เหมือนลูกตายฟรี! แม่ทวงถามคืบหน้าคดีรถแข่งพุ่งชนคนดู ผ่าน 2 เดือนยังไร้เงาคนรับผิด

ลืมกันหรือยัง! ผ่านมาแล้ว 2 เดือนกว่าๆ จัดรถแข่งไร้มาตรฐานและอุปกรณ์ป้องกัน จนเกิดอุบัติเหตุรถแข่งชนคนดูตาย 1 เจ็บ 7 ราย ระยะเวลาผ่านมากว่า 2 เดือน แม่คนตายร้อง ผู้จัดยังไม่ได้เยียวยา เทศบาลนครตรังปัดความรับผิดชอบ เหมือนลูกต้องมาตายฟรี จี้เอาผิดเทศบาลฯด้วย

17 ก.ย.2565 - น.ส.ลัดดาวัลย์ หีดเภา หรือแม่จุ้ม อายุ 46 ปี ชาว ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง จ.ตรัง มารดาของ นายมณฑล หรือ ลูกปลา อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนน้ำผุด (มัธยม) หลังเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 3 ก.ค. จากเหตุการณ์รถแข่ง 150 ซีซี เสียหลักพุ่งชนน้องลูกปลา ซึ่งเป็นผู้เข้าชมการแข่งขันเสียชีวิตบริเวณขอบสนามชั่วคราวในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบการกุศล “กะพังสุรินทร์โรดเรซซิ่ง” ภายในสวนสาธารณะสระกะพังสุรินทร์ ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับผู้สื่อข่าว พร้อมด้วย นายเจริญ ศรนารายณ์ กำนัน ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง นายไกรสร ชูเพชร ทนายความอาสา หลังระยะเวลาผ่านมาถึง 2 เดือนกว่าๆ แต่ทางผู้จัดงานยังคงนิ่งเฉยไม่ออกมารับผิดชอบและเยียวยา รวมทั้งทางเทศบาลฯ ยังคงปัดความรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น

น.ส.ลัดดาวัลย์ กล่าวว่า วันนี้อยากจะเรียกร้องว่า ให้มีคนเข้ามารับผิดชอบ ตั้งแต่ที่น้องเสียชีวิตลง มีการนำเงินมาช่วยเหลืองานศพเพียงแค่ 1 แสนบาทเท่านั้น และเรื่องก็ได้เงียบหายไปเลย ไม่มีใครติดต่ออะไรเข้ามา ซึ่งทาง นายถนอมพงษ์ หลีกภัย รองนายกเทศมนตรีนครตรัง บอกตนว่าจะช่วยงานศพแค่ 1 แสนบาทนั้นไปก่อน และจะเยียวยาจำนวน 1.3 ล้านบาทอีกส่วนหนึ่ง ก็ก็กลับเงียบหายไป การดำเนินการทุกอย่างล้าช้าที่สุด เหมือนจะปล่อยให้เรื่องค่อยๆเงียบหายไปเอง รู้สึกว่าไม่มีใครมารับผิดชอบกับการตายของลูก และการกระทำดังกล่าวที่เกิดขึ้น

น.ส.ลัดดาวัลย์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องทางคดีของกฎหมายเมื่อก่อนตนอาจมองว่าทำคดีด้วยความยุติธรรม แต่เมื่อเรื่องกลับล่าช้าแบบนี้ ความรับผิดชอบของทุกฝ่ายน้อยที่สุด และยังคงมองว่าการจัดแข่งรถดังกล่าวน่าจะเกี่ยวข้องกับเทศบาลนครตรังด้วย เพราะว่าตั้งแต่เริ่มต้นเปิดงานแข่งขัน ตลอดจนการแข่งขันทั้งหมด เทศบาลนครตรังมีส่วนร่วมทั้งหมด เช่น ใช้พนักงานเทศกิจของเทศบาลฯ ไปยืนคุมประตู อุปกรณ์ในหลายส่วนเป็นของเทศบาล เจ้าหน้าที่ปฎิบัติงาน ตลอดไปจนถึงผู้บริหาร และสมาชิกสภาเทศบาลฯ เป็นผู้ควบคุมงานอยู่เกือบจะทั้งหมด แม้แต่วันเปิดงาน ทาง ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีฯ ยังคงกล่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เป็นเจตนารมณ์ของเทศบาลฯ ที่จะจัดงานแข่งรถนี้ขึ้นมา จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐานว่าเทศบาลฯ มีส่วนกระทำความผิดและจัดงานด้วยจริงๆหรือไม่อย่างไร และล่าสุดทางตำรวจแจ้งมาว่า จะยื่นสำนวนส่งฟ้องอัยการศาล จ.ตรัง วันที่ 20 ก.ย.ที่จะถึงนี้ แต่ยื่นฟ้องแค่กลุ่มเอกชนที่มีชื่อเป็นผู้จัด จึงอยากให้สืบพยานสาวถึงหน่วยงานราชการอื่นด้วย เพราะต่างคนก็ต่างรู้อยู่แก่ใจ

