ร้องผวจ.สตูล ชาวบ้านถูกคุกคาม หลังร่วมคัดค้านตั้งโรงงานปาล์มน้ำมัน

20 ก.ค.2565 - ชาวบ้านหมู่ที่ 5,6,8,11 ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เพื่อคัดค้านการตั้งโรงงานน้ำมันปาล์มใกล้แหล่งน้ำชุมชน หมู่ที่ 5 (บ้านพรุ) ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล และข้อทราบข้อมูลการดำเนินโครงการ โดยมีนายชาตรี ณ ถลาง ปลัดจังหวัดเป็นตัวแทนในการรับหนังสือ

ทั้งนี้ในหนังสือที่ยื่นถึงผู้ว่าฯระบุว่า ตามที่ตัวแทนผู้ประกอบการ ได้มีการเข้ามาอธิบายกับพวกเราเรื่องการจัดซื้อที่ดินเพื่อตั้งโรงงานแปรรูปปาล์มน้ำมัน และได้มีการอ้างว่าสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทำการอนุญาตแล้วนั้น พวกเรา รวมถึงผู้ที่มีที่ดินทำกินใกล้เคียงกับที่ตั้งโรงงานดังกล่าว ไม่เคยได้รับทราบรายละเอียด ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโรงงาน และรวมถึงขั้นตอนปฏิบัติอื่นๆที่ได้กำหนดไว้ในกฏหมายที่ว่าด้วยการจัดตั้งโรงงานมาก่อน โดยเบื้องต้นเพียงทราบอย่างไม่เป็นทางการว่า บริษัทเอกชนที่จะมาดำเนินการตั้งโรงงานได้มีการจัดซื้อที่ดินในพื้นที่หมู่ที่ 5 (บ้านพรุ) ตำบลควนกาหลง อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล จำนวนมากกว่า 100 ไร่ ซึ่งที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่ติดกับคลองลำโลนสายน้ำสายหลักและเป็นแหล่งน้ำสำคัญของชุมชนแห่งนี้ จึงรู้สึกแปลกใจว่า ในกระบวนการขออนุญาตก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม (แปรรูปปาล์มน้ำมัน) ที่ทางตัวแทนของบริษัทได้มาชี้แจงนั้นได้รับอนุญาตเห็นชอบจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสตูลแล้วจริงหรือไม่อย่างไร ด้วยความห่วงกังวลว่าคลองลำโลน ถือเป็นแหล่งต้นน้ำที่เริ่มต้นจากผืนป่าเทือกเขาบรรทัด ที่มีความสะอาดบริสุทธิ์

หนังสือระบุต่อไปว่า คลองลำโลนเป็นต้นน้ำที่ไหลรวมไปบรรจบกับ “คลองละงู” อันถือเป็นสายน้ำเส้นสำคัญของคนอำเภอละงู และจังหวัดสตูล ที่เชื่อว่าหากได้รับผลกระทบแล้วจะยังความเดือดร้อนกับผู้คนจำนวนมาก เราไม่สามารถเชื่อมั่นต่อกระบวนการผลิตและการจัดการน้ำเสียของโรงงานแห่งนี้ได้ เพราะการที่บริษัทเอกชนเลือกที่ตั้งโรงงานใกล้กับแหล่งน้ำสายนี้ ก็เพื่อประโยชน์ในการใช้น้ำและปล่อยน้ำเสียลงคลองอย่างไม่อาจปฏิเสธได้ และถึงแม้จะมีการอ้างว่าจะมีการสร้างเครื่องบำบัดน้ำเสียก็ไม่มีหลักประกันได้ว่าน้ำเสียที่บำบัดนั้นจะมีความสะอาดบริสุทธิ์ดังเดิม

“การเลือกตั้งโรงงานดังกล่าว อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 (กฎกระทรวงฯ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2535 ที่ว่าด้วย “ข้อห้ามการตั้งโรงงาน” ) รวมถึงการดำเนินการในกระบวนการให้อนุญาตที่จะต้องเป็นไปตามประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ. 2547 ที่ได้กำหนดขั้นตอนการขออนุญาตไว้อย่างละเอียด ซึ่งผู้ประกอบการและเจ้าพนักงานในพื้นที่ (สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด) จะต้องจัดทำอย่างครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด”

