วัดดังบุรีรัมย์หายวับชั่วพริบตา จมกองเพลิงสูญเกือบ 10 ล้าน

ชาวบ้าน – พระ สะเทือนใจ วัดศาลาวัดบัวบูลย์ หายไปในพริบตาในกองเพลิง เสียหายเกือบ 10 ล้านบาท สุดหดหู่ใช้เวลาร่วมสร้างกันมากว่า 4 ปี

26 มิ.ย.2565 – เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ได้เกิดเหตุไฟไหม้ศาลาการเปรียญ  วัดบัวบูลย์ประชาสามัคคี  บ้านโคกเพชร ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ หลังใหม่ที่ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ได้รับความเสียหาเกือบทั้งหลัง ซึ่งช่วงแรกที่เกิดเหตุทั้งพระ และชาวบ้าน ได้มาช่วยกันดับไฟ   ที่จุดต้นเพลิงบริเวณหน้าองค์พระประธาน แต่ไม่สามารถดับได้เนื่องจากโครงสร้างส่วนใหญ่เป็นไม้ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว  จากนั้นจึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากเทศบาลตำบลหนองตาด หน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมสถาน และ อบต.ใกล้เคียง  ระดมเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงช่วยระงับเหตุ โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้  แต่ศาลาก็ถูกไฟไหม้เสียหายเกือบทั้งหมดแล้ว     

ด้านพระมหาไพบูลย์  วิปุโร เจ้าอาวาสวัดบัวบูลย์ประชาสามัคคี และเจ้าคณะตำบลหนองตาด กล่าวว่า   ที่สร้างศาลาหลังนี้เพราะอยากให้เป็นศูนย์รวมสำหรับประกอบพิธีทางศาสนา  เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของญาติโยม โดยได้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบันก็กว่า 4 ปี  ก็สร้างจากแรงศรัทธาของญาติโยมและผู้มีจิตศรัทธา  ที่ร่วมทำบุญบริจาคทั้งปัจจัย และวัสดุต่างๆ  ซึ่งก็ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่กลับมาเกิดเพลิงไหม้ก่อน ได้ไปช่วยเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูสังวรณ์  โพธิวัฒน์  อดีตเจ้าคณะตำบล ที่มรณภาพเมื่อ 4  ปีก่อน โดยได้มอบร่างให้กับ รพ.ที่ขอนแก่น  และมีกำหนดจะประกอบพิธีพระราชเพลิงศพช่วงบ่ายวันนี้(26 มิ.ย.65) ที่วัดบ้านหนองมะเกลือ  ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โดยพระทุกรูปก็ไปช่วยเตรียมงานกลับมาที่วัด ก็ประมาณ 3 ทุ่ม  จึงกลับมาจำวัดกระทั่งช่วงเกือบตี 2 ได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นที่ศาลาพอมาดูถึงรู้ว่าไฟไหม้  ก็ขอให้ญาติโยมมาช่วยกันดับแต่ก็ไม่สามารถดับได้  จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยดับแต่เพลิงก็โหมไหม้ศาลาเสียหายเกือบทั้งหมดแล้ว  คาดว่ามูลค่าความเสียหายก็น่าจะเกือบ 10 ล้านบาท

“เสียใจจนพูดไม่ออกที่เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ศาลาครั้งนี้ เพราะทั้งพระและญาติโยมก็ร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างมานานกว่า 4 ปี ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนสาเหตุไม่น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรเพราะยังไม่ได้ต่อระบบไฟเข้าไปในศาลา พ่วงมาแค่ที่ด้านหน้าศาลาเพื่อไว้ใช้เวลามีงานเท่านั้น จึงสันนิษฐานว่าน่าจะมีคนมาจุดธูปเทียนไหว้พระแล้วดับไม่สนิท จนทำให้ไฟลุกลามไหม้ศาลาจนเสียหายดังกล่าว แต่ก็ต้องรอผลตรวจพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง”  พระมหาไพบูลย์  วิปุโร ระบุ    

ด้านนายธีรวุฒิ   สีบุญเรือง อายุ 47 ปี ชาวบ้าน บอกว่า  รู้สึกหดหู่ใจที่เห็นศาลาถูกไฟไหม้เพราะตนเองก็เป็นคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการก่อสร้าง ก็มีทั้งชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคปัจจัยและวัสดุก่อสร้าง โดยใช้เวลานานกว่า 4 ปีถึงได้ขนาดนี้ ไม่คิดว่าจะมาก่อเหตุเพลิงไหม้วอดเสียหายเกือบทั้งหลังแบบนี้ ก็อยากจะวิงวอนผู้มีจิตศรัทธาที่อยากจะทำบุญร่วมบริจาคก่อสร้างหรือซ่อมแซมศาลาแห่งหนึ่งที่ถูกเพลิงไหม้วอดเสียหายด้วย เพราะลำพังชาวบ้านคงไม่มีกำลัง.

  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร