หนึ่งเดียวในโลก! ประเพณีตักบาตรบนรถม้า

1 เม.ย. 2565 – ที่บริเวณหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง นายอัครินทร์ พิชญกุล นายกสมาคมรถม้า พร้อมด้วยสมาชิกของสมาคมรถม้าลำปาง ได้นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป นั่งบนรถม้าเพื่อออกรับบิณฑบาตรข้าวสารอาหารแห้งจากประชาชน เพื่อร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปี๋ใหม่เมืองของชาวเหนือหรือชาวล้านนา และเป็นการร่วมรำลึกถึงวันประวัติศาสตร์รถไฟรถม้าที่อยู่คู่กับจังหวัดลำปาง 106 ปี ในวันนี้ โดยมีนายกเทศมนตรีนครลำปาง นายสถานีรถไฟนครลำปางและประชาชนได้ร่วมนำข้าวสารอาหารแห้งมาร่วมใส่บาตร ตามประเพณี

หลังจากนั้นขบวนรถม้าซึ่งมีพระสงฆ์นั่งบนรถม้าเพื่อรับบาตรจากประชาชน รวมทั้งสิ้น 9 คัน ได้วิ่งออกจากหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ไปตามถนนสายหลัก ผ่านหน้าวัดศรีรองเมือง หน้าตลาดอัศวิน หน้าสำนักงานเทศบาลนครลำปาง ผ่านห้าแยกหอนาฬิกา ไปตามถนนสายบุญวาทย์ ผ่าหน้าตลาดสดออมสิน ตลาดหลักเมือง และผ่านหน้าศาลหลักเมืองก่อนที่จะไปสิ้นสุดในมิวเซียมลำปาง ซึ่งระหว่างทางก็มีประชาชนที่ทราบข่างนำของมาร่วมใส่บาตรกันเป็นระยะๆ

สำหรับปีนี้ทางจังหวัดลำปาง และเทศบาลนครลำปาง ได้งดจัดงานวันรำลึกประวัติศาสตร์รถไฟรถม้าจังหวัดลำปาง ซึ่งตามปกติจะจัดขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.ของทุกปี เนื่องจากตรงกับวันขึ้นปี๋ใหม่เมืองของชาวล้านนา ซึ่งตรงกับวันที่รถไฟ ที่ได้เปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือมาสิ้นสุดที่จังหวัดลำปางเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 เม.ย.2459 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พร้อมๆ กับการเริ่มต้นรถม้าที่เข้ามาสู่นครลำปาง เพื่อใช้ในการคมนาคมของชาวลำปาง ซึ่งได้สร้างความเจริญรุ่งเรืองทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ให้ชาวนครลำปางมาจนถึงปัจจุบัน โดยปีนี้ครบรอบ106 ปี

นายอัครินทร์ พิชญกุล นายกสมาคมรถม้าลำปาง กล่าวว่า วันนี้ซึ่งตรงกับวันรำลึกถึงประวัติศาสตร์รถไฟรถม้า 106ปี ประกอบกับปีนี้ไม่มีการจัดงาน แต่ยังคงต้องการรักษาประเพณีอันดีงามของชาวรถม้าให้คงอยู่สืบไปโดยเฉพาะการทำบุญตักบนรถม้า ซึ่งถือเป็นแห่งเดียวของประเทศและแห่งเดียวของโลกที่ยังคงมีอยู่ และจะยังคงอยู่คู่กับชาวลำปางตลอดไป

ส่วนสภาพรวมของสารถีชาวรถม้าลำปาง ซึ่งปัจจุบันยอมรับว่าได้รับผลกระทบมาก เพราะการท่องเที่ยวซบเซา นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เคยเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมากหลังจากโควิดขณะนี้เรียกได้ว่าเป็นศูนย์ ชาวรถม้าก็ต้องประคองตัวเองเพื่อให้ทั้งคนและม้าอยู่ได้ โดยทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็พยายามเข้ามาทำกิจกรรมเพื่อให้ชาวรถม้ามีรายได้เพื่อจะได้ให้อาชีพนี้อยู่คู่กับลำปางตลอดไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล

มอดไม้เหิม! ลอบตัดไม้ประดู่ 300 ปี กลางป่าสงวน ทิ้งรถบรรทุกอำพรางขนส่งพืชผลเกษตร

ภายใต้การอำนวยการของ นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สั่งการให้ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ นำกำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนที่

ชาวแม่เมาะ ยื่นหนังสือร้องเรียนปัญหาที่ดินทำกินติดเขตทหาร-อุทยานฯ

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่ที่ 3,4 และ 5 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กว่า 100 คน รวมตัวกันยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาใน ต.บ้านดง โดย นายชลธานี เชื้อน้อย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 3 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล เดินทางมารับเรื่องร้องเรียนด้วยตัวเองที่ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านดง

ตร. ทลายแหล่งขายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอ ยึดของกลางเพียบ

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการสืบสวนตำรวภูธรจังหวัดลำปาง ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.ภูมิปัญญ์ญา นวตระกูลพิสุทธิ์ พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว

ชกจนตาย! ฉุนเพื่อนบ้าน ต่อว่าปล่อยสุนัขอึหน้าบ้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองลำปาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยสว่างธรรมสถานลำปาง แพทย์เวรโรงพยาบาลลำปาง ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบบริเวณริมถนนสายลำปาง–งาว

'สัญชัย'แชมป์แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน วิ่งลดโลกร้อน ในแหล่งผลิตไฟฟ้าภาคเหนือ

แม่เมาะฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 30 งานวิ่งยิ่งใหญ่ประจำปีของจังหวัดลำปาง นักวิ่งทั่วประเทศ สุดประทับใจเส้นทางสายกรีน วิ่งลดโลกร้อนด้วยแนวคิด Ready to Zero Carbon ผ่านแลนด์มาร์คแหล่งผลิตไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