สู้ยิบตาอีกครั้ง! กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย คัดง้างทุนใหม่โรงไฟฟ้ากังหันลม โหมรุกที่ดินทำกิน

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย สู้ยิบตาอีกครั้ง คัดง้างทุนใหม่โรงไฟฟ้ากังหันลม ผนึกนโยบายรัฐไม่เป็นธรรม โหมรุกผืนป่าผืนดินที่ทำกิน  

4 ธ.ค.2565 – กลุ่มประชาชนในนาม กลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จ.มุกดาหาร จัดกิจกรรมทำบุญน้ำซับคำป่าหลาย อันเป็นประเพณีที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการร่วมแรงร่วมใจต่อสู้กับการกดขี่ ต่อสู้กับนโยบายที่ไม่เป็นธรรม  ต่อสู้กับความเหลื่อมล้ำที่ไม่มีที่สิ้นสุด

โดยที่ผ่านมาการต่อสู้ของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ตั้งต้นจากการต่อสู้กับโครงการเหมืองแร่หินทรายเพื่ออุตสาหกรรม  จากนั้นตามด้วยประเด็นการต่อสู้เพื่อทวงคืนที่ดินจากนโยบายทวงคืนผืนป่า ที่กดขี่ชาวบ้านเอื้อนายทุน ต้องการทวงคืนผืนป่าเพื่อนำไปทำเหมืองแร่  กลั่นแกล้งให้ชาวบ้านต้องออกจากที่ดินไปกว่า 5 ปี   และล่าสุดชาวบ้านได้รวมตัวกันในพื้นที่ต้องออกมาต่อสู้อีกครั้ง เมื่อที่ดินที่ทวงคืนมาถูกทับด้วยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดกิจกรรมบุญน้ำซับคำป่าหลายในปีนี้ จึงเป็นการจัดกิจกรรมร่วมกับการทำการรณรงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้กับชุมชน โดยกิจกรรมเริ่มต้นตั้งแต่ในวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมา หลังจากเตรียมงาน ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้มีการแห่ต้นเงินในหมู่บ้านบ้านแก้ง บ้านโนนคำ เพื่อประชาสัมพันธ์งานบุญฯ บอกเล่าถึงเหตุผลในการคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าฯ  และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการชูป้ายคัดค้านเดินทั่วหมู่บ้าน แม้ก่อนหน้าวันจัดกิจกรรมจะมีการข่มขู่จากผู้ใหญ่บ้านว่ามีการจัดกิจกรรมจะนำตำรวจมาจับก็ตาม

ขณะที่ ในวันนี้ 4 ธ.ค. ตั้งแต่ช่วงเช้า  ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้เริ่มจัดงานบุญน้ำซับคำป่าหลายขึ้น บริเวณน้ำซับบ้านแก้งโนนคำ โดยก่อนเริ่มพิธี ได้มีการแจ้งว่าบริษัทโรงไฟฟ้าพลังงานลม มอบเงินมาร่วมทำบุญ 1,000  มีการฝากมากับผู้ใหญ่บ้าน ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯจึงมีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า ทางกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จะไม่รับเงินบริษัทฯแม้แต่บาทเดียว และให้นำเงินไปคืน หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้เริ่มกิจกรรมทำบุญตักบาตร ซึ่งในวันนี้ได้มีทั้งผู้เฒ่าผู้แก่ และเด็กๆในหมู่บ้านมาร่วมกิจกรรม และหลังจากพิธีสงฆ์ก็มีวงพูดคุยแลกเปลี่ยนของสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ฯ ถึงปัญหาโรงไฟฟ้ากังหันลมในพื้นที่

ชาวบ้าน ระบุ ถึงเหตุการณ์การมาชี้แจงของบริษัทฯ ในช่วงเย็นของวันที่ 3 ธ.ค.  ว่า พวกเราตกลง และยืนยันว่าไม่เอากังหันลม ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว มีการล่าลายเซ็นของชาวบ้านด้วย พวกเรากลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ ไม่ยอมให้มีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในพื้นที่โดยเด็ดขาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! ‘เศรษฐา' บอกทะเลาะกันก็ดี ปม ‘ก.เกษตรฯ-ก.ทรัพย์ฯ จะได้นำสู่การชำระล้าง

นายกฯ บอก ศึก ก.เกษตรฯ-ก.ทรัพย์ฯไม่ใช่เรื่องใหญ่ ชี้ การทะเลาะเป็นเรื่องดีจะได้นำไปสู่การแก้ปัญหา ย้ำ ใช้แผนที่ทหารชี้ขาด

‘โฆษก ปชป.’ จี้รัฐเร่งเครื่องแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ช่วย ปชช.ถูกฟ้องดำเนินคดี

ปัญหาที่ดินทำกินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่วังน้ำเขียวเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน พรรคได้เข้ามาช่วยเหลือประชาชนที่ถูกฟ้องคดี กว่า 352 คดี

นายกฯลุยมอบที่ดินทำกิน หนุนท่องเที่ยวเชิงศาสนา

นายกฯ ร่วมพิธีมอบหนังสืออนุญาตใช้ที่ดินฯ ก่อนชมวิววัดถ้ำผาแด่น หนุนท่องเที่ยวเชิงศาสนา ฝากเรื่องสันติภาพหน้าที่ทุกคนต้องรักษา ขอช่วยกันต่อยอดโครงการพระราชดำริ

ตะลึง! พบที่ดินทำกินกว่า 6 หมื่นไร่ ต.ละอาย ยังเป็นที่ราชพัสดุ วอนช่วยทำให้ถูกต้อง

นายจิตรธรรม บุญญาธิการ ส.อบจ.นครศรีธรรมราช เขต อ.ฉวาง พร้อมด้วยนายจรูญ พยาบาล อดีตกำนันตำบลละอาย อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะตัวแทนชาวบ้าน ได้ร่วมเปิดเผยว่า ตนพร้อมกับชาวบ้านในพื้นที่ ต.ละอาย กำลังเตรียมจะเดินทางมายื่นหนังสือทวงถามสิทธิที่ดินทำกินในพื้นที่

ตร.มุกดาหาร ตั้งด่านตรวจพบพิรุธคนในรถ ค้นโทรศัพท์เจอแชทลอบขนยาบ้า 1.2 ล้านเม็ด

พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.ชัชชัย วงค์สุนะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร พ.ต.อ.ธานินทร์ อินทพรต รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร พ.ต.อ.กิตเตชิษฐ์ บำรุง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร

กระชากหน้าทุนผนึกรัฐแย่งยึดที่ดิน ปักธง 'รธน.ฉบับใหม่' อำนาจปชช.จัดการทรัพยากร

งานบุญน้ำซับคำป่าหลายครั้งที่ 4  กระชากหน้าทุนผนึกรัฐ แย่งยึดที่ดินทำกัน เปิดโปงนโยบายพลังงานสะอาด นายทุนผลักภาระความรับผิดชอบ ซ้ำเติมความยากจน ชูรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้อำนาจปชช.จัดการทรัพยากร