ทนายยื่นด่วนขอความเป็นธรรม คดี 2 เยาวชนบางกลอยรุกป่า รอผลแก้ปัญหา คกก.อิสระก่อน

28 เมษายน 2565 - ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี น.ส. ส.รัตนมณี พลกล้า และ น.ส.เฉลิมศรี ประเสริฐศรี ทนายความจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการคดีเด็กและเยาวชน เพื่อขอให้อัยการมีคำสั่งชะลอฟ้องคดี ภายหลังที่เมื่อวานนี้ได้รับการประสานงานว่าอัยการเตรียมยื่นฟ้องชาวบ้านบ้านกะเหรี่ยงบางกลอยที่เป็นเยาวชน 2 คน อายุ 16 และ 17 ปี ในวันนี้ นอกจากนี้ได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเพิ่มเติมยื่นต่ออัยการสูงสุดด้วย

น.ส. ส.รัตนมณี กล่าวว่า เนื่องจากคดีนี้ที่เกิดขึ้นกับเยาวชนทั้งสองคน เป็นกรณีเดียวกับคดีที่ชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย 27 คน ถูกจับดำเนินคดีข้อหาบุกรุก แผ้วถาง ครอบครองพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และฝากขังต่อศาลจังหวัดเพชรบุรีเมื่อต้นปี 2564 ต่อมาได้มีการร้องขอความเป็นธรรมเพื่อรอผลการพิจารณาการแก้ไขปัญหาจากคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอยที่รัฐบาลตั้งขึ้น ทางอัยการจึงชะลอการฟ้องคดีเนื่องจากอัยการไม่สามารถส่งสำนวนฟ้องได้ตามกำหนด อีกทั้งรัฐบาลมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ เมื่อ ก.พ. 2565 โดยมีภารกิจเสนอให้มีกระบวนการแก้ไขปัญหาทางคดีให้แก่ชาวบ้านรวมอยู่ด้วย จึงเป็นเหตุให้วันนี้มีการทำหนังสือขอความเป็นธรรมยื่นต่ออัยการจังหวัด เพื่อให้การดำเนินคดีกับเยาวชนทั้ง 2 ราย ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับกรณีชาวบ้าน 27 ราย

“คดีของเยาวชนควรได้รับการคุ้มครองสิทธิ การสั่งฟ้องเยาวชนขณะที่คดีของผู้ใหญ่จึงไม่เป็นไปเพื่อการคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชน และไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้อัยการไว้พิจารณาแล้ว แต่ต้องรอฟังผลว่าอัยการจะมีคำสั่งอย่างไรภายในวันพรุ่งนี้” น.ส. ส.รัตนมณี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

‘ป่าสร้างคน...คนสร้างป่า’ ที่บ้านถ้ำเสือ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี “ป่าชุมชนที่ขจัดความจน...และฝายมีชีวิต สร้างเศรษฐกิจชุมชน”

ข้อมูลจากกรมป่าไม้ระบุว่า ปัจจุบันมีป่าชุมชนทั่วประเทศที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.ป่าชุมชน พ.ศ.2562 จำนวน 12,801 หมู่บ้าน จำนวนป่า 11,191 แห่ง รวมเนื้อที่ 6,228,726 ไร่

พอช.-หน่วยงานภาคีร่วมสนับสนุนป่าชุมชนบ้านถ้ำเสือ จ.เพชรบุรี สร้างพื้นที่ต้นแบบการจัดการป่า-สร้างรายได้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

เพชรบุรี / พอช.และหน่วยงานภาคี เช่น ‘วช.-วปอ.-สสส.-กรมป่าไม้ และจ.เพชรบุรี’ ร่วมสนับสนุนการบริหารจัดการป่าชุมชน ‘บ้านถ้ำเสือ’ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี