ลุ้นระทึกชี้ขาดเก้าอี้ 'นายก อบต.ราชาเทวะ'

บ่าย 2 ลุ้นระทึก! ศาลปกครองสูงสุดชี้ขาดกรณี ป.ป.ช.-ผู้ว่าฯ ปากน้ำให้นายก อบต.ราชาเทวะพ้นเก้าอี้จากคดีซื้อรถยนต์ดับเพลิง

21 ธ.ค.2565 - ในเวลา 14.00 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 10 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในคดีหมายเลขดำที่ 730/2565 ระหว่างนายทรงชัย นกขมิ้น (ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย (คำร้องอุทธรณ์คำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา)

โดยคดีนี้ผู้ฟ้องคดี ฟ้องว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน
(ผู้ถูกฟ้องคดี) กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2) มีคำสั่งจังหวัดสมุทรปราการ ลับ ที่ 1893/2565 ลว. 8 เมษายน 2565 ให้ผู้ฟ้องคดีพ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยอ้างว่า ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 มีมติชี้มูลว่าผู้ฟ้องคดีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตในการจัดซื้อรถยนต์ดับเพลิงกู้ภัยกระเช้าหอน้ำพร้อมบันได ผู้ฟ้องคดีเห็นว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงนำคดีมาฟ้อง

ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งจังหวัดสมุทรปราการ ลับ ที่ 1893/2565 ลงวันที่ 8 เมษายน 2565 ที่สั่งให้ผู้ฟ้องคดีพ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น เนื่องจากศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า อัยการสูงสุดพิจารณาข้อกล่าวหาในส่วนคดีอาญาของผู้ฟ้องคดีแล้วเห็นว่า ยังมีข้อไม่สมบูรณ์เพียงพอที่จะพิสูจน์ความผิดของผู้ฟ้องคดีกับพวก จึงแจ้งข้อไม่สมบูรณ์และแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อไต่สวนรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม กรณีดังกล่าวจึงเห็นได้ว่า ผลการพิจารณาของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องขัดแย้งกับมติของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 มีคำสั่งให้ผู้ฟ้องคดีพ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ ตามมติของผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 จึงน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประกอบกับหากให้คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้ต่อไป จะส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งผู้ฟ้องคดี แต่ผู้ฟ้องคดีถูกตัดสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งดังกล่าวตามมาตรา 50 (25) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 และเมื่อได้ดำเนินการให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งผู้ฟ้องคดีแล้ว แม้ต่อมาศาลจะได้พิจารณาและมีคำพิพากษาให้ผู้ฟ้องคดีเป็นฝ่ายชนะคดี ผลแห่งคำพิพากษาดังกล่าวก็ไม่อาจทำให้ผู้ฟ้องคดีกลับไปดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะได้ดังเดิม การให้คำสั่งที่พิพาทมีผลบังคับต่อไป จึงทำให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรงและยากแก่การเยียวยาในภายหลัง ซึ่งผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นต่อศาลปกครองสูงสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

จับแล้ว 2 โจ๋รุมแทงคู่อริกลางแยกไฟแดง

จากกรณีกลุ่มวัยรุ่นใชัอาวุธมีดแทงหนุ่มบางพลีกลางแยกไฟแดง เหตุเกิดช่วงตี 4 ของวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา บริเวณสีแยกคลองขุด ถนนเทพารักษ์ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร