พัทลุงจมบาดาล เผชิญน้ำท่วมหนักในรอบ 20 ปี

พัทลุงน้ำท่วมหนักในรอบ 20 ปี น้ำสูงถึง 1.50 เมตร พื้นที่ 7 อำเภอ 15 ตำบล ชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้วไม่ต่ำกว่า1,000 ครัวเรือน ขณะที่ริมเขาบรรทัดน้ำป่ายังไหลหลาก

18 ธ.ค.2565 –  สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพัทลุง สืบเนื่องจากปริมาณตกหนักทุกพื้นที่ของจังหวัดพัทลุง ตั้งแต่วันที่ 17 จนถึงวันนี้ 18 ธันวาคม 2565 โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอริมเขาบรรทัด อำเภอกงหรา อำเภอตะโหมด อำเภอป่าบอน อำเภอศรีบรรพต และอำเภอศรีนครินทร์ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่ด้านล่างอย่างรวดเร็วจนถึงขณะนี้น้ำท่วมขังแล้วจำนวน 6 อำเภอ  คือพื้นที่อำเภอกงหรา อำเภอตะโหมด อำเภอป่าบอน อำเภอเขาชัยสน อำเภอบางแก้ว อำเภอปากพะยูน  และอำเภอศรีนครินทร์ ชาวบ้านได้รับผลกระทบแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ครัวเรือน บางพื้นที่ต้องอพยพออกจากบ้านเนื่องน้ำท่วมสูง บางพื้นที่ร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือเร่งด่วนขนสิ่งของไว้ที่สูง อย่างเช่นพื้นที่ตำบลป่าบอน ตำบลโคกทราย อำเภอป่าบอน พื้นที่ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด และพื้นที่ตำลชะรัด อำเภอกงหรา 

และหนักสุดขณะนี้น้ำท่วมพื้นที่ตำบลชะรัด อำเภอกงหรา ขยายวงกว้างท่วมทั้ง 9 หมู่บ้าน บ้านเรือนของชาวบ้านบริเวณ 2 ฝั่งคลองชะรัดซึ่งรับน้ำโดยตรงจากภูเขาบรรทัด เอ่อล้นจากลำคลองเข้าท่วมอย่างรวดเร็วชาวบ้านเร่งขนสิ่งของ บางครัวเรือนขนไม่ทันได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะที่บริเวณหมู่ที่ 5 ตำบลชะรัด บริเวณโรงเรียนปอเนาะ และบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมสูงระดับน้ำ 1.20 เมตร ต้องใช้เรือท้องแบนเข้าออกบ้านเรือน

 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำช่วยเหลือเบื้องต้นและในพื้นที่ยังมีสภาพฝนตกหนัก ชาวบ้านคาดว่าในค่ำคืนนี้หากฝนไม่หยุดตกบวกกับน้ำป่าจากภูเขาบรรทัดจะทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งบางครัวเรือนเตรียมตัวอพยพออกจากบ้านแล้ว 

ขณะเดียวกันพื้นที่ตำบลโคกทราย อำเภอป่าบอน น้ำป่าสมทบสภาพน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ได้ไหลหลาก เข้าท่วมถนนสายเอเชีย บริเวณบ้านพรุพ้อ ทำให้การสันจรติดขัดเป็นอย่างมากรถติดยาวเกือบ 3 กิโลเมตร และบริเวณดังกล่าวก็กำลังก่อสร้างถนน ทำให้บ้านเรือนของประชาชนติดถนนสายดังกล่าวถูกน้ำท่วมสูงจำนวนหลายครัวเรือนซึ่งบางครัวเรือนเจ้าหน้าที่ได้นำเรือท้องแบนเข้าอพยพแล้ว เนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน 

นายฉัตรชัย  อุสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเร่วด่วน พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในสัญจรบนสายเอเชีย ซึ่งเป็นเส้นทางสายหลักลงสู่ภาคใต้ตอนล่าง  

นายมโณศักดิ์ ทักษิณาวาณิชย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านด่านโลด ต.แม่ขรี อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เปิดเผยว่า น้ำท่วมวันนี้ (18 ธ.ค.65) ซึ่งท่วมหนักสุดในรอบ 20 ปี  จากบนถนนที่น้ำไม่เคยท่วมรถใช้สัญจรไปมาไม่ได้ ถนนตรอกซอยในหมู่บ้านไม่สามารถสัญจรได้ ขณะที่รายงานข่าวน้ำท่วมยังไม่นิ่ง และน้ำท่วมหนนี้สูงประมาณ 1.50 เมตร. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง

"รมว.พิพัฒน์" ลุย พัทลุง เพิ่มการจ้างงาน วัยเรียน แรงงานอิสระ กระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้สนใจกว่า 3 หมื่นคน เพื่อบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านอัตรา ในปี 2567

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสร้างงาน และเส้นทางสู่อาชีพ ณ จังหวัดพัทลุง โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี นายสมชาย