ฮือฮา! พบกระเบนยักษ์เกาะพีพี สัตว์ทะเลหายาก หลังปิดเกาะมานานกว่า 2 ปี

27 ส.ค.2565 - สร้างความฮือฮาในโลกโซเชียลโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการดำน้ำ ชมธรรมชาติใต้ท้องทะเล เมื่อนักประดาน้ำของ บริษัท ชาวเกาะไดวิ่ง ที่เกาะพีพี จ.กระบี่ สามารถบันทึกปลากระเบนขนาดใหญ่ บนแผ่นหลังมีลายจุดเล็กๆสีขาว ลำตัวกว้างประมาณ 1.5 เมตร ความยาวจากหัวจรดหางประมาณ 2.5 เมตร ขณะกำลังเวียนว่ายหากินอยู่ใต้ทะเลลึก ที่บริเวณถ้ำไวกิ้งใกล้ เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งเป็นการพบครั้งแรก ในรอบ 2 ปี ตั้งแต่มีการปิดเกาะ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ซึ่งนับเป็นปลากระเบนขนาดใหญ่ ที่พบเจอได้ไม่บ่อยนัก และหายไปนานจากทะเลเกาะพีพี

จากการสอบถามนายจิระศักดิ์ พุทธวรรณ นักดำน้ำ ที่เกาะพีพี เปิดเผยว่า ว่า กระเบนดังกล่าวเป็นกระเบนนก มีขนาดใหญ่ พบเจอที่บริเวณหน้าถ้ำไวกิ้ง หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เมื่อวานนี้ ทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบดำน้ำลึกเป็นอย่างมาก นับเป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากกระเบนชนิดนี้จะหาดูพบเจอได้ยากมาก คาดว่าเป็นเพราะความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรใต้ทะเล เกาะพีพี หลังปิดเกาะช่วงการแพร่ระบาดของโควิด19 มานานกว่า 2 ปี ถือเป็นสีสันของการท่องเที่ยว

ด้าน นายทัศพล กระจ่างดารา นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต) กล่าวว่า กระเบนนก หรือ มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า Aetobatus ocellatus ยังไม่ได้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ผ่านมาพบโดยทั่วไปทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน แต่ปัจจุบันพบน้อยมากในทะเลไทย เนื่องจากที่ผ่านมามีการล่ากันมาก ซึ่งกระเบนชนิดนี้จะมีหางยาว ปากแหลมคล้ายปากนก กินสัตว์หน้าดินเป็นอาหาร เช่น หอย ปู ส่วนที่อันตรายคือเงี่ยงที่บริเวณโคนหาง ไม่ควรไปสัมผัส ควรจะอยู่ห่างๆ ไม่ไปรบกวนมัน เวลาตกใจจะบินขึ้นมาเหนือน้ำทะเลได้ แต่ลอยอยู่ไม่กี่วินาที...

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ถึงจังหวัดกระบี่ ประดิษฐานวัดมหาธาตุวชิรมงคล 15-18 มี.ค.

เครื่องบินกองทัพอากาศได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี ถึงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่แล้ว

'ชัย' ฟุ้ง 'เศรษฐา' พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวไทยปลื้ม 'อ่าวมาหยา' ติดอันดับ 3 ของโลก

นายกฯ มุ่งหน้าพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวไทย จับมือทุกภาคส่วนยกระดับการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ พร้อมชื่นชม อ่าวมาหยาได้อันดับที่สามของการจัดอันดับ 20 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลกจาก Lonely Planet

'สฤษฏ์พงษ์' เผย ภท. ดีเดย์ ยื่น ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คสช. จันทร์ (5 ก.พ.67) นี้ พร้อมแถลงรายละเอียดจำแนกประเภท

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. ตนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย จะเดินทางไปยื่น ร่างพระราชบัญญัติ ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