ผู้ว่าฯตรังดุ! สั่งฟันบ่อนวิ่งเด็ดขาดต้นตอแพร่โควิด

ผู้ว่าฯ ตรังตรวจติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อำเภอกันตัง หลังพบติดเชื้อโควิด-19 สูงขึ้น สั่งเอาจริงปราบปรามบ่อนการพนัน ที่เป็นอีกสาเหตุแพร่ระบาด

28 ต.ค.2564 - ที่หอประชุมศาลาประชาคม อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานประชุมติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่อำเภอกันตัง หลังพบการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น โดยมีนายอำเภอกันตัง หัวหน้าส่วนราชการ และตัวแทนผู้ประกอบการแพปลาในพื้นที่อำเภอกันตัง เข้าร่วมรับฟังและหารือถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่

โดยนายจักรพงษ์ รัชนีกุล นายอำเภอกันตัง รายงานสถานการณ์ในพื้นที่หลังจากที่อำเภอกันตังพบการระบาดและมีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น โดยระบุว่า ปัญหาที่พบในพื้นที่ คือ ชุมชนมีลักษณะแออัด มีความหลากหลายของคนและแรงงานต่างด้าว ประธานชุมชนไม่สามารถบังคับคนในชุมชนได้ รวมถึงปัญหาช่องว่างในเขตเทศบาลที่ไม่อยู่ในอำนาจของนายอำเภอ โดยที่ผ่านมานั้น หน่วยงานปกครองได้บูรณการร่วมกับตำรวจ เทศบาล ในการตรวจสอบความเรียบร้อยของการดำเนินงาน การเตรียมความพร้อมการจัดตั้ง Community Isolation (CI) ของอำเภอกันตัง โดยมีเทศบาลเมืองกันตังเป็นเจ้าภาพหลัก ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยคาดการณ์ว่าจะเปิดใช้งานได้ในวันที่ 1 พ.ย. รองรับ 120 เตียง ส่วนเรื่องการบริหารจัดการวัคซีนของอำเภอกันตัง ตามที่ได้รับการจัดสรร จำนวน 10,000 โดส สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกันตัง ได้วางแผนจะดำเนินการฉีดวัคซีนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ต.ค.

ทางด้านนายกสมาคมประมงอำเภอกันตัง ได้กล่าวว่า ในขณะนี้ในพื้นที่อำเภอกันตัง มีแพปลาที่พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 จำนวน 6 แพ ซึ่งอยู่ในสังกัดสมาคมประมง โดยมีการพบลูกจ้างที่ติดเชื้อทั้งลูกจ้างทำงานบนฝั่งและลูกจ้างที่ทำงานในเรือประมง โดยสมาคมประมงได้มีแผนการบริหารจัดการ 2 แนวทาง คือ หยุดกิจการชั่วคราวถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2564 โดยให้พนักงานปฏิบัติงาน Work From Home และแนวทางที่สอง คือกิจการที่ไม่สามารถหยุดกิจการได้ จะดำเนินการตามมาตรการ Bubble and Seal ผู้ประกอบการจะจัดที่พักให้สำหรับลูกจ้างที่ติดเชื้อ โดยได้มีการประสานสาธารณสุขอำเภอในการส่งอาหารและยาให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19

ขณะที่นายขจรศักดิ์กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดตรัง ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในอำเภอกันตัง อำเภอห้วยยอด และอำเภอเมือง สิ่งที่สำคัญคือประชาชนในพื้นที่จะต้องให้ความร่วมมือ สำหรับการแพร่ระบาดหากพบว่าประชาชนหรือชุมชนไหนที่ไม่ให้ความร่วมมือ หน่วยงานในพื้นที่ต้องมีการประเมินติดตาม ถ้ายังไม่ให้ความร่วมมือก็จำเป็นจะต้องปิดชุมชนหรือสถานที่นั้น แต่อย่างไรก็ตามในการปิดสถานที่จะต้องให้ความช่วยเหลือประชาชนในชุมชนด้วย สำหรับกรณีที่พบแรงงานในสถานประกอบการแพปลาติดเชื้อโควิด-19 นั้น ได้มอบนโยบายให้ผู้ประกอบการแพปลาต้องมีการตรวจ ATK ลูกจ้างทุกคนที่มีความเสี่ยงสูง โดยต้องทำการตรวจสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ถ้าพบว่าลูกจ้างติดเชื้อต้องออกคำสั่งกักตัวทันที โดยต้องเตรียมสถานที่ Community Isolation (CI) ให้พร้อมเพื่อไม่ให้แรงงานที่ติดเชื้อโควิด-19 กลับบ้าน เพราะจะทำให้เป็นการแพร่เชื้อสู่ครอบครัวและชุมชน โดยแรงงานที่ปฏิบัติงานในเรือถ้าตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ให้กักตัวที่เรือ ส่วนแรงงานที่ทำงานบนฝั่งถ้าตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ให้กักตัวที่แพปลาเท่านั้น

สำหรับเรื่องการจัดสรรวัคซีนให้กับแรงงานแพปลา จำนวน 1,300 คน จังหวัดรับจะไปจัดสรรให้ทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าว พร้อมทั้งสั่งการให้ผู้ประกอบการแพปลารายงานผลการตรวจ ATK ให้นายกเทศมนตรีเมืองกันตังทราบ โดยให้นายกเทศมนตรีเมืองกันตังรายงานให้นายอำเภอกันตังทราบต่อไป และยังมีการสั่งการให้มีการปราบปรามบ่อนการพนัน โดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด ส่วนมากจะเป็นบ่อนวิ่ง หากมีการจับกุมในพื้นที่ใด เจ้าของพื้นที่ต้องรับผิดชอบ ว่าจะเป็นผู้กำกับการ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ส่วนการลักลอบจำหน่ายสุรา หากมีการจับกุมจะถูกดำเนินคดี และสั่งปิดทันที ส่วนการจัดเลี้ยงตามงานต่างๆนั้น หากมีความผิดถูกการจับกุมดำเนินคดีส่งศาล มีบทลงโทษจำคุกไม่มีรอลงอาญา ดังนั้นทุกภาคส่วนต้องให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท