อาลัย ‘หลวงปู่ตุด’ เกจิดังภาคใต้ ละสังขารอย่างสงบ สิริอายุ 92 ปี  72 พรรษา

8 เม.ย.2567-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พุทธศาสนิกชนไว้อาลัยเกจิดังภาคใต้ละสังขาร พระราชภาวนาวชิรมงคล วิ. (บุญเกียรติ กุลโสภโณ) หลวงปู่ตุด อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 16 ธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดธรรมถาวร ตำบลทุ่งตะไคร อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ละสังขารแล้วอย่างสงบ เมื่อวันเสาร์ ที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 21.44 น. ณ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี สิริอายุได้ 92 ปี 10 เดือน 6 วัน พรรษาที่ 72

ทางคณะกรรมการวัด ได้กำหนดเคลื่อนสังขาร ในวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น ออกจากรพ.สุราษฎร์ธานี ถึงวัดธรรมถาวรก่อนเที่ยง เวลา 12.00 น.เริ่มให้คณะศิษย์รดน้ำพระศพ 17.00น เริ่มสวดพระภิธรรม (เฉพาะคืนที่1 ) ข้าราชการในพื้นที่ ครู แต่งกายชุดขาว ประชาชน แต่งชุดสีดำสุภาพ คืนที่ 2-15 เริ่มสวดเวลา 19.30 หลังจากคืนที่ 15 จะมีการสวดพระภิธรรมทุกวันพระ 8 ค่ำ จนครบ 100 วัน

หลวงปู่ตุด ท่านปฏิบัติในพระธรรมวินัยโดยเคร่งครัด มีคุณูปการแก่พระศาสนาอเนกประการ ประพฤติปฏิบัติตามธรรมวินัยด้วยดีตลอดมา เป็นเกจิชื่อดังของภาคใต้ หน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน ประชาชนทั่วไป จะมิมนต์เป็นประธานในพิธีสำคัญๆ อาทิเปิดสำนักงาน อาคาร ที่อยู่อาศัย เจิมรถ เพื่อความเป็นสิริมงคล มีชื่อเสียงด้านพุทธคุณเมตตามหานิยม แคล้วคลอดปลอดภัย ที่ผ่านมา หลวงปู่ดุต ได้สร้างโรงพยาบาล และสาธารณะประโยชน์ ให้กับจังหวัดชุมพรมากมาย และอีกหลายจังหวัด จนเป็นที่รู้จักและศรัทธาไปทั่วภาคใต้

สำหรับวัตถุมงคลที่จัดสร้างและอธิษฐานจิตปลุกเสกโดยหลวงปู่ตุด มีโด่งดังหลายรุ่น อาทิ เหรียญล็อกเกต รูปไข่ รุ่นแรก เหรียญโลหะทองแดงรูปไข่พิมพ์นิยม รุ่น 2 รุ่นหายห่วง เหรียญโลหะทองแดงรูปพิมพ์นิยม รุ่น 3 รุ่นเฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น

หลวงปู่ตุด นามเดิม บุญเกียรติ จินาห้อง เกิดเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2474 ตรงกับวันจันทร์ขึ้น 11 ค่ำ เดือน 8 ปีมะแม ที่บ้านหนองจิก หมู่ 1 ต.ทุ่งตะไคร้ อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร เมื่อเข้าสู่วัยหนุ่มอายุครบ 20 ปี บริบูรณ์ เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2494 ณ พัทธสีมาวัดธรรมถาวร จ.ชุมพร มี พระธรรมรามคณี วัดโตนด อ.หลังสวน เป็นพระอุปัชฌาย์, พระวินัยกิจจารักษ์ วัดทัพชัย อ.หลังสวน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระใบฎีกาชม ติสโร วัดธรรมถาวร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา กุลโสภโณ

