เฝ้าระวัง! สสจ.ภูเก็ต เผยกลุ่มเสี่ยงฝีดาษลิง เป็นลบ 2 ราย รอผลตรวจอีก 17 ราย

สสจ.ภูเก็ต เผยพบผู้เสี่ยงสูงฝีดาษวานร  19 ราย ผลเป็นลบ2ราย รอผล 17 ราย พร้อมเฝ้าระวังใกล้ชิด  ยันประชาชนสามารถเดินทางท่องเที่ยวภูเก็ตได้ตามปกติ

24 ก.ค.2565 –  นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต    กล่าวว่า  จากการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยฝีดาษวานร ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวมจำนวน 19 ราย   ได้เก็บตัวอย่าง ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ  ผลตรวจ เป็นลบ  จำนวน 2 ราย อีก 17 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ ได้มีการติดตามอาการ อย่างใกล้ชิด โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จะโทรศัพท์สอบถามอาการทุก 7 วัน 14 วันและ 21 วัน และในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเมื่อครบการกักตัว 21 วันแล้วจะเก็บตัวอย่างเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกครั้งหนึ่ง

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกลุ่มคนในสถานบันเทิงจำนวน  142 ราย  ไม่พบสัมผัสใกล้ชิด   ผลจากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active case finding)  จากการสังเกตอาการพบ 5 ราย มีอาการไข้ไอ เจ็บคอ แต่ไม่มีผื่น จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ   ผลตรวจเป็นลบ ทั้ง 5 ราย     เพื่อสร้างความมั่นใจในมาตรการป้องกันและควบคุมโรค  เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ทุกคนสังเกตอาการของตนเองหากมีไข้ให้ไปพบแพทย์ ในส่วนของผู้ป่วยชาวไนจีเรีย ที่ทางการติดตามตัวได้แล้วนั้น ทางส่วนกลางจะดำเนินการต่อไป

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวต่อว่า โรคฝีดาษวานร เป็นโรคที่ติดต่อกันไม่ง่าย การติดต่อต้องเกิดจากการสัมผัสใกล้ชิด โดยผ่านการสัมผัสทางผิวหนังกับผู้ติดเชื้อโดยตรง จากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สารคัดหลั่ง น้ำหนอง ตุ่มหนอง  การป้องกันฝีดาษวานรทำได้โดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้บ่อย เลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา จมูก และปาก ระวังสัตว์กัดหรือข่วน ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น ไม่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยฝีดาษลิง ทั้งนี้ จังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคคัดกรองคัดแยกผู้ป่วยได้เร็ว  ขอฝากถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตได้ตามปกติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.

ALiVE Patong International Bikini Run 2024 งานวิ่งบิกินี่สุดเซ็กซี่ครั้งแรกริมหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

ALiVE Entertainment ร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กรมเจ้าท่า, เทศบาลเมืองป่าตอง จังหวัดภูเก็ต, P Infinity Corporation, Superdots, HIGHSTATE HIGHSEASON 2024