ชาวนครพนมจัดขบวนแห่ดาวบนดินเนื่องในวันคริสต์มาส

ชาวคริสต์นครพนม จัดขบวนแห่ดาวบนดินเนื่องวันคริสต์มาส เพื่อ รำลึกวันประสูติพระเยซู นทท.เซลฟี่ภาพหน้าโบสถ์อายุกว่า 100 ปี

25 ธ.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2565 เวลา 18.00 น. บริเวณริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร หน้าโบสถ์วัดนักบุญอันนา ชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม มีผู้นับถือศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก ทั้งชาวไทย เวียดนาม ลาว และต่างชาติแถบยุโรป ได้มาร่วมขบวนแห่ดาวในวันคริสต์มาส โดยปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ได้จัดขบวนแห่ เนื่องจากในห้วงสองปีเศษที่ผ่านมา เกิดสถานการณ์โรคโควิดระบาด จึงงดการจัดกิจกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ ชาวคริสต์ได้มาร่วมตัวกันตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยจัดระเบียบขบวนให้เป็นระเบียบ ขณะเดียวกันเทศบาลเมืองนครพนม ได้อนุเคราะห์รถรางท่องเที่ยวเพื่อนำพาพี่น้องชาวคริสต์นั่งไปกับร่วมแห่ในครั้งนี้ด้วย ซึ่งขบวนรถแห่ดาวจะเริ่มต้นจากหน้าโบสถ์วัดนักบุญอันนา ไปตามถนนสุนทรวิจิตร เข้าสู่ถนนอภิบาลบัญชา ถนนดิษฐวงศ์วิถี และถนนกูบาถวาย ก่อนจะเข้าถนนสุนทรวิจิตรอีกครั้ง เพื่อร่วมกันประกอบพิธีมิสซาในเวลา 19.00 น. โดยมีประชาชน นักท่องเที่ยวไปชื่นชมความงามและเซลฟี่ภาพ บริเวณหน้าโบสถ์วัดนักบุญนาอายุกว่า 100 ปี และถือเป็นจุดเช็คอินที่ขึ้นชื่ออีกแห่งของจังหวัดนครพนมอย่างครื้นเครง

ที่ผ่านมาการแห่ดาวของชาวคริสต์ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ชาวไทยที่นับถือศาสนาคริสต์ในแต่ละชุมชน จะประดับประดาตกแต่งดาวอย่างสวยงาม แต่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันจึงย่อส่วนลงมา จึงมีเพียงรถแห่ดาวเพียงไม่กี่ดวงเท่านั้น แต่ความสวยงามไม่ได้ยิ่งหย่อนลงไปแต่อย่างใด

วัดนักบุญอันนาตั้งอยู่บนถนนสุนทรวิจิตร ริมฝั่งแม่น้ำโขง เป็นโบสถ์คริสต์นิกายคาทอลิกอยู่คู่กับชาวนครพนมมายาวนานกว่าร้อยปี เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเมืองนานาชาติที่มีคนหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกัน เช่น ชาวไทย,เวียดนาม,จีน และลาว เป็นต้น โดยอาสนวิหารมีสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล ด้านหน้าเป็นหอคอยคู่ยอดแหลมสูง ซึ่งโบสถ์หลังนี้สร้างแทนหลังเดิมที่ถูกฝรั่งเศสทิ้งระเบิดบอมม์พังเสียหาย ในยุคกรณีพิพาทอินโดจีน โดยก่อนวันคริสต์มาสของทุกปี ชาวคริสต์แต่ละชุมชนจะประดิษฐ์ตกแต่งดาวในรูปแบบต่างๆ จัดเป็นขบวนแห่รอบเมือง นับเป็นงานประจำปีที่มีความสำคัญต่อชุมชนมาก

สำหรับวันคริสต์มาส คือ วันที่ฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจ้า โดยนิยมเฉลิมฉลองกันในวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี โดยมีบันทึกว่าพระเยซูเจ้าประสูติ ได้ปรากฏดาวประจำพระองค์ฯ ดังนั้นดาวในคริสตศาสนา จึงเป็นสัญลักษณ์หมายถึง การบังเกิดมาของพระเยซูเจ้า และเป็นสื่อนำทางพวกโหราจารย์ให้ได้พบกับพระกุมารเยซูในถ้ำเลี้ยงสัตว์ที่เมืองเบธเลเฮม ประเทศปาเลสไตน์ ส่วนประเพณีแห่ดาวในเทศกาลคริสต์มาส มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด แต่เข้าใจว่าคงมีมาตั้งแต่แรกเริ่มที่คริสตศาสนาเข้ามาในภาคอีสานในปี ค.ศ. 1881 ( พ.ศ. 2424) โดยการนำของ คุณพ่อยอห์น บัปติสต์ โปรดม และคุณพ่อซาเวียร์ เกโก ธรรมทูตรุ่นบุกเบิกคณะมิสซังต่างประเทศแห่งกรุงปารีส ที่สอนให้คริสตชนทำดาวประดับวัดในเทศกาลคริสต์มาสนั่นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำความเข้าใจ ‘วันคริสต์มาส’ ผ่านสำนักงานราชบัณฑิตยสภา

วันที่ 25 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันฉลองวันขึ้นปีใหม่ของชาวคริสต์ คำว่า คริสต์มาส เป็นคำที่ไทยรับมาใช้เป็นภาษาไทยแล้ว  ตั้งแต่ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2493

ยัดห่วง'เอ็นบีเอ' ส่งท้ายปีเกม'วันคริสต์มาส' 26ธ.ค.ทรูวิชั่นส์-นาว ถ่ายสด

โปรแกรมการแข่งขัน เอ็นบีเอ วันคริสต์มาสในปีนี้ จะเป็นการแข่งขันครั้งที่ 76 ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันกีฬาที่มีธรรมเนียมมายาวนาน โดยทีมที่เป็นขาประจำคือ นิวยอร์ก ซึ่งเกมวันคริสต์มาสจะเป็นเกมการแข่งขันที่ดีที่สุด ในฤดูกาลปกติ เพราะเป็นเกมที่ลีกได้คัดมาแล้วเพื่อเป็นของขวัญให้กับแฟนบาสเกตบอล และแฟนกีฬาทั่วทุกมุมโลก

ไฟไหม้ศูนย์พักพิง! วอด 21 หลัง เสียหายอีก 10

นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟไหม้บ้านพักผู้อพยพในพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านต้นยาง หมู่ 5 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

นครพนมจัด 'อุโมงค์ไฟยาวสุดในประเทศ' ร่วมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

Unseen Nakhon Phanom สุดว้าวตระการตา…อุโมงค์ไฟยาวสุดในประเทศ ม่วนซื่นส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ท้า นทท.โต้ลมหนาวริมแม่น้ำโขงพร้อมรับโชคจากองค์พญาศรีสัตตนาคราช