อบอุ่นวันฮารีรายอ พี่น้องไทยมุสลิมพบปะญาติพี่น้องครอบครัว

รายออีดิล “อัฎฮา” ในพื้นที่ จ.ตรัง จัดกิจกรรมภายในพื้นที่ ขณะที่แหลมสมิหลาสงขลาคึกคัก ด้วยนักท่องเที่ยวแห่เข้ามาช่วงวันหยุด

10 ก.ค.2565 – ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศฮารีรายอฮัจยี หรืออีดิลอัฎฮา ในพื้นที่จังหวัดตรัง เป็นไปอย่างคึกคัก ภายหลังจุฬาราชมนตรี กำหนดให้วันที่อาทิตย์ ที่ 10 ก.ค. 2565 ปี ฮิจเราะห์ (ฮ.ศ.)1443 เป็นวันฮารีรายออีดิลอัฎฮา พี่น้องมุสลิมต่างพาลูกๆ ทั้งในพื้นที่และไปอาศัยอยู่ต่างถิ่นต่างเดินทางกลับมาบ้านเกิดเยี่ยมญาติพี่น้องและผู้มีพระคุณ โดยตั้งแต่รุ่งเช้าก่อนไปมัสยิดใกล้บ้านเพื่อทำการละหมาดในวันฮารีรายอ ซึ่งปีนี้จะคึกคักภายหลังสถานการณ์โควิด19คลี่คลายลง

โดยพี่น้องมุสลิมแต่งชุดมาลายูอย่างสวยงาม เดินทางมาละหมาดร่วมกันทามกลางมาตรการป้องกันโควิด-19 ก่อนรับฟังการบรรยายธรรม และพี่น้องมุสลิมร่วมกันสลามซึ่งกันและกัน เพื่อขอมาอัพ (ขออภัย) กับสิ่งที่ล่วงเกิน หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในช่วงเช้า พี่น้องมุสลิมจึงได้แยกย้ายกันไปกุโบร์หรือหลุมฝังศพเพื่อสวดดูอาร์ขอพรให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับกลับสู่ความเมตตาของอัลเลาะห์ (ซบ.) ไปแล้ว บางพื้นที่มีการทำนุรีหรือทำอาหารมาร่วมรับประทานกัน

สำหรับปีนี้พิธีทำกุรบาน หรือการเชือดสัตว์ ซึ่งจะนิยมเชือดวัว เพื่อพลีทานนำเนื้อไปแจกจ่าย โดยจะถูกแบ่งเป็น 3 ส่วน ส่วนหนึ่งให้คนจน ผู้ยากไร้ และส่วนที่สองคนที่ต้องการ อีกส่วนให้เก็บที่บ้าน อีกทั้งแต่ละครัวเรือนจะมีการจัดงานเลี้ยงในเครือญาติ ขณะที่การเชือดวัวปีนี้ พบว่าน้อยที่สุดในรอบหลายปี เดิมทีแต่ละบ้านจะมีการซื้อวัว 1-2 ตัว มาเชือด แต่ปีนี้เนื่องสภาวะเศรษฐกิจไม่ดีและข้าวของแพงราคาวัวค่อนข้างสูง สืบเนื่องราคาน้ำมันแพง การขนส่งวัวมีการปรับราคาขึ้น ทำให้บรรยากาศการเชือดวัวปีนี้เงียบเหงา นอกจากนี้ฮารีรายออีดิลอัฎฮา ก็จะยังมีพี่น้องมุสลิมบางส่วนได้เดินทางประกอบพิธีฮัจญ์ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอารเบีย เช่นกัน

ที่ จ.สงขลา วันฮารีรายอและวันหยุดสุดสัปดาห์ บริเวณชายหาดสมิหลา มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวด้วยรถบัสและรถยนต์ส่วนตัว ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวชายหาดสมิหลาคึกคักตลอดทั้งวัน โดยนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ได้มีโอกาสกลับมาเยือนชายหาดสมิหลาอีกครั้งหนึ่ง ต่างพากันถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึกให้หายคิดถึงนางเงือกทอง

และคาดว่าในวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันท่องเที่ยวเยี่ยมญาติของเทศกาลฮารีรายอจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยมุสลิมจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลาเป็นจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลทำให้ชายหาดสมิหลาสงขลากลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่งและมีเงินหมุนเวียนเข้ามาฟื้นฟูเศรษฐกิจในจังหวัดสงขลา หลังมีการเปิดประเทศและมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซียเข้ามาท่องเที่ยวตามปกติแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

'เบียร์ พร้อมพงษ์' ส่ง4 เพลงเติมกำลังใจร่วมเดินทางกลับบ้านสู่อ้อมกอดครอบครัว

ช่วงนี้หลายคนกำลังเตรียมเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปหาครอบครัวหรือคนที่รักในช่วงเทศกาลสงกรานต์เพื่อกลับไปชาร์ตแบตเพิ่มพลังใจหลังจากที่มาสู้งานในเมืองหลวงกันตลอดทั้งปี

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่