เกษตรกรปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ ขายถูก กก.ละ 50 บาท ลูกค้าแห่ซื้อถึงสวน ต้องสั่งจองคิวยาว

เกษตรกรปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์ใช้เวลา 8 เดือนเก็บขายได้ ช่วงมะนาวแพงมีลูกค้ามาสั่งซื้อถึงสวนในราคากิโลกรัมละ 50 บาท ทำมะนาวไม่เพียงพอต้องสั่งจองล่วงหน้าคิวยาว ซึ่งเกษตรกรจะมีการปรับราคาขึ้นอีก 30 บาทในเดือนเมษายนนี้

17 มี.ค.2565 - ที่สวนมะนาวหลังบ้านเลขที่ 3 หมู่ที่ 1 ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรังเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ซึ่งเป็นของนางจินดา ทหารไทย อายุ 58 ปี ได้ปลูกมะนาวพันธุ์แป้นพิจิตรในวงบ่อซีเมนต์ไว้ทั้งหมด 58 ต้น โดยปลูกมาประมาณ 2 ปี 2 เดือน ขายในราคากิโลกรัมละ 50 บาท ซึ่งช่วงนี้มะนาวแพงก็ยังขายอยู่ที่ราคาเดิม ทำให้มีลูกค้าแห่ซื้อถึงบ้านจนมะนาวไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า และต้องสั่งจองกันล่วงหน้าข้ามสัปดาห์ บางคนขอซื้อทั้งที่มะนาวยังไม่สุก ยังมีน้ำไม่เต็มที่หรือแค่ 80-90% ก็ซื้อ เพราะมีราคาถูกกว่าท้องตลาดครึ่งต่อครึ่งและรอให้มะนาวแก่จัดไม่ไหว บางคนมาเลือกเก็บเองถึงสวน ทำให้เกษตรกรไม่ต้องเดินทางไปหาตลาด ขายแค่หน้าสวนก็หมดเกลี้ยงมาหลายสัปดาห์แล้ว

สำหรับมะนาวพันธุ์แป้นพิจิตร ใช้เวลาปลูกแค่ 8 เดือนก็เริ่มทยอยเก็บผลผลิตออกขายได้ เมื่ออายุเพิ่มขึ้นมะนาวก็จะแตกกิ่งก้านสาขาทำให้มีลูกเยอะขึ้น พออายุ 2 ปีสามารถเก็บมะนาวได้ถึง 200-300 กิโลกรัมต่อต้นต่อปี โดยที่สวนแห่งนี้ เก็บมะนาวขายได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 500 กิโลกรัม แต่ก็ยังไม่พอขาย ซึ่งในช่วงหน้าแล้งปีนี้ นอกจากมะนาวจะออกน้อยแล้ว ยังมีแมลงวันทองรบกวนมาก โดยในช่วงเดือนเมษายนนี้ เกษตรกรจะปรับราคาขายจากเดิมกิโลกรัมละ 50 บาทเป็น 80 บาท และขายกิ่งพันธุ์กิ่งละ 35 บาทหรือ 3 กิ่ง 100 บาทเพื่อเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วย ส่วนใครสนใจติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 086-2736921

ด้านนางจินดา ทหารไทย เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวในบ่อซีเมนต์อำเภอนาโยง จ.ตรังกล่าวว่า กิ่งพันธุ์ขาย 3 ต้นร้อยและคิดว่าเมษายนนี้ปีนี้มะนาวน่าจะแพงขึ้น ปีนี้มะนาวไม่ค่อยมี ออกน้อยแมลงเยอะ และน่าจะปรับขึ้นอีกเป็นกิโลกรัมละ 80 บาทในเดือนเมษายนนี้ แต่ต้องมาเอาที่สวนไม่มีส่ง เพราะส่วนมากลูกค้าจะมาเอาถึงสวน แต่มีไม่พอ หน้าแล้งขายกิโลกรัมละ 50 บาท ประมาณ 14-15 ลูกต่อกิโลกรัม ในช่วงมะนาวแพงมีคนติดต่อมาซื้อเยอะ เพราะขายถูกด้วย แต่ต้องมาเอาจากสวนเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธรรมนัส’ นำทีม ขรก. ประกาศนโยบาย ’ทำสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย‘

‘ธรรมนัส‘ ประกาศนโยบาย ’ทำสงครามกับสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย‘ รับลูกนายกฯสั่งลุยเต็มที่ เผย ยื่นดำเนินการไปแล้วกว่า 220 คดี ’รอง ป.ป.ง.‘ หนุนเดินหน้าเอาผิดทางแพ่ง ให้หมดตัว ’ผบ.หน่วยพญานาคราช’ ชี้ เรื่องยังไม่จบเท่านี้ จ่อลากอีก 9 บริษัทนำเข้า

ครองรัก 70 ปี! ตา 92 ปี เสียชีวิตได้แค่ 2 วัน ยายวัย 88 สิ้นใจตาม ทั้งที่ไม่ได้ป่วย

บรรดาลูกหลานและเครือญาติ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ให้กับคุณตาเคลื่อน แก้วกลาง อายุ 92 ปี เกิดเมื่อ พ.ศ.2475 และคุณยายเหี้ยง แก้วกลาง อายุ 88 ปี พ.ศ.2479 โดยทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยากัน และได้เสียชีวิตด้วยความชรา ระยะเวลาห่างกันแค่เพียง 2 วัน หลังจากที่ครองรักกันมายาวนานถึง 70 ปี

พุ่งแล้ว! ราคามะนาวขึ้นลูกละ 7 บาท แม่ค้าขอนแก่นคาดช่วงสงกรานต์จะแพงกว่านี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว ที่ตลาดสดขอนแก่น บริเวณ ถ.ชีท่าขอน เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับราคาการจำหน่ายขึ้นมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยล่าสุดพบว่ามีการปรับขึ้นราคากระสอบละกว่า 1,500 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นทะลุกระสอบละ 2,000 บาทในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง

โวอีกไม่เกินสัปดาห์จะเปิดโฉมขบวนการฮุบที่ดิน ส.ป.ก.

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยหลังเข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) โดยมีนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

'ธรรมนัส' ขึงขัง ประกาศสงครามกับที่ดินเถื่อนในเขตปฏิรูปที่ดิน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผมพร้อม "ทำสงครามกับที่ดินเถื่อน