หนังสือร้องเรียนยังระบุว่า ในการเปิดเวทีชาวบ้านในพื้นที่ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 ที่ศาลาหมู่บ้าน หมู่ที่ 5 เพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนในพื้นที่และหมู่บ้านใกล้เคียง ทำให้มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่า “ไม่เห็นด้วย” กับการตั้งโรงงานในพื้นที่ดังกล่าว และเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อชุมชนในระยะยาวและอาจจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนวงกว้าง ยังมีข้อกังวลต่อการใช้ถนน ที่ทางบริษัทอ้างว่าจะมีการขนส่งผลปาล์มจำนวนมากวันละหลายเที่ยว ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อคนในพื้นที่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“ชาวบ้านที่ออกมาคัดค้านโครงการนี้ เริ่มถูกจับตาและเข้าคุกคามในทางอ้อม อย่างเช่นการเข้ามาของเจ้าพนักงานตำรวจ การขอทราบข้อมูลส่วนตัวของชาวบ้าน ขอถ่ายบัตรประชาชน ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัยและทำให้เกิดความกลัวที่จะออกมาแสดงออกดังกล่าว กลุ่มรักษ์บ้านพรุ และชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 5,6,8,11 ตำบลควนกาหลง รวมถึงชาวบ้านที่มีที่ดินทำกินใกล้เคียงกับที่ตั้งโรงงาน มีความเห็นร่วมกันว่าเราไม่เห็นด้วยกับการตั้งโรงงานในพื้นที่ซึ่งอยู่ใกล้กับคลองลำโลน และจะขอคัดค้านอย่างถึงที่สุด ” หนังสือระบุ

ในหนังสือระบุด้วยว่า โอกาสนี้ขอเรียกร้องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เพื่อสั่งการไปยังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสตูล ให้ดำเนินการดังนี้ 1.ขอให้มีการเปิดเผยข้อเท็จจริงว่าได้มีการอนุญาตไปแล้วหรือไม่ หากมีการอนุญาตไปแล้วขอสำเนาเอกสาร/หลักฐานรายละเอียดของขั้นตอนตามกระบวนการให้อนุญาตที่ดำเนินการไปแล้วทั้งหมด รวมถึงรายงานประเมินความเสี่ยงและผลการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ 2.ขอให้เปิดเผยข้อมูลรายละเอียดโรงงาน กระบวนการการดำเนินการ ประเภท/ชนิดของโรงงาน และข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 3.ขอทราบเหตุผลของเจ้าพนักงานตำรวจที่เข้าไปในพื้นที่ และเขาไปในบริเวณบ้านของชาวบ้านบางคนที่คิดว่าเป็นแกนนำหรือผู้นำในการคัดค้านโรงงานฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองผู้ว่าฯภูเก็ต สั่ง 3 หน่วยงาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงปิดกั้นทางสาธารณหาดแหลมหงา

รองผู้ว่าฯภูเก็ต สั่ง 3 หน่วยงาน ด่วนที่สุด ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปิดกั้นทางสาธารณประโยชน์หาดแหลมหงา รายงานผลภายใน 3 วัน

‘ทนายดัง’ นัดร้อง ประธาน ก.อ. สั่งพักงาน ‘บิ๊กอัยการ’ ถูกสอบสวนผิดวินัยร้ายแรง

ในวันที่ 4 มี.ค. เวลา 10.00 น นายวันชัย บุญนาค ทนายความอิสระ จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายเรวัตร จันทร์ประเสริฐ ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) และคณะกรรมการอัยการทั้งคณะ

สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวฯบุกสภาค้านร่างกม.ฉลากและภาพคำเตือนบนบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ที่อาคารรัฐสภา สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการ โรงแรม ร้านอาหาร และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นำโดย ผศ.ด

'ทนายอั๋น-ลุงศักดิ์' ได้ทีขยี้ซ้ำ! ร้อง ปปง. ฟัน 'ศรีสุวรรณ'

'ทนายอั๋น บุรีรัมย์' ควง 'ลุงศักดิ์' ยื่นหนังสือ 'ปปง.' สอบบ้าน 2 หลัง 'ศรีสุวรรณ' ข้องใจไม่มีอาชีพ คาดมีรายได้ 2 ทาง 'รองโฆษก ปปง.' ยันผิดจริงสาวถึงได้ เหตุคดีไม่ซ้อน ใช้เวลาไม่นาน

ส.ส.ภูมิใจไทย นำชาวบ้านร้องเรียนกระบวนการจัดสอบพนักงานส่วนท้องถิ่น ปี 67 ส่อทุจริต

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย (มท.) เปิดเผยว่า นายอาสพลธ์

พบ 'ออร์ฟิช' ปลาน้ำลึกหายากโผล่ทะเลสตูล ส่งเก็บรักษาที่ อพวช.

พบ ปลาออร์ฟิช ซึ่งเป็นปลาที่สามารถพบได้จากระดับน้ำลึก โดยเรือ ก.เทพเจริญพร 15 พบ ในทะเลพื้นที่อำเภอละงู จังหวัดสตูล ทั้งนี้สำหรับ ปลาออร์ฟิช (Oarfish) เรียกอีกอย่าง ว่า ปลาริบบิ้น หรือเรียก