'ศาลฎีกา' พิพากษากลับ ให้ลงโทษ 'กะเหรี่ยงแก่งกระจาน' คุก 2 ปี 8 เดือน

27 ก.ค.2565 - ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีทวงคืนผืนป่า ตามที่พนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรีเป็นโจทย์ฟ้องจำเลย คือ นางวันเสาร์ ภุงาม ชาวบ้านกะเหรี่ยง บ้านท่าเสลา อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ในความผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ โดยมีชาวบ้านมาให้กำลังใจจำเลยกว่า 30 คน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2561 นางวันเสาร์ ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจับกุมตามนโยบายทวงคืนผืนป่าของรัฐบาล คสช. ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 64/2557 โดยพบว่า มีการครอบครองที่ดินเนื้อที่ 31 ไร่ บริเวณหมู่บ้านท่าเสลา ม.5 ต.ยางน้ำกลัดเหนือ จ.เพชรบุรี อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยเป็นที่ทำกิน ปลูกบ้าน 1 หลัง ห้องเก็บของ และโรงรถ ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ จึงเข้าร้องทุกข์ต่อตำรวจให้ดำเนินคดีแก่นางวันเสาร์

ขณะที่นางวันเสาร์ยืนยันมาโดยตลอดว่า ตนเองคือเหยื่อของนโยบายทวงคืนผืนป่า เนื่องจากที่ดินผืนนี้เป็นที่ดินมรดกของบรรพบุรุษที่ทำกินสืบทอดกันมาแต่อดีตนับร้อยปี เคยเป็นที่ตั้งหมู่บ้านท่าเสลาแห่งเดิม จนเกิดโรคระบาดใหญ่ในรุ่นของปู่ย่าทำให้มีการย้ายที่ตั้งหมู่บ้านห่างออกมา 2 กิโลเมตร แต่ยังใช้เป็นที่ทำกินสืบเนื่องต่อมา จนกระทั่งมีการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และมีการประกาศขยายเขตอนุรักษ์ทับเมื่อหลายปีก่อน โดยเฉพาะการรังวัดที่ดินใหม่ในปี 2557 ทำให้ชาวบ้านหลายรายถูกดำเนินคดีบุกรุกแผ้วถางป่า

ในคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาว่านางวันเสาร์ จำเลย มีความผิด ตัดสินจำคุก 4 ปี ปรับเงิน 2,124,060 บาท และให้รื้อถอนบ้านและสิ่งปลูกสร้าง

จากนั้น นางวันเสาร์ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 7 แผนกคดีสิ่งแวดล้อม โดยศาลกลับให้ยกฟ้อง

ต่อมาพนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรียื่นฏีกาต่อศาล ในวันนี้จึงมีคำพิพากษาศาลฎีกาว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ ม.54 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ม.14, ม.31 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ ม.16, ม.24, ม.27 ตัดสินลงโทษจำคุก 4 ปี ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงโทษจำคุก 2 ปี 8 เดือน ให้จำเลยรื้อถอนบ้านและสิ่งปลูกสร้างออกจากที่เกิดเหตุ และชดใช้ค่าเสียหายแก่รัฐ 310,000 บาท

ขณะที่บรรยากาศภายหลังศาลฎีกาอ่านคำตัดสิน นางวันเสาร์ ถูกควบคุมตัวเตรียมนำไปที่เรือจำกลางเพชรบุรี โดยชาวบ้านเตรียมไปขอเยี่ยมในช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งชาวบ้านไม่คิดว่าศาลฎีกาจะพิพากษากลับ เนื่องจากชั้นศาลอุทธรณ์ตัดสินยกฟ้องไปแล้ว จึงมีการชูป้ายเชิงสัญลักษณ์พร้อมจะต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้ป้าวันเสาร์ และเรียกร้องสิทธิชุมชนของชาวบ้านรอบผืนป่าต่อไป

นอกจากนางวันเสาร์แล้ว ในพื้นที่ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ตามนโยบายทวงคืนผืนป่า ได้มีการดำเนินคดีกับชาวบ้านบุกรุกแผ้วถางป่าอีกหลายสิบราย เช่น ชุมชนห้วยกระซู่ 4 ราย ชุมชนสาริกา 10 ราย ฯลฯ และยังพบว่ามีอีกว่า 10 คดี แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

พ่อเมืองเพชรบุรี แต่งชุดไทยทรงดำ นำขบวนอัญเชิญพระบรมรูป ร.4 ขึ้นเขาวัง สืบสานตำนาน 'ลาวหามเจ้า'

ที่บริเวณหน้าอุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระนครคีรี(สนามหน้าเขาวัง) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานเปิดงาน

คดีถึงที่สุด! อัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกา หลัง 2 ศาลยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีความคืบหน้าคดีสำคัญที่สังคมและสื่อมวลชนให้ความสนใจโดยเป็นคดีที่อัยการสูงสุดไม่รับรองให้ฎีกาคดีฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวก เป็นผลให้คดีถึงที่สุด