พ.ศ.2499 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส และหัวหน้าสำนักสงฆ์วัดผุสดีภูผาราม และได้พัฒนาวัดให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของญาติโยมและชุมชนในพื้นที่ จากเดิมที่ไม่ค่อยมีสิ่งปลูกสร้างที่เป็นถาวรวัตถุ โดยเฉพาะศาลาการเปรียญที่เคยสร้างไว้เริ่มชำรุดทรุดโทรม

ลำดับงานปกครองคณะสงฆ์ พ.ศ. 2508 เป็นเจ้าคณะ ต.นาโพธิ์ เขต 1 พ.ศ. 2520 ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะ อ.สวี พ.ศ. 2522 เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ. 2529 รักษาการเจ้าคณะ อ.หลังสวน และรักษาการเจ้าอาวาสวัดโตนด อ.หลังสวน พ.ศ. 2534 ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอ.สวี ทุ่งตะโก พ.ศ. 2544 ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะ จ.ชุมพร (ธรรมยุต) พ.ศ. 2546 ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดชุมพร (ธรรมยุต)

ขณะที่ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ. 2512 เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นเอก ที่พระครูโสภณธรรมโกวิท พ.ศ. 2529 เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอชั้นเอก ในราชทินนามเดิม พ.ศ. 2534 เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะอำเภอชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิม พ.ศ. 2544 เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะจังหวัด ในราชทินนามเดิม พ.ศ. 2545 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่ พระมุนีสารโสภณ พ.ศ.2565 เป็น พระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระราชภาวนาวชิรมงคล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใจบาป ย่องขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่ วัดคอออม จ.ชุมพร

พระครูรัตนธรรมานันท์ อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดคอออม ตั้งอยู่ริมถนนสายชุมพร-ระนอง ใกล้สี่แยกปฐมพร หมู่ 9 ตำบลวังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร ร้องเรียนผ่านสื่อ

เปิดรายละเอียดพินัยกรรม 'ครูบาน้อย ญาณวิไชย' สั่งเสียลูกศิษย์ก่อนละสังขาร

เพจเฟซบุ๊ก "ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน" ได้มีการเผยคลิปอ่านพินัยกรรม "ครูบาน้อย ญาณวิชัย" โดยมีเนื้อหาว่า ในการปฏิบัติเมื่อข้าพเจ้าละสังขารแล้ว หนึ่งในการละสังขารของข้าพเจ้าไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดข้าพเจ้าและญาติ ประด้วยด้วยบิดา

ลูกศิษย์อาลัย 'ครูบาน้อย ญาณวิไชย' มรณภาพอายุ 34 ปี เขียนพินัยกรรมให้ถวายเพลิงค่ำวันนี้

คณะศิษย์ครูบาน้อย ญาณวิไชย จ.น่าน แจ้งว่า ครูบาน้อย ญาณวิชัย แห่งวัดถ้ำเชตวัน อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน มรณภาพแล้ว ได้ละสังขารอย่างสงบ ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว

'พี่ตู่' หยอดคำหวานชาวท่าแซะ 'รักไม่มีเปลี่ยนแปลง' ขอให้เลือกคนดีอย่าเลือกแต่คนหล่อ!

'พี่ตู่' หยอดหวานอ้อนชาวท่าแซะ รักไม่มีเปลี่ยนแปลง 14 พ.ค.ช่วยกันเลือกเบอร์ 22 เลือก รทสช.เข้านั่งเก้าอี้ส.ส.ในสภามากที่สุด เลือกนายกฯ คนเดียวไปสู้เขาไม่ไหว ไม่มีพวก เดี๋ยวโดนยำเละในสภา

'ลุงตู่' ขนแกนนำหาเสียงชุมพรคึกคัก ปลุกส่ง 'พลังเงียบ' กา รทสช. ทั้ง 2 ใบ

'ลุงตู่' ขนแกนนำหาเสียงชุมพรคึกคัก ปลุกส่งพลังเงียบกา รทสช. ทั้ง 2ใบ ให้เข้ามาบริหารประเทศ ยันได้เป็นรัฐบาลทุกอย่างดีขึ้นแน่นอน