ตักบาตรในลำตะคองครั้งแรก! สืบชะตาสายน้ำหลักชาวโคราช

13 พ.ค. 2565 – ที่บริเวณลำตะคองวิลเลจ ด้านหลังศูนย์การค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี, นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา, ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ อปท. และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญตักบาตรทางน้ำในลำตะคอง เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2565

โดยมีพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา นำคณะสงฆ์ จำนวน 19 รูป นั่งเรือ 13 ลำ รับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้ง ดอกไม้ และปัจจัย จากพี่น้องประชาชนญาติโยมพุทธศาสนิกชนริมลำตะคอง ซึ่งพระภิกษุสงฆ์จะนั่งเรือเพื่อรับบิณฑบาตจากประชาชน จำนวน 4 จุด ตลอดลำน้ำลำตะคอง ประกอบด้วยจุดท่าน้ำศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช, จุดท่าน้ำวัดท่าตะโก, จุดท่าน้ำด้านหลังศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช และบริเวณจุดท่าน้ำข้างโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา รวมระยะทาง 7.3 กิโลเมตร โดยมีพี่น้องประชาชนร่วมรอตักบาตรทางน้ำเป็นจำนวนมากตามจุดที่ได้กำหนดไว้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การจัดพิธีทำบุญตักบาตรทางน้ำในลำตะคอง เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2565 ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดนครราชสีมาที่ได้มีการจัดทำขึ้น เพื่อสืบชะตาลำน้ำลำตะคอง เนื่องจากลำตะคองถือเป็นสายน้ำใหญ่ สายน้ำหลักที่หล่อเลี้ยงชาวจังหวัดนครราชสีมา ที่ได้ใช้ประโยชน์กับลำน้ำสายนี้อย่างมากมาย ช่วงที่ผ่านได้มีการดำเนินงานพัฒนาขุดลอกคูคลอง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ วัชพืช ฝายเก่า ในลำน้ำลำตะคอง ตามโครงการ โคราชไม่ท่วม ไม่แล้ง เพื่อเป็นการพัฒนาลำน้ำลำตะคองให้มีความสะอาด น้ำสามารถไหลผ่านพื้นที่ชุมชนได้อย่างสะดวก ไม่ก่อปัญหาให้เกิดน้ำท่วมในช่วงหน้าฝนและน้ำยังสามารถไหลไปในพื้นที่ท้ายลำน้ำที่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำในการทำการเกษตรและใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างสะดวกอีกด้วยในช่วงหน้าแล้ง อีกทั้งเพื่อต้องการพัฒนาลำตะคองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำในอนาคต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