'กำปั่น บ้านแท่น' คว้าศิลปินแห่งชาติ ปี 64 หมอเพลงโคราชสุดปลื้มได้รับยกย่องเชิดชูระดับประเทศ

หมอเพลงโคราช สุดยอดเพลงพื้นบ้านขึ้นแท่นระดับประเทศ พ่อเมืองดีใจรุดมอบดอกไม้แสดงความยินดีกับ "กำปั่น บ้านแท่น" ศิลปินเพลงโคราชหลังได้รับประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ 2564 สาขาศิลปะการแสดง

27 เม.ย.2565 - ที่บ้านเลขที่ 334/5 ถ.จิระ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัด นายสัญญา ภักดิ์โพธิ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัด และส่วนราชการ เดินทางนำกระเช้าดอกไม้ไปมอบให้กับนายกำปั่น นิธิวรไพบูลย์ หรือกำปั่น บ้านแท่น อายุ 71 ปี ศิลปินพื้นบ้านเพลงโคราชชาวจังหวัดนครราชสีมา เพื่อแสดงความยินดี โดยมีนางทวาย เกริ่นกระโทก อายุ 64 ปี ภรรยา และครอบครัวให้การต้อนรับ หลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศผลการการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติ พุทธศักราช 2564 ซึ่งมีบุคคลที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ จำนวน 12 คน

โดยนายกำปั่น นิธิวรไพบูลย์ หรือกำปั่น บ้านแท่น ศิลปินพื้นบ้านเพลงโคราชชาวจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง เพลงโคราช สร้างความยินดีให้กับครอบครัวและชาวจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างมาก

นายกำปั่น นิธิวรไพบูลย์ หรือกำปั่น บ้านแท่น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง เพลงโคราช กล่าวว่า การได้รับคัดเลือกให้เป็นศิลปินแห่งชาติในครั้งนี้ ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งแก่ตนเองและครอบครัว จนไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้หมด ซึ่งความรู้สึกดีใจที่ได้รางวัลครั้งนี้ ขอมอบให้แก่พี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมาทุกคน และสิ่งสำคัญคำว่าเพลงโคราชที่จะได้รับการคัดเลือก ยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ ถือว่ายากที่จะได้รับการพิจารณา แต่ในครั้งนี้คณะกรรมการได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว

"เพลงโคราช ถือว่าเป็นกลอนเพลงที่มีความสวยงาม ละเมียดละไม แฝงไปด้วยคำแหลมคม ที่ศิลปินเพลงโคราชทุกคน รวมทั้งตัวผมเองได้ช่วยกันถ่ายทอดออกไปให้คนไทยทั้งประเทศได้ยินและได้ฟัง จนกระทั่งได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติในครั้งนี้"

นายกำปั่น กล่าวว่า รางวัลที่ได้นี่ถือเป็นรางวัลของคนโคราชทุกคน ซึ่งตนเองและครอบครัวจะไปกราบสักการะคุณย่าโมสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อบอกกล่าวให้ท่านได้ทราบถึงความสำเร็จของเพลงโคราช อย่างไรก็ตามตนเองและครอบครัวจะเดินหน้าสืบทอดและถ่ายทอดความรู้ เกี่ยวกับ เพลงโคราชให้กับประชาชนคนรุ่นหลังต่อไปเพื่อไม่ให้เพลงโคราช เอกลักษณ์ของชาวจังหวัดนครราชสีมา สูญหายไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

วธ.เปิดสงกรานต์ปีใหม่ไทยวัดสุทัศน์ฯ นทท.คึกคัก ทั่วไทยร่วมสืบสานความงามประเพณี

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) โดยมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทยที่หอศิลป์กรุงเทพฯ จัดใหญ่โชว์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย

11 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร จัดงาน “นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” เนื่องในโอกาสที่ ประเพณี

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

รดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ สืบสานประเพณีสงกรานต์ไทย

10 เม.ย. 2567 - ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จัดพิธีรดน้ำขอพรแสดงมุทิตาจิตแด่ศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)