โรงยิมมีแต่เสา! ป.ป.ช.ตั้งอนุไต่สวน สร้างสนามกีฬาสมุทรปราการล่าช้า

ป.ป.ช.ตั้งอนุไต่สวนปมสร้างสนามกีฬาสมุทรปราการล่าช้า วงเงินกว่า 188 ล้าน สระว่ายน้ำใช้ไม่ได้ โรงยิมมีแต่เสา 

31 ต.ค.2565-นายบดินทร์  กรีธาธร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดสมุทรปราการ แถลงข่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบโครงการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ ในพื้นที่เคหะเมืองใหม่บางพลี อำเภอบางเสาธง และตำบลบางปลาอำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ โดยพบปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายเงินให้กับผู้รับจ้างการก่อสร้างไม่ถูกต้องตามแบบ มีความล่าช้าในการก่อสร้าง และขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบนั้นว่า เบื้องต้น กกท.สมุทรปราการ ได้รับงบประมาณอุดหนุนจาก อบจ.สมุทรปราการ ทั้งสิ้นกว่า 223 ล้านบาท กระทั่งปรากฏเป็นข่าวตามสื่อมวลชนว่า การดำเนินโครงการดังกล่าว พบปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายเงิน การก่อสร้างล่าช้า กระทั่งสำนักงาน ป.ป.ช.สมุทรปราการ ลงพื้นที่ไปดำเนินการตรวจสอบเมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2565 นั้น ปัจจุบันที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีดังกล่าวแล้ว

สำหรับข้อกล่าวหาที่มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน ดังนี้ กรณีการสร้างสระว่ายน้ำและสนามเทนนิส วงเงินงบประมาณ 90 ล้านบาท แต่สร้างไม่ถูกแบบ สระว่ายน้ำใช้งานไม่ได้ กรณีจัดทำโครงการฝึกอบรมด้านกีฬา วงเงิน 11 ล้านบาท แต่ไม่มีการอบรมจริง กลับนำเอกสารเท็จมาเบิกจ่าย กรณีปรับปรุงสนามฟุตบอลหญ้าเทียม วงเงิน 29 ล้านบาท ไม่เป็นไปตามแบบแผน ใช้งานไม่ได้ โดยภายหลัง ป.ป.ช.ลงพื้นที่กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ไข ปัจจุบันมีการปรับปรุงบางส่วน เปิดให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์แล้ว กรณีก่อสร้างโรงยิม วงเงิน 69 ล้านบาท ปัจจุบันมีแต่เสา แต่เบิกเงินทั้งก้อนออกไปเรียบร้อยแล้ว กรณีการฝึกอบรมเพิ่มเติมอีก 2 กรณี วงเงิน 23 ล้านบาท จัดอบรมแค่ 1-2 วัน แต่สร้างเอกสารเท็จมาเบิกเงิน โดยอ้างว่าอบรมเต็มจำนวน 20 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ ในพื้นที่เคหะเมืองใหม่บางพลี และตำบลบางปลา จังหวัดสมุทรปราการ อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดสมุทรปราการ (กกท.สมุทรปราการ) โดยได้รับงบประมาณอุดหนุน (งบอุดหนุน) จากองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 และ พ.ศ. 2559 เพื่อก่อสร้างและปรับปรุงสนามกีฬารวมถึงการจัดฝึกอบรม แต่พบปัญหาเรื่องการเบิกจ่ายเงินให้กับผู้รับจ้างการก่อสร้างไม่ถูกต้องตามแบบ มีความล่าช้าในการก่อสร้าง และขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบ จำนวน 3 โครงการ รวมเป็นเงินงบประมาณทั้งสิ้น 188,570,000 บาท ได้แก่

โครงการก่อสร้างสระว่ายน้ำ อาคารประกอบและปรับปรุงสนามเทนนิส โครงการก่อสร้างโรงยิมเนเซียมสนามกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ (เคหะเมืองใหม่บางพลี) โครงการปรับปรุงสนามฟุตบอลหญ้าเทียมสนามกีฬาจังหวัดสมุทรปราการ (ตำบลบางปลา)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.

เอกสารว่อน! ‘โจ๊ก’ ค้าน ’สุชาติ’ ป.ป.ช.ไต่สวนตัวเอง อ้างโกรธเคือง ดึง ‘บิ๊กป้อม’ เป็นพยาน 

มีการเผยแพร่เอกสาร ลงวันที่ 17 เม.ย.67  ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ นายสุซาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช.และขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม