นักเรียนบ้านป่าเด็งนับร้อยมีปัญหาสถานะบุคคล วอนรัฐเร่งแก้ไข หวั่นขาดโอกาสทางการศึกษา

15 มิถุนายน 2565 - นายแซมซั่น ศรีประเสริฐ ผู้นำธรรมชาติบ้านป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้เด็กในหมู่บ้านป่าเด็งมีทั้งเด็กกำพร้าพ่อแม่และไม่มีบัตรประชาชน บางส่วนเป็นเด็กตัวจี โดยมีเด็กที่ประสบปัญหาสถานะบุคคลกว่า 100 คน ส่วนใหญ่พ่อแม่ไม่มีบัตรประชาชนและเป็นชาวกะเหรี่ยง เนื่องจากในอดีตพ่อแม่ไม่มีเงินไปจ้างรถมาทำบัตรถึงที่อำเภอแก่งกระจานซึ่งต้องขับรถกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้เมื่อเด็กๆเรียนจบ ป.6 มักไม่ได้เรียนต่อ หรือเรียนบางกลุ่ม จบ ม.6 ก็ไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยไม่ได้เพราะไม่มีเงิน

“เมื่อก่อนเด็กๆที่ประสบปัญหาเช่นนี้เคยมีถึงกว่า 300 คน แต่เมื่อ 2-- ปีก่อน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม.ได้มาลงพื้นที่ และช่วยกันเก็บข้อมูลส่งไปที่อำเภอทำให้เด็กกว่า 100 คนได้รับการแก้ไข แต่ทางอำเภอแจ้งว่าหมดก่อน ทำให้เหลืออีกกว่า 100 คน ไม่ได้รับการแก้ไข จริงๆแล้วพวกเขาควรได้ทั้งหมดแล้ว มีรายชื่อตกค้างอยู่ที่อำเภอ อีกบางส่วนที่ตกค้างอยู่ที่โรงเรียนอีกไม่ถึง 50 คน”นายแซมซั่น กล่าวและว่าในปีนี้ก่อนเปิดเทอมมีเด็กนักเรียนที่จบ ป.6 สองคนโทรหาตนโดยบอกว่าอยากเรียนต่อแต่ไม่มีบัตรประชาชน ซึ่งตอนนี้ไม่แน่ใจว่าได้เรียนหนังสือหรือไม่

ขณะที่นายเกรียงไกร ชีช่วง ผู้ประสานงานเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทยจัดกิจกรรม “กล้าใหญ่ อินดี้” ที่โรงเรียนป่าเด็งวิทยา โดยมีนักเรียนและเยาวชนเข้าร่วม 120 คน โดยรูปแบบกิจกรรมมุ่งเน้นการอบรมทักษะจำเป็นในการใช้ชีวิต ทักษะการเข้าสังคม ทักษะการเรียนรู้ การคิดวิเคราะห์ การสร้างกำลังใจ ให้คำปรึกษาปัญหาด้านต่างๆ การรู้เท่าทันสื่อ และทักษะการสื่อสาร

นายเกรียงไกร กล่าวว่า กิจกรรมมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายนักเรียนและเยาวชนชายขอบในพื้นที่แก่งกระจาน โดยโรงเรียนป่าเด็งวิทยามีนักเรียนจำนวนมากที่เป็นกลุ่มชาติพันธ์กระเหรี่ยงในพื้นที่ป่าละอู และจากพื้นที่อื่นเดินทางมาเรียนแบบอยู่ประจำ เช่น บางกลอย ป่าละอู เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มเยาวชนที่มีความเปราะบาง ทั้งทางเศรษฐกิจ และการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษา โดยสิ่งที่เยาวชนสะท้อนออกมา ทำให้เห็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะปัญหาการการจัดการสุขภาวะในชุมชน และสิทธิการศึกษา เนื่องจากชาวบ้านกะเหรี่ยงจำนวนมากมีปัญหาสถานะบุคคลหรือการไม่มีบัตรประชาชน และขาดความมั่นใจด้านภาษาในการติดต่อสื่อสารกับสังคมภายนอก ทำให้ขาดโอกาส เราจึงต้องให้ความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมาย และให้กำลังใจแก่เด็กที่รู้สึกท้อแท้กับชีวิต ให้กลับมามีความมุ่งมั่นมีความฝันถึงอนาคต

“ปัญหาด้านสิทธิ การไม่มีบัตรประชาชน ทำให้เด็กๆ ไม่มีโอกาสศึกษาต่อ ไม่มีเงินทุนการศึกษา จะไปกู้ยืมกองทุนของรัฐก็ไม่มีสิทธิ จบมาก็ต้องเข้าสู่ภาคแรงงาน อยากให้เด็กมีความมุ่งมั่น มีความฝัน มีโอกาสศึกษาต่อ เราพยายามให้โอกาส ให้คำปรึกษา ให้กำลังใจให้เยาวชน” นายเกรียงไกร กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 วัน 3 คืน 'เพชรบุรี' จัดเทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 จัดยิ่งใหญ่ 3 วัน 3 พื้นที่ 3 รสชาติ ชมของดี ชิมของเด็ด ตื่นตากับการแสดงหุ่นนานาชาติ จาก 6 ประเทศ

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้