เปิดปฐมฤกษ์! คณะลิเก 'ข้าวเหนียว ดวงพร' จัดแสดงกลางเมืองย่าโม กัดฟันฝ่าวิกฤติโควิด

เปิดปฐมฤกษ์! คณะลิเก "ข้าวเหนียว ดวงพร" จัดแสดงกลางเมืองย่าโม กัดฟันฝ่ากระแสวิกฤติโควิด-19 โอดเกือบ 3 ปีลิเกงานหายรายได้สูญ หวังปัดฝุ่นย่านเก่าลิเก “หัวรถไฟ-สวายเรียง” กลับมาคึกคักอีกครั้ง ให้เป็นมรดกอยู่คู่เมืองโคราชต่อไป ก่อนหน้านี้ทุกคนลำบากแสนสาหัส "นางเอกข้าวเหนียว" พร้อมทำตามมาตรการป้องกันโควิด นักแสดงและทีมงานฉีดวัคซีนครบ ตรวจ ATK ทุกคนก่อนเริ่มงาน

6 เม.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วง 2-3 ปีจนถึงขณะนี้การแพร่ระบาดยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ธุรกิจการค้าการขายการทำมาหากินของพี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบกันทั่วหน้า ในจำนวนนี้ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักแสนสาหัสคือ บรรดาคณะลิเกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาที่มีกว่า 200 คณะ แต่หลังจากสถานการณ์เศรษฐกิจและสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้คณะลิเกได้ปิดตัวลงไป ขณะนี้เหลือเพียงกว่า 30 คณะที่มีแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ที่วัดหนองจะบก ตรงข้ามสวนภูมิรักษ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา มีการเปิดการแสดงของคณะลิเกรอบปฐมฤกษ์ พร้อมเปิดตัวคณะลิเก "ข้าวเหนียว ดวงพร" และร่วมทำบุญทอดผ้าป่าเข้ากองทุนฌาปนกิจศพยากไร้ และการรำบวงสรวงถวายย่าโม นำโดย น.ส.ศุภารมย์ เย็นรัมย์ หรือ น้องกวาง เจ้าของคณะลิเก “ข้าวเหนียว ดวงพร” มีทีมงานนักแสดงมากมายทั้งศิลปินลิเก นางรำ เจ้าหน้าที่เวที แสง สี เสียง คณะปี่พาทย์ โดยได้รับอนุญาตจากพระมหาเติมพงษ์ สิริจันโท เจ้าอาวาสวัดหนองจะบก โดยก่อนเริ่มการแสดง นายพรณรงค์ แซ่ตั้ง หัวหน้างานดูแลการควบคุมโรคและเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคเทศบาลนครนครราชสีมาได้ทำการคัดกรองตรวจ ATK (Swab)ทุกคนผลเป็นลบ ส่วนบริเวณหน้าโรงลิเกผู้เข้าชมมีการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ มีการลงชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และมีการเว้นระยะห่าง โดยเฉพาะเข้าผู้ชมทุกคนมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และแฟนคลับพระเอก นางเอกกว่า 30 คนทั้งนั่งเก้าอี้ ทั้งปูเสื่อ ทั้งนอนบนเก้าอี้พับนอนได้ชมการแสดง โดยรอบบริเวณมีการกั้นพื้นที่ ด้านนอกมีพ่อค้าแม่ค้าหายเร่แผงลอยมาจำหน่ายสินค้า อาหาร ในบรรยากาศบ้านๆในชุมชน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นได้อีกทางหนึ่ง

ทั้งนี้ช่วงโหมโรงก่อนการแสดงรำบวงสรวงถวายย่าโม ต่อด้วยการร่ายรำนาฏศิลป์บนเวที ต่อด้วยคอนเสิร์ตขับร้องเพลงจากศิลปิน เริ่มทำการแสดงลิเกเรื่อง "แม่อายสะอื้น” สร้างความดีอกดีใจให้กับบรรดาแม่ยก และแฟนคลับตั้งอกตั้งใจชมและตบมือต้อนรับ ซึ่งหลายคนตะโกเสียงดังว่า ลิเกกลับมาแล้ว กว่า 2 ปีไม่ได้ดูการแสดงลิเกสดๆมานานมาก โดยการแสดงดำเนินการไปจนถึงเวลา 24.00 น.

น.ส.ศุภารมย์ เย็นรัมย์ หรือน้องกวาง นางเอกและผู้นำทีมงานการเปิดการแสดงของ “ข้าวเหนียว ดวงพร “ ในฐานะตัวแทนกลุ่มศิลปินลิเกจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มศิลปินอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้าน”ลิเกพื้นบ้าน” ที่ได้รับความเดือดร้อนไม่มีรายได้เลี้ยงชีพ เนื่องจากทางราชการสั่งห้ามแสดงหรือยกเลิกงาน กล่าวว่า วันนี้เป็นการเปิดตัวคณะลิเกและจัดแสดงในเมืองเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด เราก็เข้าใจเรื่องนี้ เราก็ไม่สามารถเล่นได้ แต่ในช่วงหลังมานี้มีการฉีดวัคซีน มียาอะไรต่างๆเข้ามา พอที่จะเปิดการแสดงได้แล้ว แต่เราก็ไม่สามารถที่จะเล่นได้เต็มที่จนถึงขณะนี้คณะลิเกทั้ง จ.นครราชสีมายังไม่มีงานเล่น เราก็อยากจะขอบคุณและวอนขอผู้ใหญ่ให้มีการทำกิจกรรมอะไรก็ได้เพื่อส่งเสริมลิเก เพื่อเป็นการเยียวยาอาชีพลิเก ที่พวกเรารักและรักษาอนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้านนี้ให้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง เพราะตอนนี้เหมือนกับว่าอาชีพลิเกเหมือนกับจะถูกปิดตายอยู่แล้ว มันจะไม่สามารถทำการแสดงได้

