ประมงกระบี่ยิ้มแก้มปริ! ปิดอ่าว 3 เดือนเปิดมาจับปลาได้อื้อ

ชาวประมงกระบี่ เฮ!จับปลาโอได้กว่า 10 ตัน สร้างรายได้กว่า 4 แสนบาท ผลพวงจากการปิดอ่าว 3 เดือน

31 ส.ค.2565 - นายเจริญไชย ศรีสุวรรณ์ ประมงจังหวัดกระบี่ ได้มอบหมายให้นายกานรัฐ เรืองโฉม หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง, น.ส.ณัฐธิดา จุทามาตย์ นักวิชาการประมง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานประมง จ.กระบี่ สำรวจความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำ หลังได้รับแจ้งว่า เรือประมงพาณิชย์ อวนล้อมจับวางอวนจับปลาโอได้จำนวนกว่า 1 หมื่นกิโลกรัม สร้างรายได้กว่า 4 แสนบาท บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำในทะเลกระบี่

จากการสอบถามเจ้าของเรือประมง ก.สินสมุทรนำโชค และเรือยุทธนาวีนำทรัพย์ ทราบว่า ได้ออกเรือหาปลา เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 29 ส.ค.และเมื่อช่วงเช้าวันที่ 30 ส.ค.ได้กลับเข้าฝั่ง โดยทั้ง 2 ลำ สามารถจับปลาโอ ได้รวมกันกว่า 1 หมื่นกิโลกรัม เชื่อว่าเป็นผลพวงมาจากการประกาศปิดอ่าวของกรมประมง ทำให้สัตว์น้ำ มีความอุดมสมบูรณ์ขึ้น

นายเจริญไชย ศรีสุวรรณ์ ประมงจังหวัดกระบี่เผยว่า ปลาโอที่ชาวประมงอวนล้อมจับ หรืออวนดำจับได้ในครั้งนี้ แต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ถือว่าเป็นปลาที่ค่อนข้างโตเต็มวัย โดยจากการสอบถามชาวประมง ทราบว่าปลาโอ ดังกล่าวจับได้ที่บริเวณพิกัดหลังเกาะพีพี และซึ่งเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ประมงอวนล้อมจับก็สามารถจับปลาโอ ได้จำนวนมากเช่นเดียวกัน

“เป็นผลมาจากการปิดอ่าวฤดูปลาวางไข่เลี้ยงตัวอ่อน มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ตลอดหลายปีที่ผ่านมาติดต่อกัน ทั้งเครื่องมือทำประมง กำหนดเขตพื้นที่ห้ามทำประมงในทะเลฝั่งอันดามัน ตลอดระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายนของกรมประมง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประมงพื้นบ้านตราด ยื่นผู้ว่าฯค้านการแก้ไขพรบ.ประมง หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์

สมาคมประมงพื้นบ้านรักษ์ทะเลตราด ยื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไขพรบ.ประมงฉบับใหม่ที่อยู่ในชั้นกรรมาธิการ หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์ เหตุให้เรือประมงพาณิชย์ขนาด 100 ตันกรอสทำประมงในพื้นที่ชายฝั่ง และลดพื้นที่ประมงพื้นบ้าน

ปลาหายาก! 'ประมง' ปล่อยปลากัดพันธุ์เฉพาะถิ่นจังหวัดกระบี่ พบที่เดียวในโลก หลังเพาะพันธุ์ได้สำเร็จ

นายเจริญไชย ศรีสุวรรณ์ ประมง จ.กระบี่ พร้อมด้วยนายณัฐชพงศ์ เพชรฤทธิ์ นักวิชาการประมงชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดสตูล เจ้าหน้าที่และชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำลูกพันธุ์ปลากัดกระบี่ ซึ่งเป็นปลาสวยงาม หายากและใกล้สูญพันธุ์

เรือประมงเฮ! วางอวนคืนเดียวจับปลาได้กว่า 10 ตัน หลังเปิดอ่าววันแรก

เรือประมงพาณิชย์ใน จ.กระบี่ ออกทำประมง จับสัตว์น้ำ ครั้งแรก รอบ 3 เดือน ช่วงฤดูปิดอ่าว ฝั่งอันดามัน ตั้งแต่ วันที่ 1 เมษายน ถึง วันที่ 30 มิถุนายน พบว่าคืนเดียวสามรถจับสัตว์น้ำได้จำนวนมาก โดยเฉพาะปลากระมง ซึ่งเป็นปลาเศรษฐกิจ