พบแพขยะในแม่น้ำโขงเกาะติดแพปลา ชาวบ้านใช้เวลา 3 วันงัดออก เชื่อทะลักจากเขื่อนตอนบน

18 ส.ค.2565 - นายชาญณรงค์ วงลา เครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำโขงอีสาน เปิดเผยว่า ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแพขยะและกิ่งไม้อัดแน่นลอยมา และเกาะอยู่บริเวณกระชังปลา และแพโรงสูบน้ำของชาวบ้านและชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำโขง บริเวณซอย 1 เขตเทศบาล ตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ทำให้แพไม้ปะปนไปด้วยขยะอัดแน่นมีความยาว 14-15 เมตร

“แพขยะอัดแน่นกับไม้ขนาดใหญ่แบบนี้ไม่เคยเห็นมาก่อนหน้านี้ กิ่งไม้ ท่อนไม้จะกระจายกันลอยมาตามน้ำ แต่ไม้อัดแน่นลักษณะนี้ จากการที่ชาวบ้านพยายามดันหรือเขี่ยออกรู้ได้ว่ามันมีความลึกหรือความหนาประมาณ 2-3 เมตรลงไปใต้ผิวน้ำ”นายชาญณรงค์กล่าว

นายชาญณรงค์กล่าวว่า เท่าที่สอบถามชาวบ้าน คาดกันว่าแพขยะและไม้อัดแน่นพวกนี้น่าจะมาจากสันเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง อาจจะเป็นช่วงที่น้ำหลากทำให้แพขยะพวกนี้ลอยและล้นออกมา เพราะลักษณะที่อัดแน่นและเป็นเศษกิ่งไม้ ส่วนไม้ท่อนใหญ่คงจะจมเมื่อมาติดอยู่ที่สันเขื่อนเวลานาน การที่แพสวะลอยมาติดที่แพโรงสูบน้ำ ทำให้แพนั้นหลุดจากฝั่งไปกับแพสวะพวกนี้ และเกาะติดกับแพและกระชังปลาริมน้ำโขง ซึ่งชาวบ้านต้องช่วยกันงัดออก โดยที่ซอย 1 ต.เชียงคานนั้น ชาวบ้านกว่า 10 คนต้องใช้เวลากว่า 3 วันเพื่องัดแพสวะอันนี้ออกไปได้

นายชาญณรงค์กล่าวว่า นับเป็นปัญหาใหญ่ของชุมชนริมน้ำโขงอีกปัญหาหนึ่ง ที่พบหลังจากมีเขื่อนไซยะบุรี ที่สร้างความแปลกใจว่าทำไม้กิ่งไม้ที่ลอยมาถึงมีขนาดใหญ่แบบนี้ และที่ผ่านมากิ่งไม้ที่ลอยมาใช้เวลาไม่นานในการกำจัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์คล้ายเช่นนี้เคยเกิดขึ้น 7 ปีที่ผ่านมา โดยในเดือนสิงหาคม ปี พ.ศ. 2558 ที่บริเวณแม่น้ำโขง อ.เชียงของและ อ.เชียงแสน จังหวัดเชียงราย ได้มีแพเศษไม้และขยะขนาดใหญ่ไหลมาตามแม่น้ำโขงต่อเนื่องกันมายาวนักกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้ชาวบ้านรู้สึกแปลกใจและคอยเฝ้าดู นอกจากนี้ยังมีตะกอนที่ข้นเหนียวสีแดงเข้มคล้ายโคลนปะปนอยู่ในน้ำ ส่งผลให้ปลาในกระชังและปลาธรรมชาติในแม่น้ำโขงลอยตายเป็นจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านพากันนั่งเรือออกไปช้อนปลาขนาดใหญ่ที่ลอยอยู่ผิวน้ำ และปลาขนาดเล็กที่ตายลอยจำนวนมากเพื่อนำมาทำปลาร้า เพราะส่วนใหญ่เริ่มมีกลิ่น ซึ่งนับว่าเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างความประหลาดใจมากกับคนริมแม่น้ำโขง เพราะที่ผ่านมาแม้ยามน้ำขุ่นในฤดูน้ำหลากก็เป็นเรื่องปกติแต่ไม่ได้ข้นและเหนียวขนาดนั้น อย่างไรก็ตามปรากฏการณ์ดังกล่าวยังไม่สามารถหาคำตอบที่ชัดเจนได้ว่าโคลนที่ข้นเหนียวจนปลาตายเป็นจำนวนมากนั้นมากจากที่ไหนและสาเหตุอะไร แต่หลายคนเชื่อว่าน่าจะเป็นการระบายตะกอนหลังเขื่อนที่อยู่ตอนบนในประเทศจีน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถ้วนหน้า! เหนือ อีสาน กลางตอนบน มีการสะสมของฝุ่นละออง หมอกควัน ในเกณฑ์ปานกลางถึงสูง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่

ระดมศิลปินสร้างสรรค์ผลงานเพื่อแม่น้ำโขง จัดตั้งกองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายกิตติ ตรีราช ผู้จัดการนาคาสตูดิโอ เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 3-9 มีนาคม 2567 โฮงเฮียนแม่น้ำโขงร่วมกับนาคาสตูดิโอได้จัดทำโครงการศิลปะวิถีแห่งสายน้ำของ โดยการชักชวนและพาศิลปิน 15 คนที่ทำงานเชื่อมโยงก

'นายกพัทยา' เคาะมติจัดระเบียบ 'เกาะล้าน' ครั้งใหญ่

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา และ พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4

น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง ที่นครพนมระดับน้ำไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอดหาปลายาก

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่สถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติ กรมทรัพยากรน้ำ ตั้งอยู่ชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 0.90 เมตร ลดลงจากวานนี้ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งหรือจุดวิกฤตถึง 11.10 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบ ต่อการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ที่ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร

นายกฯ ลั่นปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง ต้องดีขึ้นกว่านี้ ประกาศขจัดยาเสพติดให้หมดภายใน 4 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง รับฟังการบริหารจัดการน้ำเพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำและใช้สำหรับการอุปโภค โดยนายกฯสวมเสื้อภูไทผ้าฝ้ายสีกรมท่า นายกฯยังได้เดินทักทายประชาชน