ตร.PCT ลุยล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เตรียมเปิดรับแจ้งความออนไลน์ คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

‘รองผบ.ตร.’ นำทีมแถลงยกระดับมาตรการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สร้างเกราะคุ้มกันภัยทางออนไลน์แบบครบวงจรดูแลปชช.

18 ก.พ.2565- พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ ศูนย์ PCT พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ.ฯ แถลงภาพรวมการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในห้วงปี 2564-ปัจจุบันว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีนโยบายให้เร่งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน หรือ Cyber Vaccine ทันต่อรูปแบบของอาชญากรรมที่เปลี่ยนไปด้วย ซึ่งศูนย์ PCT ในด้านการปราบปราบ มีการระดมกวาดล้างจับกุมคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตั้งแต่ 1 ม.ค.2564 จนถึงปัจจุบัน 10,818 คดี  ผู้ต้องหา 10,584 คน รวมมูลค่าความเสียหายหลายพันล้านบาท

นอกจากนี้ ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมได้ดำเนินการเชิงรุกจัดทำโครงการระบบการรับแจ้งความออนไลน์คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผ่าน www.thaipoliceonline.com ซึ่งเป็นระบบที่เปิดให้ประชาชนกรอกข้อมูลลงในระบบการรับแจ้งความ แล้วจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดต่อกลับไปเพื่อสอบถามสถานีตำรวจที่จะไปแจ้งความและยืนยันการนัดหมายก่อนที่จะเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ยังสถานีตำรวจที่ประชาชนเลือก ซึ่ง ตร.จะมีการแถลงเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ก.พ.65 และให้ประชาชนใช้ระบบได้ในวันที่ 1 มี.ค.65

“ตร.ยังได้ประสานความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาอย่างครบทั้งวงจร ทั้งความร่วมมือระหว่างประเทศ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี อย่างเช่น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ในประเทศเพื่อนบ้าน สามารถจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 23 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท และประสานความร่วมมือกับสมาคมธนาคารไทย เกี่ยวกับความร่วมมือในการดำเนินคดีและประสานข้อมูลเพื่ออายัดบัญชี ชั่วคราวทันที รวมทั้งประสานความร่วมมือกับ ปปง. เพื่อความรวดเร็วผ่านสายด่วน 1710 ในการยับยั้งการทำธุรกรรมไว้ชั่วคราว”

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า ตร.ได้จัดทำคลิปวีดีโอเตือนภัยตามรูปแบบของอาชญากรรม จำนวน 57 คลิป ภาพอินโฟกราฟฟิก 214 ภาพ เนื้อหาประชาสัมพันธ์จำนวน 274 เนื้อหา อาทิ 14 รูปแบบอาชญากรรมทางออนไลน์ รวมทั้ง ผบ.ตร.ได้แต่งตั้งคณะทำงานเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยมี พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน ตลอดจนสถาบันการศึกษาโดยคณะทำงานจะเข้าไปบรรยายให้ความรู้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนักเรียน นักศึกษา ที่เป็นเยาวชน เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า