อ่างเก็บน้ำภาคเหนือเร่งระบายน้ำที่สะสมเกิน 100%

สำนักชลประทานที่ 1 วางแผนเร่งระบายน้ำออกอ่างขนาดกลางในพื้นที่ภาคเหนือที่เต็มเกิน100% อุตุฯ เหนือ​ เตือนแม้ไม่มีพายุเข้า แต่ฝนยังถล่มต่อเนื่อง

17 ส.ค.2565 -​ นายสุดชาย พรหมมลมาศ ผู้อำนวยการ​สำนักงานชลประทานที่ 1 เปิดเผยว่า ฝนที่ตกระยะนี้ทำให้มีการกักเก็บ​น้ำได้มากเป็นผลที่ดี แต่มีอ่างเก็บน้ำ​บางพื้นที่มีปริมาณ​น้ำเกินความจุจึงต้องวางแผนระบายน้ำออกเพื่อการบริหาร​จัดการ​ตลอดฤดูฝน​นี้ โดยข้อมูลใน 3 จังหวัด​ที่อยู่​ในพื้นที่ดูแลคือเชียงใหม่ ​ลำพูน​และแม่ฮ่องสอน​ พบว่าอ่างเก็บน้ำ​ที่มีปริมาณ​น้ำเต็มคือ ที่เชียงใหม่เป็นอ่างขนาดกลาง​ที่อ่างแม่ออน อ.แม่ออนน้ำมีกว่า 103% อ่างแม่โก๋น อ.แม่ริมมีน้ำ 102% อ่างแม่ทะลบหลวง อ.ไชยปราการและอ่างห้วยเดื่อ​ อ.ฝางมีน้ำ 101% อ่างสันหนอง อ.แม่แจ่มมีน้ำ100% และยังมีอีก 4 แห่งที่เกิน 90% ที่ลำพูนมีอ่างแม่เมย อ.แม่ทาที่เริ่มสูงขึ้น และที่แม่ฮ่องสอนมีเต็มทั้ง 2 อ่าง นอกจากนี้ยังมีอ่างขนาดเล็กความจุไม่ถึง 5 แสนลบ.ม.อีกหลายแห่งที่กำลัง​เร่งระบายให้อยู่ในเกณฑ์​ ซึ่งจะต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหาย​แก่ประชาชน​เพิ่ม

ทั้งนี้ศูนย์​อุตุนิยม​วิทยา​ภาคเหนือ​ได้แจ้งว่าระยะนี้แม้ไม่มีพายุเข้าแต่ร่องฝนยังมีมาต่อเนื่องจึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยภาคเหนือจะมีฝนตกหนักบางแห่งด้านตะวันตกเป็นส่วนใหญ่ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย​

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่าตอนนี้ จ.เชียงใหม่ แม่น้ำปิง และลำน้ำสาขาเช่น น้ำแม่สา น้ำแตง น้ำแม่แจ่ม ลำน้ำกวง รวมทั้งลำห้วยต่างๆมีมวลน้ำสูง จ.ลำพูน มีน้ำแม่กวง และ จ.แม่ฮ่องสอน มีน้ำปาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

ชาวสวนทุเรียน มั่นใจน้ำเพียงพอทำเกษตร หลังอ่างฯเขาระกำสูงระดับอกของพระจมน้ำ

ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำเขาระกำ ต.หนองโสน อ.เมือง จ.ตราด นางวันวิสาห์ สระนวลจันทร์ อายุ 49 ปี เกษตรกรชาวสวนทุเรียน และพืชไร่ที่ทำสวนอยู่บริเวณใกล้กับพระจมน้ำหรือพระภูวดลศิริมงคลชัย ซึ่งมีสวนทุเรียนที่ปลูกอยู่ริมอ่างเก็บน้ำจำนวนกว่า 20 ไร่ และมีต้นทุเรียนที่ปลูกไว้อายุ 1-2 ปี จำนวน

รัฐบาลเตือนประชาชนเฝ้าระวัง อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 9 แห่ง มีความเสี่ยงล้นตลิ่ง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เตือนประชาชนเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำที่มีความเสี่ยง และน้ำล้นตลิ่ง

ฝนถล่มอ่างเก็บน้ำล้นทะลักท่วมหมู่บ้าน เร่งอพยพประชาชน

น้ำท่วมอ่างเก็บน้ำห้วยเตย ล้นเข้าท่วมบ้านหนองกระหนวน ม 4 ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ราษฎรกว่า 180 ครัว ประมาณ 750 คน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้านอยู่อาศัยฉับพลัน

วุ่นแน่! สัตหีบร้อนจัด อ่างเก็บน้ำแห้งเหือด ส่อเจอภัยแล้งแต่หัววัน

สัตหีบส่อแววรับภัยแล้งแต่หัววัน อากาศร้อนจัดส่งผลให้อ่างเก็บน้ำหลักเริ่มแห้งเหือด รวมทั้งอ่างเก็บน้ำในอีกหลายพื้นที่ปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง