เตือนภัยสังคม! มิจฉาชีพใช้ไลน์ปลอมผู้ว่าฯกระบี่ หลอกให้โหลดแอปฯ

23 เม.ย.2565 - จากกรณีได้มีไลน์ใช้รูปโปรไฟล์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ทักแชตไปหาส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชนเป็นจำนวนมาก เหตุเกิดขึ้นเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา แต่รับรู้กันแค่หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ใกล้ชิดว่า มีการปลอมไลน์ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ (นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์)

ล่าสุด ทางนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ไม่ประสงค์ดี ได้แอบอ้างใช้ชื่อ นามสกุล และภาพของตน ใช้งานใน Application Line และติดต่อไปหาพี่น้องประชาชน รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมาและได้มีผู้แจ้งข้อมูลเข้ามาเป็นจำนวนมากแล้ว ซึ่งทางตนได้แจ้งให้ทางผู้ว่าราชการทุกจังหวัดรับทราบตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการกระบี่รับทราบแล้ว และขอให้สื่อช่วยประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยให้พี่น้องประชาชนและสังคมออนไลน์ ได้ทราบว่าบุคคลที่ปรากฏตามภาพนี้ไม่ใช่ตนอย่าหลงเชื่อ และดำเนินการใดๆตามที่บุคคลดังกล่าวร้องขอ

ผู้ว่าฯกระบี่ ยังกล่าวอีกว่า โปรดแจ้งเตือนให้คนรอบข้างได้รับทราบข้อเท็จจริงและระมัดระวังการติดต่อสื่อสารกับบุคคลดังภาพด้วย เพราะไม่ทราบวัตถุประสงค์ โดยข้อความแรกที่ทักไปหา ก็คือ ตอนนี้คุณยุ่งอยู่หรือเปล่า และบอกว่ามีเอกสารสำคัญให้คุณดู ฉันจะส่งคิวอาร์โค้ดให้คุณสแกน โหลดแอปเข้าไปดู ภายในตัวคิวอาร์โค้ด มีรูปพญาครุฑ สีแดง ขอเตือนภัย แอปปลิเคชั่นไลน์ เป็นตัวปลอมอย่าหลงเชื่อ เบื้องต้นยังไม่พบผู้ที่หลงเชื่อ และหากใครพิถีพิถันช่างสังเกตุจะพบว่า ไลน์ปลอม พิมพ์นามสกุลผู้ว่าฯกระบี่ ผิด ศิริมาตย ซึ่งที่ถูกต้อง คือ ศิริมาตย์
และถ้าหากใครติดต่อใกล้ชิดผู้ว่าฯ จะทราบว่า สรรพนามที่เรียกขานจากไลน์ปลอมผิดเพี้ยนจากพฤติกรรมที่เคยปฎิบัติ ผมไม่เรียกใครว่าคุณ ถ้าเรียกก็ชื่อเล่นหรือชื่อจริง หากเป็นรุ่นพี่ ก็เรียกพี่ และไม่แทนตัวเองว่าฉัน

แต่ในไลน์ปลอมประสานไปยังบุคคลต่างๆ เรียกว่า คุณ และแทนตัวเองว่าฉัน และก็พยายามจะให้บุคคลเหล่านั้นสแกน QRcode ที่ส่งไปให้ และเมื่อมีการติดต่อสอบถามกลับไปยังไลน์ดังกล่าวเหมือนใช้โรบอท(Robot) หุ่นยนต์ในการโต้ตอบ จึงอยากเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ เพราะคงไม่ใช่เรื่องดี เป็นภัยสังคมที่ต้องช่วยกันเตือนและป้องกัน

ส่วนการสืบหาเบาะแสทางตำรวจให้ข้อมูลว่าเป็นการกระทำของกลุ่มแก๊งค์จากนอกประเทศ (ประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ระบุ)จึงยังไม่สามารถติดตามเอาผิดได้ คงต้อง รอดูข้อมูลต่อไป ว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ทั้งนี้ ได้รายงานในกลุ่มไลน์ของมหาดไทย ซึ่งมีผู้ว่าราชจังหวัดทั่วประเทศอยู่ในกลุ่ม และจะรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รับทราบถึงเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' ย้ำเตือน ปชช. ระวัง 5 บัญชีโซเชียลอันตราย แนะอย่ารับแชท ไม่แอด ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

“คารม” รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือน ปชช. ระวัง 5 บัญชีโซเชียลอันตราย แนะอย่ารับแชท ไม่แอด ไม่คุย ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

‘หมอยง’ รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอดโดนมิจฉาชีพหลอกยืมเงิน

วันนี้เพิ่งได้รับ มิจฉาชีพ เมื่อวานมีโทรศัพท์เข้ามา บอกว่าชื่อกร ตีสนิทมากเรียกพี่ (เสียงเหมือนรุ่นลูก, เราดีใจคิดว่ายังหนุ่มอยู่)

เตือน 5 บัญชีโซเชียลอันตราย! ไม่รับแอด-ไม่คุยแซต-ไม่โอนเงิน

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ

อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ถึงจังหวัดกระบี่ ประดิษฐานวัดมหาธาตุวชิรมงคล 15-18 มี.ค.

เครื่องบินกองทัพอากาศได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี ถึงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่แล้ว