สังเกตได้จากตอนนี้ใกล้ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปกติลิเกแต่ละคณะจะมีงานแสดงไม่ต่ำกว่า 10 คืนแน่นอน แต่ตอนนี้ไล่ดูได้เลยลิเกคณะดังๆมีงานแค่คืนเดียวเท่านั้นเอง ฉะนั้นตอนนี้ตนอยากขอวิงวอนผู้ใหญ่เปิดโอกาสในการจัดกิจกรรมอะไรก็ได้เพื่อเป็นการเยียวยาลิเกโคราชเพื่อให้กลับมามีงานมีการแสดงได้มากขึ้นกว่าเดิม การเปิดวิกลิเกครั้งนี้ขอขอบคุณเจ้าอาวาสวัดหนองจะบก ขอขอบพระคุณนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจ.นครราชสีมา และนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ที่เปิดโอกาสให้ทีมงานคณะลิเกทีมงาน “ข้าวเหนียว ดวงพร” พร้อมศิลปินที่มาจากหลากหลายคณะลิเกที่มาร่วมแสดงที่เขาไม่มีงานเล่นเราก็ประสานให้มาร่วมแสดงกัน ณ จุดนี้เป็นรอบปฐมฤกษ์ ครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี เพื่อที่จะได้เป็นการเปิดแสดงลิเกแล้วเสียงตอบรับดี OK ลิเกเรายังอยู่ เพื่อให้ทั้งเจ้าภาพ ทั้งผู้ใหญ่ใจดีทุกคนได้เปิดโอกาสให้หาเราไปเล่นหรือไปแสดง

"ตนอยากขอบพระคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัยที่ท่านให้โอกาสกับลิเกโคราช ตนขอฝากไปยังพี่น้องประชาชน ทั้งภาครัฐ ภาคเอดชน ชาวบ้าน แฟนคลับ แม่ยก ตอนนี้เราสามารถกลับมาเล่นลิเกได้บ้างแล้ว ทุกคนฉีดวัคซีน ลิเกก็ฉีดวัคซีนแล้ว ท่านสามารถจัดงานหางานได้เหมือนเดิม แต่ถ้าหากว่าจุดใดที่ยังไม่สามารถปล่อยให้เราทำการแสดงได้ท่านสามารถโทรศัพท์แจ้งหรือสอบถามได้เลย เดี๋ยวข้าวเหนียว ดวงพร จะสอบถามท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฯให้ได้ ตนยืนว่าก่อนการแสดงทุกคนตรวจคัดกรอง ATK ทุกคน Swab ทุกครั้งถึงจะแสดงให้ชมได้ ซึ่งเราต้องเสียค่าตรวจเองทุกครั้งทุกงาน เพื่อความสบายใจและปลอดภัย" นางเอกคณะลิเก ข้าวเหนียว ดวงพร  กล่าว.

ด้านนายพรณรงค์ แซ่ตั้ง หัวหน้างานดูแลการควบคุมโรค เทศบาลนครนครราชสีมา กล่าวว่า จากการ Swab คณะลิเกทุกคนมีผลเป็นลบ สามารถเล่นได้ โดยคณะลิเกทุกคนให้ความร่วมมือด้วยดี ทั้งนี้หากคณะลิเกจะมีการแสดงที่ใดถ้าปฏิบัติตามกฏของผู้นำในพื้นที่นั้นๆ มีการตรวจ ATK เอาผลมายืนยันกับผู้นำท้องถิ่น หรือกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตนการันตีว่าทุกคนปลอดเชื้อสามารถให้ศิลปินออกทำการแสดงได้ จริงๆเราก็ยังสนับสนุนลิเกพื้นบ้านทุกพื้นที่ โดยปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด ตนขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดฯที่เห็นใจศิลปินลิเกที่สำคัญลิเกเขาจะได้มีรายได้ มีอาชีพที่เป็นอาชีพลิเกที่ยังคงอยู่กับ จ.นครราชสีมามาช้านานแล้ว ซึ่งเขาก็ได้มีการร้องขอมาแล้วหลายรอบหลายครั้งมาก

ขณะที่พระสมร อคจิตโต พระลูกวัดหนองจะบก ผู้ดูแลความเรียบร้อย กล่าวว่า คณะลิเกเพิ่งมาเปิดการแสดงครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี ตั้งแต่โควิดระบาดหนักๆ ทางวัดเองปกติจะมีการจัดกิจกรรมประจำปีทุกปี เกือบ 3 ปีแล้วที่ไม่สามารถจัดได้ ผู้เฒ่าผู้แก่ผู้สูงอายุละแวกวัดต่างดีใจกันมากที่ได้ชมลิเกแล้ว เมื่อช่วงเทศกาลวิสาขะบูชาปกติก็จะมีลิเกมาแสดง แต่ก็เลื่อนทุกที เพราะโควิดแสดงไม่ได้ และเขาก็ไม่อนุญาตให้เล่นด้วย ทางวัดเองก็ลำบาก ขาดปัจจัยในส่วนนี้ ในการทำนุบำรุงซ่อมแซมสิ่งต่างๆในวัด ซึ่งคณะลิเกข้าวเหนียว ดวงพร ได้ถวายเงินทำบุญให้แก่ทางวัดภายหลังจบการแสดงด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