ทช.พร้อมเปิดใช้ถนนสายบ้านคูระ จ.ปัตตานี เชื่อมขนส่งชายแดนภาคใต้

‘กรมทางหลวงชนบท’ พร้อมเปิดใช้ถนนสายบ้านคูระ จ.ปัตตานี ให้สัญจรได้อย่างปลอดภัย สนับสนุนการคมนาคมในพื้นที่ชายแดนภาคใต้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน

6 พ.ค.2565-นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.)เปิดเผยว่า กรมฯได้ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนสายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 418 – บ้านคูระ (ตอนที่ 1 และตอนที่ 2) อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี รวมระยะทาง 6.375 กิโลเมตร แล้วเสร็จสมบูรณ์ เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชนในพื้นที่ พร้อมสนับสนุนเส้นทางสำหรับการคมนาคมขนส่งให้มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน

สำหรับโครงการก่อสร้างถนนสายบ้านคูระ อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี เป็นการยกระดับเส้นทางการคมนาคมขนส่งและการเดินทางของประชาชนในพื้นที่ให้มีความสะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวนอกจากจะเชื่อมต่อระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 418 กับบ้านแม่ลานแล้ว ตลอดแนวเส้นทางยังมีสถานที่สำคัญในอำเภอแม่ลานตั้งอยู่ไม่ว่าจะเป็นที่ว่าการอำเภอ สถานีตำรวจ โรงพยาบาล และโรงเรียน

นอกจากนี้ ยังสามารถเดินทางเชื่อมต่อไปยังอำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นชุมชนอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร จึงมีการใช้เส้นทางสำหรับขนส่งผลผลิตและสินค้าทางการเกษตรด้วยเช่นกัน แต่เดิมเขตทางของถนนมีความคับแคบ ผิวจราจรกว้างเพียง 6 เมตร และไม่มีไหล่ทาง ส่งผลให้เกิด
ความไม่สะดวกต่อการสัญจรของประชาชนในพื้นที่

นายอภิรัฐ กล่าวว่า ทช.จึงได้ก่อสร้างถนนสายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 418 – บ้านคูระ อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการตอนที่ 1 บริเวณถนนด้านหน้าที่ว่าการอำเภอแม่ลาน ช่วง กม.ที่ 0+000 ไปจนถึงสี่แยกบริเวณองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ลาน ช่วง กม.ที่ 1+250 จากนั้นเริ่มต้นตอนที่ 2 ต่อไปจนไปสิ้นสุดโครงการบริเวณมัสยิดบ้านคูระ ช่วง กม.ที่ 6+375 รวมระยะทาง 6.375 กิโลเมตร ซึ่งก่อสร้างเป็นผิวจราจรแบบพาราแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ขนาด 2 ช่องจราจร ผิวจราจรกว้างช่องละ 3.5 เมตร

ไหล่ทางกว้างข้างละ 0 – 2.5 เมตร ก่อสร้างทางเท้าบริเวณเส้นทางช่วงที่ผ่านสถานที่ราชการ รวมระยะทาง 1,000 เมตร และก่อสร้างคอนกรีตป้องกันการกัดเซาะ (Slope protection) บริเวณเส้นทางช่วงเลียบคลองเพื่อป้องกันกระแสน้ำกัดเซาะไหล่ทาง พร้อมติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยตลอดเส้นทาง โดยใช้งบประมาณในตอนที่ 1 จำนวน 40.5 ล้านบาท และตอนที่ 2 จำนวน 49.5 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามปัจจุบันโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมให้ประชาชนสามารถสัญจรได้แล้วเป็นการสนับสนุนเส้นทางคมนาคมภายในจังหวัดให้มีความสะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมการพัฒนาโครงการพื้นที่ทางถนนในพื้นที่ชายแดนใต้เพื่อนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืนตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในการพัฒนาเส้นทางโครงข่ายให้เชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์เพื่อเชื่อมโยงระบบคมนาคมจากระดับจังหวัดสู่ระดับภูมิภาค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

อธิบดี ทช. เยี่ยมชมโครงการปลูกป่าชายเลน เพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิตที่จังหวัดชลบุรี

เมื่อเร็วๆ นี้ ดร. ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) พร้อมคณะผู้บริหารของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร