ปปช.พิจิตร ลุยตรวจถนนงบเกือบ 3 ล้าน ใช้งานไม่ถึง 2 เดือนพังแล้ว

25 มี.ค.2565 - นายอภิชาติ ปุณยธัญพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยเจ้าพนักงานป้องกันการทุจริต พนักงานไต่สวน และชมรม STRONG – จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่ตรวจข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นที่ เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับการก่อสร้างงบประมาณ 2.87 ล้าน สร้างเสร็จไม่ถึง 2 เดือนพัง

จากการลงพื้นที่ตรวจข้อเท็จจริงพบว่าถนนดังกล่าวเป็นงบประมาณโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งเทศบาลตำบลบางคลานได้เสนอขอรับงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 การก่อสร้างเป็นลาดยางผิวทางพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีต สาย พจ.ถ 18-025 DK2 บ้านแหลมสน หมู่ที่ 2 ตำบลบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร งบประมาณ 2,950,000 บาท งบประมาณก่อสร้างตามสัญญา 2,844,900 บาท เป็นงานก่อสร้าง ถนนกว้าง 6 เมตร หนาเฉลี่ย 0.04 เมตร ระยะทาง 0.870 กิโลเมตร เป็นงานลาดผิวทางพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีต และงานตีเส้นจราจร

จากการลงพื้นที่ของ ป.ป.ช.พิจิตร พบว่าสภาพพื้นผิวถนนที่พบจะมีลักษณะของการแตกร้าวเป็นทางยาว เกือบตลอดทั้งเส้นทางที่ก่อสร้าง ผู้รับเหมาให้เหตุผลว่าที่เกิดรอยแตกเพราะสภาพพื้นที่สองข้างทางนั้นเป็นแหล่งน้ำทำให้เกิดการทรุดตัวและเกิดปัญหาดังกล่าว ทางด้านเทศบาลตำบลบางคลานได้ให้ข้อมูลว่าในช่วงของการตรวจรับถนนเสร็จเรียบร้อยดี แต่เมื่อเริ่มมีการใช้ถนนสัญจรโดยเฉพาะรถบรรทุก จึงทำให้ถนนเกิดเสียหาย

ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิจิตรจึงขอให้มีการสุ่มเจาะทดสอบความหนาแน่นของผิวถนนและชั้นใต้ดิน ไปทดสอบให้ได้ตามมาตรฐานงานถนนกับแขวงทางหลวงจังหวัดพิจิตร ทั้งนี้ เนื่องจากถนนที่ก่อสร้างยังอยู่ในระยะประกันสัญญาซึ่งผู้รับจ้างจะต้องรับผิดชอบดำเนินการแก้ไขให้ถนนไม่อยู่ในสภาพที่ไม่ชำรุดเสียหาย

ผลสรุป ผู้รับจ้างก่อสร้าง จะดำเนินการซ่อมแซมถนนอีกครั้ง โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากแขวงทางหลวงพิจิตร ร่วมให้ข้อเสนอเพื่อกำหนดแนวทางในการซ่อมแซมถนนให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานของถนนลาดยางผิวทางพาราแอสฟัลท์ติก สามารถใช้งานได้โดยไม่เกิดการชำรุดเสียหายอีก ทั้งนี้ ในเรื่องดังกล่าวจะต้องไม่เกิดการทุจริตในโครงการด้วย ซึ่งหากตรวจพบว่ามีการทุจริตในโครงการ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิจิตรจะดำเนินการเข้าสู่กระบวนการของภารกิจด้านการปราบปรามการทุจริตต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมบัญชีกลางขีดเส้นตาย 29 มี.ค.ให้หน่วยงานเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66

กรมบัญชีกลางย้ำให้หน่วยงานรัฐเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66 ให้ทันภายใน 29 มี.ค.2567 เพราะใกล้สิ้นสุดระยะเวลาการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีของงบประมาณปี 2566

เศรษฐา แจ้งข่าวดี ‘อสม.’ สภาอนุมัติเพิ่มเบี้ยเป็นเดือนละ 2 พันบาท เริ่มเบิก พ.ค.นี้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พี่น้อง อสม.มาต้อนรับกันเยอะเลยครับวันนี้ ผมขอแจ้งข่าวดี

'ในหลวง' ทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟ-สนามจักรยาน 'สราญจิตมงคลสุข'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี

หลานอดีตนายกฯ ชงตัดงบรถประจำตำแหน่ง-บ้านพักศาล ชี้ตุลาการควรลำบากไปพร้อมประชาชน

ที่ประชุมสภาฯพิจารณามาตรา 31 งบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานของศาล จำนวน 7,961,884,300 บาท น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม.