หนุ่มใหญ่ชาวตรัง เก็บสะสมรูปในหลวง ร.9 กว่า 500 ภาพ ปลูกข้าวกินเองตามรอยพ่อ

หนุ่มใหญ่วัย 56 ปีชาวตำบลกะลาเส อ.สิเกา จ.ตรัง เก็บสะสมภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้เต็มห้องกว่า 500 ภาพ พร้อมปลูกข้าวพันธุ์สีชมพูและข้าวพื้นเมืองไว้กินเองตามรอยเท้าพ่อ อยู่อย่างพอเพียง

5 ธ.ค.2565 - ที่บ้านปู่ย่า เลขที่ 154 หมู่ที่ 2 ต.กะลาเส อ.สิเกา จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายสนอง แสนสุข(เฮียอ๋อง) อายุ 56 ปีเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน วันนี้(5 ธ.ค) ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 เฮียอ๋องฯ เจ้าของบ้านได้นำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเก็บสะสมไว้นานกว่า 20 ปีและมีมากกว่า 500 ภาพออกมาโชว์ให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมบอกเล่าพระราชกรณียกิจของแต่ละภาพด้วยความปลาบปลื้มและภาคภูมิใจ ที่ได้มาเกิดอยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของในหลวงรัชกาลที่ 9

ทุกวันนี้ก็ยังคงเก็บสะสมภาพของในหลวงร.9 อย่างต่อเนื่อง โดยภาพแต่ละภาพได้มาจากปฎิทินของธนาคารบ้าง ตามร้านหนังสือบ้าง หาซื้อมาจากแหล่งต่างๆ ที่เดินทางไปพบเจอบ้าง จนสามารถเก็บสะสมได้เต็มห้องพัก ทำให้มีนักท่องเที่ยว รวมทั้งนักเรียนนักศึกษา มักจะแวะเข้ามาขอถ่ายภาพกับห้องเก็บพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงร.9 กันอย่างต่อเนื่อง โดยทุกภาพได้ถูกเก็บไว้เป็นอย่างดี เพื่อส่งต่อให้ลูกหลานรุ่นหลัง ได้ชมพระบารมี และพระอัจฉริยะภาพอันงดงามตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์จนถึงวันเสด็จสวรรคต โดยมีภาพที่หาชมได้ยากมากกว่า 100 ภาพ

นอกจากนี้ นายสนองฯ ได้ปลูกข้าวเบายอดม่วง ซึ่งเป็นข้าวพื้นเมืองของจ.ตรัง ไว้บริโภคในครัวเรือนจำนวน 2 ไร่ เพื่อลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยแบ่งพื้นที่นาข้าวส่วนหนึ่งมาทดลองปลูกข้าวพันธุ์สีชมพูประมาณ 1,000 ต้น ซึ่งกำลังออกรวง เพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ขยายผลในปีต่อไป หากสำเร็จก็จะแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ข้าวสีชมพูให้กับเกษตรกรที่สนใจได้นำไปปลูก ตามคำสอนของพ่อ อยู่อย่างพอเพียง รู้จักแบ่งปันและปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก

ด้านนายสนอง แสนสุข ผู้เก็บสะสมภาพฯ ชาวตำบลกะลาเส อ.สิเกา กล่าวว่า ภาพที่เก็บสะสมมา ไม่มีภาพไหนที่ชอบมากที่สุด แต่ชอบทุกภาพ สวยทุกภาพที่มี พอเห็นรอยยิ้มที่มุมปากของพระองค์ท่าน มันอุ่นใจอย่างบอกไม่ถูก ฝังใจจริง ๆ และลืมไม่ได้ถึงพระองค์ท่านจะไม่อยู่กับพวกเราแล้ว แต่คิดถึงตลอด ไปไหนก็ต้องรีบกลับมาบ้าน พอเห็นภาพท่านก็อบอุ่นขึ้น โดยมีชาวต่างชาติมาขอขึ้นชม พอเห็นเขายืนสำรวมและบอกว่าคิงภูมิพล ทำให้ตนถึงกับน้ำตาไหลเลย

ทุกวันที่ 5 ธันวาคม ถามว่าระลึกถึงพระองค์ท่านหรือไม่ ตนระลึกถึงพระองค์ท่านตลอดทุกวันก็ว่าได้ พอเปิดประตูบ้านเดินผ่านก็ต้องมองภาพพระบรมฉายาลักษณ์ก่อน ลงทำงานเกี่ยวกับนาข้าวก็คิดถึงพระองค์ท่าน ท่านเป็นเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินยังเหน็ดเหนื่อยจนเหนื่อยออกให้เห็นชัด เราเป็นรากหญ้าธรรมดา ทำตามท่านจะดีมีประโยชน์ ตนจึงทำตามมาโดยตลอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (7) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี จ.ตรัง “ห่วงใย ใส่ใจ ไม่ทอดทิ้ง สร้างสังคมพึ่งพิง ด้วยเงินวันละบาท”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล “ผู้สรรค์สร้างความมั่นคงของมนุษย์ระดับชาติ”

คืบหน้า คดี ม.2 ยกพวกมาดักรอคู่อริ ชักมีดกะซวกโหดบาดเจ็บ 2 ราย

คดีเพื่อนนักเรียน ม.2 ยกพวกมาดักรอคู่อริ ก่อนชักมีดกะซวกโหดบาดเจ็บ 2 ราย พบสหวิชาชีพ รับทราบข้อกล่าวหา คุมตัวส่งสถานพินิจฯ

THG สยายปีกรุกภาคใต้ เปิดรพ.ธนบุรี ตรัง ชูรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองโดยไม่ต้องผ่าตัด

ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป สยายปีกรุกภาคใต้ ผนึก โรงพยาบาลตรังรวมแพทย์ (ทีอาร์พีเอช) รีแบรนด์เป็น “โรงพยาบาลธนบุรี ตรัง” ตั้งเป้ายกระดับสู่โรงพยาบาลระดับตติยภูมิชั้นนำด้านการรักษาโรคร้ายแรงและซับซ้อน

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ตักบาตรวันปีใหม่ ขอทุกคนคิดดี ทำดี ไม่คดโกง

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ทำบุญตักบาตรวันปีใหม่ 2567 เปรยยุคนี้ทุจริตมีเยอะ ขอทุกคนยึดมั่นในความดี คิดดี ทำดี ไม่คิดคดโกง

จากสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ มาเดินตามรอย ‘ในหลวง ร.9’ พิสูจน์ ‘เศรษฐกิจพอเพียง’ ปฏิบัติได้จริงทุกมิติ

“พระเจ้าอยู่หัวมีรับสั่งว่า เศรษฐกิจพอเพียงเปรียบเหมือนบ้าน โครงสร้างบ้านจะมั่นคงอยู่ที่ฐานราก เราต้องพึ่งพาตนเองก่อน พออยู่พอกิน แล้วพัฒนาเป็นขั้นตอนแบบค่อยเป็นค่อยไป”