ปัญหาหมักหมม! นายก อบต.บ้านใหม่ ชำแหละปมวัฒนธรมจังหวัดอยุธยาถูกจับคาโต๊ะ

8 ก.ย.2565 - นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ หรือ อุ๊ กรุงสยาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านใหม่ อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่บุกจับนางจุรีพร ขันตี วัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เบิกงบจัดงานบวงสรวง แต่ไม่มีการจ้างงาน เอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองว่า กรณีที่วัฒนธรรมจังหวัดอยุธยาโดนจับคาโต๊ะทำงานในครั้งนี้นั้นสะเทือนเมืองอยุธยาเพราะไม่เคยเกิดแบบนี้มาก่อนในระดับหัวหน้าส่วนราชการของจังหวัด ทำให้ต้องมองย้อนกลับไปที่ผ่านมา วัฒนธรรมจังหวัด จัดโครงการงานอีเว้นท์ต่างๆค่อนข้างบ่อยมาก ในตัวเมือง แต่ละงาน ใช้เงินหลักล้านบาท คนดูคนมาหรอมแหรม เกณฑ์กันมาก็มี เช่นงานแข่งเรือ งานตลาดวัฒนธรรม งานแสดงต่างๆ ถ่ายรูปแล้วเบิกงบก็จบงาน

ปีนี้จัดซะหลายงาน มันสะท้อนอะไรหลายๆอย่างกับบางหน่วยงานที่ชอบจัดงานอีเว้นท์ ในเกาะเมือง เช่น ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย วัฒนธรรมจังหวัด นี่คือสามหน่วยงานหลักของอยุธยาที่ทำงานประเภทนี้ บางทีทำงานเหมือนกันซ้อนกันเวลาเดียวกันก็มีมาแล้ว แยกไม่ออกว่า งานของวัฒนธรรมและงานของท่องเที่ยว มันหน่วยงานเดียวกันหรือเปล่า

หน่วยงานเหล่านี้ขึ้นตรงกับต้นสังกัดส่วนกลางทั้งนั้น ไม่ใช่ขึ้นกับผู้ว่าราชการจังหวัด บางทีท่านก็พูดไม่ออกเหมือนกัน

โครงสร้างระบบราชการควรต้องมีการสังคายนากันใหม่ โดยการกระจายอำนาจลงมาสู่ท้องถิ่นในระดับพื้นที่ให้มากขึ้น เช่นท่องเที่ยว วัฒนธรรม เพราะผมมองว่าท้องถิ่นก็ทำได้งานพวกนี้ และเป็นภารกิจด้วย แต่ท้องถิ่นก็มีทั้งพร้อมและไม่พร้อมและก็ใช่ย่อยเช่นกันเรื่องแบบนี้ แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า

ในอยุธยา งานของสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ของสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด งานทับซ้อนกัน

ปัญหาเชิงระบบของราชการไทย คือปัญหาใหญ่ที่หมักหมมและแก้ยากมาก มันขึ้นกับ “คน” เป็นสำคัญ
ถ้าถกกัน จะมีรายละเอียดที่มากกว่านี้ว่าทำไมเพราะอะไร จำเป็นอย่างไร

หลายท้องถิ่นเทศบาลและอบต. ก็สามารถทำเรื่องท่องเที่ยว และเรื่องงานด้านวัฒนธรรม ประเพณีต่างๆได้ ไม่อายใคร หน่วยงานส่วนกลางคงเหลือเท่าที่จำเป็นเช่นกรมศิลปากร หรืองานเฉพาะตัวที่ทำยากๆ เพราะอยุธยา นานๆครั้งจึงจะเห็นหน่วยงานแบบนี้ ออกมาจัดงานนอกเกาะเมือง อยุธยามี16 อำเภอ แต่จัดกันอยู่อำเภอเดียวคือตัวเมืองอยุธยา จนเงินแทบปูลาดดาดเต็มถนนหมดแล้ว เพราะปูถมทุกปี เกาะเมืองอยุธยาของข้า ใครห้ามแตะ ผมก็พูดมาตลอด แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

กรณีที่เกิดกับวัฒนธรรมจังหวัดรอบนี้ มาจากคนภายในวางยากันแน่นอน ไม่อย่างนั้นแผลไม่เปิดขนาดนี้ สงสัยปีนี้กินรวบไม่กินแบ่ง

อยุธยามันเมืองอาถรรพ์ สงสัยพม่า ฝังอาถรรพ์ไว้ แก้ยากจริงๆ ทั้งอิจฉาริษยา แบ่งก๊กแบ่งพวก ใส่ร้ายป้ายสี ทุจริตโกงกินแบบไม่อายฟ้าดิน

อาจจะต้องทำบุญใหญ่แล้วครับเมืองอยุธยา
สงสารท่านผู้ว่า กับรองผู้ว่าทุกท่าน ผมว่าท่านตรงไปตรงมาทุกคน ต้องมาปวดหัวกับวัฒนธรรมจังหวัดรอบนี้ พาเสียชื่ออยุธยาหมดวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ หรือ อุ๊ กรุงสยาม นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านใหม่ อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุกคนละ 18 ปี 24 เดือน อดีตผอ.-รองผอ.สามเสนวิทยาลัย เบียดบังเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลกลางอ่านคำพิพากษา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้องนายวิโรฒ สำรวล อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