น.ส.ลัดดาวัลย์ กล่าวปิดท้ายว่า ตอนนี้ครอบครัวยังทำใจกันไม่ได้ ตนไม่อยากให้ลูกต้องตายฟรี อยากให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามารับผิดทางกฎหมาย และเข้ามาเยียวยาในความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับลูกของตน ถ้าหากเกิดขึ้นกับครอบครัวเขาๆจะรู้สึกยังไง ถ้าลูกของเขาเสียชีวิตลงแบบนี้ และไม่มีคนเข้ารับผิดชอบแบบนี้จะรู้สึกยังไง

ด้านนายเจริญ ผู้นำชุมชนของผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนได้ประสานไปยังเทศบาลฯ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตลอดมา ในเบื้องต้นทางเทศบาลฯ ได้นำผู้จัดงานมาคาราวะและขอขมาศพ และเคยรับปากจะดูแลในเรื่องค่าเยียวยาต่อ แต่จนถึงขณะนี้ระยะเวลากลับล่วงเลยผ่านมานานแล้วพอสมควร ก็ยังไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เข้ามาดูแล ทำให้ตนต้องไป สภ.เมืองตรัง 2 ครั้งเพื่อติดตามคดี ก็ได้คุยกับ พ.ต.อ.เชื้อชาติ เยาดำ ผกก. ทำให้ทราบว่าทางตำรวจจะดำเนินคดีเฉพาะแค่กับผู้จัดงานที่เป็นเอกชนเพียง 4 รายเท่านั้น แต่ในส่วนของทางเทศบาลฯนั้น ทางตำรวจบอกว่ากำลังดูเรื่องพยานหลักฐานอยู่ว่าจะเกี่ยวข้องแค่ไหนเพียงใด

นายเจริญ กล่าวอีกว่า ส่วนผู้ที่ต้องเยียวยาโดยตรงนั้น ก็คือผู้ร่วมกันกระทำความผิด แน่นอนว่านอกเหนือจากเอกชนที่อ้างว่าเป็นผู้จัดแล้ว ก็มีข้อมูลอยู่หลายส่วน ที่ทางเทศบาลฯ เข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นในช่วงพิธีเปิดงาน หรือการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารเทศบาลฯ ก็ทำให้มองว่าเทศบาลฯน่าจะเกี่ยวข้องโดยตรงด้วย ในส่วนการดำเนินคดีนั้น ตนก็กำลังรวบรวมพยานหลักฐานให้ตำรวจอยู่ หากไม่คืบหน้าก็คงจะเป็นผู้นำพาผู้เสียหายไปร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ป.ป.ช.หรือส่วนราชการอื่น เพื่อที่จะหาตัวผู้ที่กระทำความผิด ผู้กระทำละเมิดมาเป็นผู้เยียวยา และรับโทษตามกฎหมาย

นายเจริญ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในฐานนะที่ตนก็เป็นทนายความ และนักกฎหมายด้วยติดใจในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก 1.การเสียชีวิตเกิดขึ้นหลายเดือนแล้วความรับผิดชอบน่าจะคืบหน้ามากไปกว่านี้ 2.ทางเทศบาลฯ คล้ายๆกับเป็นแม่งานโดยตรงน่าจะมีส่วนรับผิดชอบมากกว่านี้ ไม่ใช่เพิกเฉย ละเลย และไม่ให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้เลย

