ศิษย์อาลัย 'พระพรหมวชิรเจดีย์' เจ้าอาวาสวัดใหญ่ เมืองพิษณุโลกมรณภาพแล้ว

พระพรหมวชิรเจดีย์ฯ เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ มรณภาพแล้ว ด้วยอย่างสงบที่โรงพยาบาลพุทธชินราช หลังจากภาวะการติดเชื้อในกระแสเลือด ร่วมกับมีภาวะเลือดเป็นกรด และการทำงานของไตลดลง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา จนล่าสุด ได้มรณภาพ เมื่อเวลา 12.02 น.ของวันนี้ สิริอายุ 85 พรรษา 65

7 พ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังจากพระพรหมวชิรเจดีย์ฯ เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 5 ได้เข้ารับการรักษา ที่หอผู้ป่วยหนักวิกฤต (ICU) โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ด้วยมีอาการเหนื่อย ฉันอาหารได้ลดลง จากภาวะการติดเชื้อในกระแสเลือด ร่วมกับมีภาวะเลือดเป็นกรด และการทำงานของไตลดลง ทีมคณะแพทย์โรงพยาบาลพุทธชินราช ให้การรักษาด้วยเครื่องช่วยหายใจและการฟอกไต ร่วมกับการให้ยาปฏิชีวนะ

ต่อมาวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ทางโรงพยาบาลพุทธชินราช ได้ออกประกาศอาการพระพรหมวชิรเจดีย์ฯ ว่าสัญญาณชีพยังไม่คงที่ ต้องใช้ยากระตุ้นหัวใจ และเครื่องช่วยหายใจ ,มีภาวะไตทำงานน้อย ไม่มีปีสสาวะอก ต้องฟอกไตด้วยเครื่องฟอกไตชนิดต่อเนื่อง ,ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด มีภาวะเลือดเป็นกรดเพิ่มมากขึ้น ยังคงให้การรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ ทางหลอดเลือดดำต่อเนื่อง และมีภาวะซีดและเกร็ดเลือดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด จำเป็นต้องได้รับเลือดและเกร็ดเลือดทดแทน จนกระทั่งวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 เวลา 05.00 น. อาการโดยรวมเริ่มทรุดลง สัญญาณชีพไม่คงที่ระดับออกซิเจนในเลือดลดต่ำลง ทีมคณะแพทย์ผู้รักษาได้ทำการเพิ่มยากระตุ้นหัวใจหลายชนิด แต่พบว่าไม่ตอบสนองต่อการรักษา พระพรหมวชิรเจดีย์ฯ มรณภาพลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 12.02 น.

สำหรับพระพรหมวชิรเจดีย์ ฉายา ฐานุตฺตโร อายุ 85 พรรษา 65 วิทยฐานะ ป.ธ.๗ นักธรรมเอก เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 5 เดิมชื่อ บำรุง นามสกุล มากก้อน เกิดเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2480 ตรงกับวันพุธ แรม 8 ค่ำ เดือน 3 ปีฉลู บ้านเลขที่ 36 หมู่ที่ ๓ ตำบลมะขามสูง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก บรรพชาเมื่ออายุ 15 ปี วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2495 โดย ในปี พ.ศ. 2517 เป็นเลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก ,พ.ศ. 2518 เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก พ.ศ. 2531 เป็นเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก ปี พ.ศ. 2533 เป็นรองเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ในปีพ.ศ. 2534 เป็นเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จนถึงปัจจุบัน และในพ.ศ. 2541 เป็นรองเจ้าคณะภาค 5 พ.ศ. 2564 เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 5

ส่วนสมณศักดิ์ พ.ศ. 2521 เป็นพระราชาคณะ ชั้นสามัญ ในราชทินนามที่ พระศรีรัตนมุนี พ.ศ.2535เป็นพระราชาคณะ ชั้นราช ในราชทินนามที่พระราชรัตนมุนี ,พ.ศ2542เป็นพระราชาคณะ ชั้นเทพ ในราชทินนามที่ พระเทพรัตกวี ในปีพ.ศ. 2548เป็นพระราชาคณะ ชั้นธรรม ในราชทินนามที่ พระธรรมเสนานุวัตร,ปี 2562เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง ชั้นหิรัญบัฏ ในราชทินนามที่ พระพุทธิวงศมุนี และในพ.ศ. 2565เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง ชั้นหิรัญบัฏ ในราชทินนามที่ “พระพรหมวชิรเจดีย์”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกศิษย์เศร้า 'สมณะโพธิรักษ์' ผู้นำจิตวิญญาณสำนักสันติอโศก มรณภาพแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก บุญนิยมทีวี โพสต์ข้อความแจ้งข่าว พ่อครูสมณะโพธิรักษ์ มรณภาพ ด้วยโรคชรา เวลา 06.40.10 น. วันพฤหัสบดี 11 เมษายน 2567

อาลัย ‘หลวงปู่ตุด’ เกจิดังภาคใต้ ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 92 ปี  72 พรรษา

พุทธศาสนิกชนไว้อาลัยเกจิดังภาคใต้ละสังขาร พระราชภาวนาวชิรมงคล วิ. (บุญเกียรติ กุลโสภโณ) หลวงปู่ตุด อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 16 ธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดธรรมถาวร ตำบลทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร

เปิดรายละเอียดพินัยกรรม 'ครูบาน้อย ญาณวิไชย' สั่งเสียลูกศิษย์ก่อนละสังขาร

เพจเฟซบุ๊ก "ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน" ได้มีการเผยคลิปอ่านพินัยกรรม "ครูบาน้อย ญาณวิชัย" โดยมีเนื้อหาว่า ในการปฏิบัติเมื่อข้าพเจ้าละสังขารแล้ว หนึ่งในการละสังขารของข้าพเจ้าไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดข้าพเจ้าและญาติ ประด้วยด้วยบิดา

ลูกศิษย์อาลัย 'ครูบาน้อย ญาณวิไชย' มรณภาพอายุ 34 ปี เขียนพินัยกรรมให้ถวายเพลิงค่ำวันนี้

คณะศิษย์ครูบาน้อย ญาณวิไชย จ.น่าน แจ้งว่า ครูบาน้อย ญาณวิชัย แห่งวัดถ้ำเชตวัน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน มรณภาพแล้ว ได้ละสังขารอย่างสงบ ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว

แม่ค้าด้อมส้มคึกคัก! แห่ขายสินค้ารอรับ 'พิธา' เยือนเมืองสองแคว

พรรคก้าวไกล โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีกำหนดการ จะเดินทางมาขอบคุณ ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก ที่ได้เลือกพรรคก้าวไกล