พี่น้องมุสลิมปัตตานีฉลองฮารีรายออีดิลอัฎฮาคึกคัก

10 ก.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าว รายงานว่า บรรยากาศฮารีรายอฮัจยี หรืออีดิลอัฎฮา ในพื้นที่จังหวัดปัตตานีเป็นไปอย่างคึกคัก ภายหลังจุฬาราชมนตรีกำหนดให้วันที่อาทิตย์ ที่ 10 ก.ค. 2565 เป็นวันฮารีรายออีดิลอัฎฮา

โดยตั้งแต่รุ่งเช้า พี่น้องมุสลิมต่างพาลูกๆไปสุสานที่ฝั่งบรรพบุรุษ เพื่อสวดดูอาร์ขอพรให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับ จากนั้นเวลา 07.00 น พี่น้อมุสลิมเดินทางไปมัสยิดใกล้บ้านเพื่อทำการละหมาดในวันฮารีรายอ ซึ่งปีนี้จะคึกคักภายหลังสถานการณ์โควิด19คลี่คลายลง โดยพี่น้องมุสลิมแต่งชุดมาลายูอย่างสวยงาม เดินทางมาละหมาดร่วมกันทามกลางมาตรการป้องกันโควิด19 ยังเข้มงวด ก่อนรับฟังการบรรยายธรรม และพี่น้องมุสลิมร่วมกันสลามซึ่งกันและกัน เพื่อขออภัยสิ่งที่ล่วงเกิน

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในช่วงเช้า พี่น้อมุสลิมจึงได้แยกย้ายกันไปทำกุรบ่าน หรือการเชือดสัตว์ ซึ่งจะนิยมเชือดวัว เพื่อพลีทานนำเนื้อไปแจกจ่าย โดยจะถูกแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนหนึ่งให้คนจน ผู้ยากไร้ และส่วนที่สองคนที่ต้องการ อีกส่วนให้เก็บที่บ้าน อีกทั้งแต่ละครัวเรือนจะมีการจัดงานเลี้ยงในเครือญาติ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น

ขณะที่การเชือดวัวปีนี้ พบว่าน้อยที่สุดในรอบหลายปี เดิมทีแต่ละบ้านจะมีการซื้อวัว 1-2 ตัว มาเชือด แต่ปีนี้พี่น้องมุสลิมต้องหุ้นกับเพื่อนบ้านในการซื้อวัว เนื่องจากราคาวัวค่อนข้างสูง สืบเนื่องราคาน้ำมันแพง การขนส่งวัวมีการปรับราคาขึ้น ทำให้บรรยากาศการเชือดวัวปีนี้เงียบเหงา

นอกจากนี้ฮารีรายออีดิลอัฎฮา ก็จะมีพี่น้องมุสลิมบางส่วนได้เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอารเบียเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คืบหน้าปะทะเดือดปัตตานี รู้ตัว 2 คนร้ายถูกวิสามัญ พบมีหมายจับ

ภายหลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ จ.ปัตตานี ได้ปิดล้อมตรวจค้นบ้านเช่าเลขที่ 192/2 ม.1 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส

ปัตตานียังวิกฤติ! ชาวบ้านหนีตายบ้านทรุดใกล้พังถล่ม น้ำท่วมขยายวง 8 อำเภอ

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดปัตตานียังวิกฤติ ได้ขยายเป็นวงกว้าง ได้รับผลกระทบแล้ว 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.หนองจิก อ.แม่ลาน อ.ยะรัง อ.สายบุรี อ.กะพ้อ อ.ทุ่งยางแดง อ.ไม้แก่น ทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนเป็นจำนวนมาก

จับแล้ว! มือยิงถล่มตำรวจ-อส. เสียชีวิต 4 ศพ ผู้ร่วมก่อเหตุอีก 10 คนยังหลบหนี

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภาค 9 พล.ต.ต.สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พร้อมด้วยหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ได้ทำการสอบสวนนายอัตฟาล บือแนจือปอ อายุ 29 ปี

ในหลวง พระราชทานรางวัลการทดสอบอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ที่มัสยิดกลางปัตตานี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ ไปพระราชทานรางวัลการทดสอบการอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานระดับประเทศ ครั้งที่ 16 ประจำปี 2566 ณ มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี และเสด็จฯ ไปพระราชทานโล่เกียรติคุณและเงินรางวัลแก่คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด