ชลประทานบุรีรัมย์เร่งซ่อมสันอ่างลำตะโคงขีดเส้น 3 วัน

ผอ.ชลประทานที่ 8 ลงพื้นที่ตรวจสภาพอาคารระบายน้ำและสันอ่างลำตะโคงจ.บุรีรัมย์ ที่ถูกน้ำเซาะขาดกว่า 10 เมตร ทำมวลน้ำทะลักออกจำนวนมาก ระดมเครื่องจักร กำลังคน ถุงลวดตาข่าย บิ๊กแบ็คกว่า 2 พันลูกเร่งปิดจุดชำรุดและทำทำนบชั่วคราว เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้หน้าแล้งคาด 3 วันเสร็จ ส่วนน้ำที่ทะลักออกยังไม่ท่วมบ้านเรือน มีเพียงนาข้าวและคอกสัตว์

28 ส.ค.2565 – เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา (27 ส.ค.65) นายเกรียงไกร ภาคพิเศษ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ ธิมา ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจ.บุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพอาคารระบายน้ำล้นอ่างเก็บน้ำลำตะโคง อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ ที่ถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหาย รวมถึงบริเวณสันอ่างที่ถูกน้ำเซาะขาดยาวกว่า 10 เมตร กว้างประมาณ 6 เมตร ทำให้น้ำในอ่างที่มีมากกว่า 10 ล้านลูกบาศก์เมตรซึ่งเกินระดับกักเก็บ ได้ไหลทะลักออกตรงบริเวณที่สันอ่างขาดอย่างรวดเร็วและเชี่ยวแรง ไปตามลำน้ำก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำมูล

ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 8 กล่าวว่า จากการสำรวจพบว่ามวลน้ำที่ไหลทะลักออกจากอ่าง ยังไม่ได้ส่งผลกระทบกับบ้านเรือนราษฎรแต่อย่างใด มีเพียงคอกสัตว์ และนาข้าวของเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำถูกน้ำท่วมไปแล้วบางส่วนเท่านั้น ซึ่งก็จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจช่วยเหลือตามระเบียบหลักเกณฑ์ต่อไป

ส่วนการดำเนินการซ่อมแซมหรือแก้ไขจุดที่ชำรุดทำให้น้ำทะลัก ก็ได้ระดมทั้งเครื่องจักรและกำลังคนเร่งทำการติดตั้งเสาเหล็กเข็มพืด ชีทไพล์ลงไปยังจุดสันอ่างที่ขาด เพื่อวางกล่องเกเบี้ยนหรือกล่องลวดตาข่ายบรรจุหินกว่า 1,000 กล่อง พร้อมทั้งถุงบิ๊กแบ็คบรรจุหินและทรายอีกกว่า 1,000 ลูก เพื่อทำเป็นทำนบกั้นน้ำชั่วคราว ไม่ให้น้ำไหลทะลักออกจากอ่างมากกว่านี้ ซึ่งคาดว่าจะทำการแก้ไขจุดชำรุดเสียหายให้แล้วเสร็จภายใน 3 วันเพื่อลดผลกระทบ จากนั้นจะได้เร่งซ่อมแซมอาคารระบายน้ำ และสันอ่างที่ขาด เพื่อกักเก็กน้ำไว้ให้ประชาชนใช้อุปโภคบริโภคและทำการเกษตรในช่วงหน้าแล้งด้วย

ส่วนสาเหตุที่ทำให้อาคารระบายน้ำพังและสันอ่างฯขาดนั้น เนื่องจากปีนี้ปริมาณน้ำได้เกินระดับกักเก็บของอ่างฯ ไปแล้วถึง 3 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 และน้ำก็ไหลมาสมทบอย่างต่อเนื่องด้วย ประกอบกับอาคารระบายน้ำแห่งนี้สร้างตั้งแต่ปี 2520 ก็เกือบจะ 50 ปีแล้ว และทางกรมชลประทานก็ได้รับการถ่ายโอนมาจากกรมส่งเสริมการเกษตรอีกที จึงไม่ทราบว่าโครงสร้างเดิมเป็นอย่างไร แต่ก็มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องแต่บางจุดอยู่ใต้ผิวน้ำอาจจะมองเห็นไม่ทั้งหมด อย่างไรก็ตามหลังจากเกิดปัญหาขึ้น ก็จะได้ให้ จนท.ที่เกี่ยวทำการตรวจสอบทั้งอาคารระบายน้ำ และสันอ่างอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นซ้ำอีก ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวก็จะได้หารือกับหลายภาคส่วนอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

'บุรีรัมย์'เปิดช้างอารีนา สยบ'เชียงราย'2-1 รั้งจ่าฝูงไทยลีกต่อไป

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เกมบิ๊กแมตช์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 46 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “กว่างโซ้งมหาภัย” เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 8 ที่มี 26 คะแนน จากการลงสนาม 21 นัดเท่ากัน