ฝรั่งอึ้งโรงแรมดังชะอำใช้แทรกเตอร์ไถกลบขยะริมหาด หน่วยงานตรวจสอบไม่พบหลุมฝังขยะแล้ว

25 ต.ค.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีทวิตเตอร์ @bkkaussie ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่อยู่ในไทย ได้โพสต์คลิปบริเวณริมหาดชะอำ จ.เพชรบุรี เกี่ยวกับการจัดการขยะที่ไม่เหมาะสมของโรงแรมแห่งหนึ่งกลางเมืองชะอำ โดยในคลิปมีชาย 3 คนขุดทรายริมหาดเป็นหลุม แล้วก็มีรถแทรกเตอร์ขับกวาดขยะกองมหึมาลงหลุมที่ขุดเอาไว้ ซึ่งจุดที่ฝังกลบขยะดังกล่าวอยู่ไม่ไกลจากจุดที่คลื่นซัดน้ำทะเลขึ้นมาถึง

เจ้าของคลิประบุว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหน้าโรงแรมห้าดาวชื่อดังแห่งหนึ่ง พนักงานกำลังเตรียมพร้อมทำความสะอาดชายหาดรองรับช่วงวันหยุดยาว ซึ่งก็มีคำถามตามมาว่า ทำไมไม่เอาขยะออกนอกชายหาดไปกำจัด แต่ใช้วิธีขุดหลุมฝังริมหาดแทน

ทั้งนี้ชาวเน็ตต่างวิจารณ์ถึงการกระทำที่มักง่าย และอันตรายกับคนที่มาเดินชายหาด หลังจากคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ทางโรงแรมได้เข้ามาชี้แจงว่า ได้ยกเลิกสัญญากับผู้รับเหมารายนี้แล้ว และจะจัดการขยะด้วยตัวเอง พร้อมออกมาตรการเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมกับขอบคุณที่ทางผู้ใช้ทวิตเตอร์ท่านนี้ได้แจ้งเรื่องมาให้ทราบ ซึ่งทางโรงแรมได้จ้างผู้รับเหมามาจัดการขยะ และคิดว่าทางผู้รับเหมาจะสามารถจัดการขยะถูกต้องและเป็นมืออาชีพ คิดไม่ถึงว่าจะใช้วิธีการเช่นนี้

ล่าสุดวันนี้ นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ นายอำเภอชะอำ พร้อมด้วย ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง เทศบาลเมืองชะอำ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 จ.เพชรบุรี. นายพิพัฒน์ พัฒนานุสรณ์ GM รร.ดุสิตธานีหัวหิน ได้ร่วมลงพื้นที่ไปตรวจสอบกรณีดังกล่าว พบขยะทะเล หรือเศษกิ่งไม้ ซากวัชพืชที่ลอยมากับน้ำ ถูกคลื่นซัดมาบนชายหาดหน้าโรงแรมดุสิตธานีหัวหิน อ.ชะอำ

จากการตรวจสอบไม่มีการดำเนินการขุดฝังในลักษณะตามคลิปดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ของโรงแรมที่กำลังเก็บขยะและเศษกิ่งไม้ที่ถูกคลื่นซัดเข้ามาบริเวณชายหาด โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบและสุ่มขุดทรายบริเวณหน้าหาด แต่ก็ไม่พบการฝั่งกลบขยะแต่อย่างใด ก่อนนำเจ้าหน้าที่ช่วยกันเก็บขยะบริเวณชายหาด

นายพิพัฒน์ พัฒนานุสรณ์ GM รร.ดุสิตธานีหัวหิน ให้ข้อมูลว่าตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมาได้มีคลื่นซัดเศษขยะและกิ่งไม้ขึ้นมาบริเวณชายหาดอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก จนเจ้าหน้าที่ของ รร.ไม่สามารถจะเก็บได้หมด จึงได้ว่าจ้างรถแทรกเตอร์ขนาดเล็กเข้ามาไถเศษขยะและเศษกิ่งไม้เพื่อจะเก็บได้เร็วขึ้น

จากการสอบถามคนขับรถแทรกเตอร์อ้างว่าระหว่างการดำเนินการเก็บ ได้ทำการขุดชายหาดให้เป็นหลุมแล้วนำผ้าใบมาปูลองแล้วทำการไถเศษขยะเศษกิ่งไม้ลงไปในหลุมที่มีผ้าใบลองเพื่อสะดวกในการเก็บและขนย้ายไปทิ้ง ซึ่งไม่ได้ฝังกลบขยะบริเวณชายหาดแต่อย่างใด

นายภคพัส เปิดเผยว่า วันนี้หลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าช่วงนี้เป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ของทุกปี โดยลมทะเลจะพัดเศษวัสดุ กิ่งไม้ ซากไม้ และขยะทะเล เข้ามาเกยชายหาดจำนวนมาก ทำให้หน้าหาดมีขยะเยอะ ทางโรงแรมดุสิตจึงได้ดำเนินการเข้ามาช่วยเหลือเก็บขยะเพื่อให้หน้าหาดสวยงามและแบ่งเบาภาระหน่วยงานในพื้นที่

ผลสุ่มตรวจสอบจากการเจาะชั้นผิวชายหาดบริเวณหน้าโรงแรม พบว่าไม่มีการขุดฝังกลบขยะแต่อย่างใด ที่จะมีการฝังกลบขยะบริเวณหน้าหาด โดยทางโรงแรมได้จ้างผู้รับจ้างผู้รับเหมา เข้ามาดำเนินการนำรถไถมาไถขยะให้เป็นกองๆ ก่อนเก็บใส่ถุงดำ แล้วนำใส่ขึ้นรถกระบะนำไปทิ้งสถานที่ที่เตรียมไว้ด้านนอก โรงแรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 วัน 3 คืน 'เพชรบุรี' จัดเทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 จัดยิ่งใหญ่ 3 วัน 3 พื้นที่ 3 รสชาติ ชมของดี ชิมของเด็ด ตื่นตากับการแสดงหุ่นนานาชาติ จาก 6 ประเทศ

‘ป่าสร้างคน...คนสร้างป่า’ ที่บ้านถ้ำเสือ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี “ป่าชุมชนที่ขจัดความจน...และฝายมีชีวิต สร้างเศรษฐกิจชุมชน”

ข้อมูลจากกรมป่าไม้ระบุว่า ปัจจุบันมีป่าชุมชนทั่วประเทศที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562 จำนวน 12,801 หมู่บ้าน จำนวนป่า 11,191 แห่ง รวมเนื้อที่ 6,228,726 ไร่

พอช.-หน่วยงานภาคีร่วมสนับสนุนป่าชุมชนบ้านถ้ำเสือ จ.เพชรบุรี สร้างพื้นที่ต้นแบบการจัดการป่า-สร้างรายได้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

เพชรบุรี / พอช.และหน่วยงานภาคี เช่น ‘วช.-วปอ.-สสส.-กรมป่าไม้ และจ.เพชรบุรี’ ร่วมสนับสนุนการบริหารจัดการป่าชุมชน ‘บ้านถ้ำเสือ’ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี