นายกสมาคมแพทย์นิติเวช ออกโรงบอกธรรมศาสตร์ก็มีหมอผ่าชันสูตร ตร.จะส่งศพไปไหนก็ทำเต็มที่

3 มี.ค.2565 - ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ นายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวกล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเปลี่ยนโรงพยาบาลในการผ่าชันสูตรศพ "แตงโม"ว่า ขอพูดในฐานะนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทยหน่อยว่า แพทย์นิติเวชในไทยปัจจุบัน มีหลายจังหวัดมาก ในกรุงเทพและปริมณฑลก็มีหลายสถาบันที่รับทำ ได้แก่ ศิริราช รามาธิบดี จุฬาลงกรณ์ วชิรพยาบาล พระมงกุฎฯ มศว นิติเวชตำรวจ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และธรรมศาสตร์ ซึ่งธรรมศาสตร์ก็เป็นหนึ่งในสถาบันที่มีแพทย์นิติเวชที่ได้รับใบวุฒิบัตรแล้วอยู่หลายคน มีความพร้อมที่จะผ่าศพคดีได้ นอกจากนี้ธรรมศาสตร์ยังรับเป็นที่ผ่าชันสูตรศพของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ด้วย

ส่วนตัวผมไม่เกี่ยงนะครับที่ตำรวจจะส่งไปให้ที่ไหนผ่า เพราะแพทย์นิติเวชทุกคนถือว่าได้รับวุฒิบัตรหรืออนุมัติบัตรแล้ว ก็ถือว่ามีความสามารถเท่ากัน และคิดว่าส่งไปไหนที่นั่นก็ทำเต็มที่อยู่แล้ว เช่น ทางรามาธิบดีที่ผมอยู่เอง ถ้าตำรวจท้องที่ไหนส่งมาก็รับผ่าหมดอยู่แล้ว แต่อย่ามาบอกด้วยเหตุผลผิดๆ ที่ว่าธรรมศาสตร์ไม่มีแพทย์นิติเวชครับ

ขอ edit เพิ่มเติมตรงนี้หน่อยครับ เนื่องจากผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีนี้เลย ไม่ได้เห็นศพอะไรทั้งนั้นครับ เรื่องคดีผมให้ความเห็นไม่ได้เลยครับ แต่ส่วนตัว ผมเชื่อใจแพทย์นิติเวช ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ที่เป็นคนผ่าเคสนี้อยู่แล้วครับ เพราะมีความสามารถพอในการผ่าศพ และผมคิดว่าคนที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนิติเวชในคดีนี้ได้ดีสุด ก็ควรเป็นแพทย์ที่ผ่าศพ (อย่าเชื่อคนที่ไม่ใช่หมอนิติเวชแล้วมาให้ความเห็นเกี่ยวกับศพเลย โดยเฉพาะหมอดู) และจากที่ออกข่าว แพทย์นิติเวชคนที่ผ่า เค้าก็พูดถูกตามหลักการนิติเวชทุกอย่างครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มธ.จัดงาน 'วันสัญญา ธรรมศักดิ์' เปิดวงเสวนายกเคส ชั้น 14 สะเทือนกระบวนการยุติธรรม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัด “งานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2567” มอบรางวัลนักศึกษากฎหมาย-เรียนดี สืบสานปณิธานปูชนียบุคคลด้านนิติศาสตร์ พร้อมจัดวงเสวนา “กระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนบังคับคดีอาญา” ยกเคสตัวอย่าง “คดีชั้น 14 รพ.ตำรวจ” บนขั้นตอนที่ผิดเพี้ยน สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรม-กฎหมายไทย

‘จตุพร’ ชี้ ‘ทักษิณ’ โชว์แข็งแรงไร้ป่วยวิกฤต ความซวยมาเยือน ‘รพ.ตร.-กรมคุก’

‘จตุพร’ ประเมินทักษิณจ้อ แสดงสุขภาพแข็งแรง ไร้ป่วยวิกฤต เชื่อยิ่งเรียกความซวยมาถึง รพ.ตำรวจ-กรมคุก ต้องผวา ถามเสื้อแดงเชียงใหม่มีมาตรฐานย้ายขั้ว สลับข้าง ตระบัดสัตย์ประชาชนหรือไม่ วันนี้เพื่อไทย-ทักษิณเป็นเช่นนั้นกลับนิ่งเงียบเฉย ฟาดกลับต่างคนต่างอยู่ไม่ได้ เหตุไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่มีบางคนเป็นอภิสิทธิ์ชน สองมาตรฐาน อาศัยยุติธรรมไม่เท่าเทียมอยู่ลอยชาย

'ทักษิณ' เปิดตัวโชว์ชัดๆว่าไม่ได้ป่วย ท้า คณะแพทย์ ราชทัณฑ์ รมว.ยุติธรรม แถลงความจริง

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ว่า