เกษตรกรลำปาง โอดมะนาวล้นตลาด เผยปีนี้ฝนตกชุก ผลผลิตเพิ่ม อบจ.ช่วยรับซื้อ 40 ตัน

22 ก.ย.2565 - ที่ลานจำหน่ายมะนาวของไร่กาญจนา บ้านแจ้คอน ม.2 ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่าม จ.ลำปาง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกมะนาวบ้านแจ้คอน ม.2 จำนวน 20 ราย ได้ทยอยขนถุงบรรจุมะนาวขึ้นรถบรรทุกสี่ล้อเพื่อนำออกไปส่งที่ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง และ โรงเรียนอนุบาลเกาะคา ซึ่งเป็นสถานที่ ที่ทาง อบจ.ลำปาง โดยนางสาวตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่รับซื้อมะนาวจากเกษตรกรในวันนี้จำนวน 40 ตัน โดยแบ่งรับซื้อเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มเกษตรกรบ้านแจ้คอน ม.2 และ บ้านแจ้คอน ม.6 กลุ่มละ 20 ตัน โดยรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 3 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร และนำไปมอบให้กับสถานที่ต่างๆเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

นายอเนก ประสม เจ้าของไร่กาญจนา ประธานกลุ่มวิสาหกิจผู้ปลูกมะนาวบ้านแจคอน ม.2 กล่าวว่า ในพื้นที่บ้านแจ้คอน ม.2 มีพื้นที่ปลูกกว่า 400 ไร่ 150 ราย ในช่วงนี้หลังจากที่ฝนตกลงมามากทำให้มะนาวออกผลผลิตเพิ่มขึ้นเท่าตัว จากเดิมที่เคยส่งให้กับบริษัทฯในต่างจังหวัดไม่มีปัญหา เมื่อแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศมีผลผลิตเพิ่มเหมือนกันทำให้บริษัทฯไม่มีโควต้ารับเพิ่ม หรือบางแห่งรับเพิ่มเพียงเล็กน้อย ทำให้มะนาวค้างในสวนจำนวนมาก แม้จะมีการจำหน่ายหน้าสวนกิโลกรัมละ 5-6 บาท แต่ก็จำหน่ายได้น้อยมาก ทำให้มะนาวเน่า เกษตรกรต้องนำมาทิ้ง ตนจึงได้ประสานขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานราชการ รวมถึง อบจ.ลำปาง ได้จัดสรรงบประมาณมารับซื้อเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านวันนี้เฉพาะของกลุ่มตนเอง 20 ตัน ซึ่งขณะนี้ก็ยังมีมะนาวที่กำลังโต พร้อมออกจำหน่ายอีกจำนวนมาก ซึ่งหากผู้ประกอบการที่สนใจอยากได้มะนาวนำไปแปรรูปหรือทำผลิตภัณฑ์อื่นๆ สามารถติดต่อซื้อได้ มะนาว ที่ปลูกในไร่กาญจนา เป็นมะนาวพันธุ์ตาฮิติ ผลใหญ่ น้ำมาก ไร้เมล็ด และมีรสเปรี้ยว ผลผลิตได้รับการรับรอง GAP จากกรมวิชาการเกษตรเรียบร้อยแล้ว

ทางด้านนายประสิทธิ์ ประสม กำนันตำบลทุ่งผึ้ง กล่าวว่าปัจจุบันตำบลทุ่งผึ้งถือว่าเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดของจังหวัดลำปางปีนี้นำ้ฝนดีทำให้ผลผลิตออกมากยิ่งขึ้นจึงทำให้เกษตรกรเดือดร้อนเรื่องการจำหน่ายและราคา ซึ่งวันนี้ อบจ.ลำปาง ได้เข้ามาช่วยพยุงราคาและรับซื้อบางส่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร เพื่อแก้ปัญหามะนาวระยะยาว ทางกลุ่มฯได้มีการพูดคุยกันว่าจะของบประมาณมาทำโรงเรือนเพื่อใช้แปรรูปมะนาว เพื่อแก้ปัญหามะนาวล้นตลาดและเป็นการเพิ่มมูลค่าของมะนาวได้ในอนาคต

ขณะที่นายประชาเวช เกษอินทร์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตรอำเภอแจ้ห่ม ได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้เฉพาะอำเภอแจ้ห่มมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนปลูกมะนาวประมาณ 1,200 ไร่ 85-90% ปลูกในตำบลทุ่งผึ้ง ในช่วงเก็บเกี่ยว พ.ค.-พ.ย. จะมีประมาณ 1,000 ตัน ฤดูแล้ว ประมาณ 500 ตัน ที่ผ่านมาได้เข้ามาช่วยสนับสนุนและให้ความรู้แก่เกษตรกรเพื่อให้ผลผลิตออกนอกฤดูเพิ่มขึ้น เพื่อลดปัญหามะนาวล้นตลาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล

พุ่งแล้ว! ราคามะนาวขึ้นลูกละ 7 บาท แม่ค้าขอนแก่นคาดช่วงสงกรานต์จะแพงกว่านี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว ที่ตลาดสดขอนแก่น บริเวณ ถ.ชีท่าขอน เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับราคาการจำหน่ายขึ้นมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยล่าสุดพบว่ามีการปรับขึ้นราคากระสอบละกว่า 1,500 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นทะลุกระสอบละ 2,000 บาทในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง

มอดไม้เหิม! ลอบตัดไม้ประดู่ 300 ปี กลางป่าสงวน ทิ้งรถบรรทุกอำพรางขนส่งพืชผลเกษตร

ภายใต้การอำนวยการของ นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สั่งการให้ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ นำกำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนที่

ชาวแม่เมาะ ยื่นหนังสือร้องเรียนปัญหาที่ดินทำกินติดเขตทหาร-อุทยานฯ

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่ที่ 3,4 และ 5 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กว่า 100 คน รวมตัวกันยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาใน ต.บ้านดง โดย นายชลธานี เชื้อน้อย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 3 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล เดินทางมารับเรื่องร้องเรียนด้วยตัวเองที่ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านดง