ขณะที่ นายไกรสร ชูเพชร ทนายความอาสายื่นมือเข้ามาช่วยผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนจะไปดูว่าคดีนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการอย่างไร ตำรวจได้ดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว มีบุคคลใดเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกระทำความผิดบ้าง หากพบว่ามีการร่วมของเทศบาลฯ ก็จะยื่นร้องเรียนกับทาง ป.ป.ช. ตรวจสอบเกี่ยวกับการจัดงาน การขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ เช่นการขอใช้ถนน และการจัดงานมีความปลอดภัยหรือไม่ เนื่องจากการจัดงานแข่งรถย่อมมีความเสี่ยงอยู่แล้วที่จะเกิดอุบัติเหตุ และทางผู้จัดต้องดูว่าจัดในฐานะไหน ส่วนตัว หรือในฐานะตัวแทนของเทศบาลฯ หากรู้ว่าตนเองกระทำความผิด ก็ควรออกมารับผิดชอบ ไม่สมควรนิ่งเฉย ความสูญเสียเกิดควรจะเยียวยาให้เร็วกว่านี้ ซึ่งจะรวบรวมหาพยานหลักฐานดำเนินการช่วยเหลือผู้เสียหายตามขั้นตอนต่อไป

ส่วนผู้สื่อข่าวรายงานย้อนถึงคลิปการให้สัมภาษณ์ของ ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศบาลนครตรัง ในวันเป็นประธานเปิดการแข่งขันเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ระบุว่า ตามนโยบายที่ตนต้องการจะรื้อฟื้น การแข่งขันกะพังโรดเรชซิ่ง ขึ้นมาใหม่ หลังจากที่หยุดไปประมาณ 40 กว่าปี ปกติสนามแข่งสระกะพังสุรินทร์ถือเป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศ การรื้อฟื้นครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นใน จ.ตรัง ทำเงินสะพัดหลักล้านบาท ให้นักแข่งทั่วประเทศมารวมตัวกัน สามารถประชาสัมพันธ์จ.ตรังให้คนได้รู้จักมากขึ้น ต่อไปในอนาคตอาจจะมีการจัดการแข่งขันเรือพาย ทำม่านน้ำเต้นระบำกำลังจะดำเนินการเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมทั้งวัยรุ่นหรือผู้ที่ชื่นชอบในการแข่งรถ ก็จะได้มีพื้นที่ในการแข่งขัน โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อง'จบอันดับ10ที่ปอร์ติเมา บวกแต้มสำคัญโมโตทู 'ธัชกร'พัฒนาต่อเนื่อง

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ฝ่างานสุดหินบิดคว้าท็อปเท็นในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 2 โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ เก็บ 6 แต้มสำคัญมาครอง ขณะ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยพัฒนาต่อเนื่องบิดเข้าป้ายอันดับ 21 ในศึก โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ ปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567

ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ใ

‘เศรษฐา’ ฟุ้งต่อยอด ‘ผ้าขาวม้า’ ขาย ตปท. ผืนละ 1 พัน ดึงแข่งรถไฟฟ้าจัดในไทย

ผ้าขาวม้าคือเครื่องหมายของการผูกมิตร มีความเป็นสากล และ muti-color ถ้าเราต่อยอดและขยายตลาดในต่างประเทศได้ ในอนาคตข้างหน้าผ้าขาวม้า ผืนละ 50 บาทอาจจะยกระดับราคาให้ เป็น 1,000 บาทได้

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (7) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี จ.ตรัง “ห่วงใย ใส่ใจ ไม่ทอดทิ้ง สร้างสังคมพึ่งพิง ด้วยเงินวันละบาท”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล “ผู้สรรค์สร้างความมั่นคงของมนุษย์ระดับชาติ”

หนุ่มเมืองชลเมา ซิ่ง จยย. หลุดโค้ง กะโหลกเปิดสาหัส

ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา รับแจ้งอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์เสียหลักแหกโค้งล้มคว่ำ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบนถนนหลังโรงโม่