ทนายสงกานต์ โร่แจ้งความเอาผิด ปลัดมหาดไทย เหยียด ม.เอกชน

ทนายสงกานต์ รุดแจ้งความเอาผิดปลัดมหาดไทย ข้อหา หมิ่นประมาทด้อยค่ามหาวิทยาลัยสยาม กรณีคลิปประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงมหาดไทย ขอให้นายกฯย้ายปลัด เป็นของขวัญปีใหม่

31 ธ.ค.2565 - ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฎิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ในฐานะศิษย์เก่าคณะนิติศาสตร์และนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยสยาม เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษ เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ สมมาตย์ สารวัตรสอบสวน สภ.ป่าตอง ที่ สภ.ป่าตอง อำเภอ กะทู้ จังหวัดภูเก็ต

โดยให้พิจารณาดำเนินคดีอาญากับปลัดกระทรวงมหาดไทยในความผิดฐาน พรบ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (1) โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือแค่บางส่วนหรือข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชนและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง

กล่าวคือ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 เวลากลางวัน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยได้กล่าวในที่ประชุมในระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย แล้วกล่าวกับผู้ใต้บังคับบัญชา ดังปรากฎตามคลิป ซึ่ง การกระทำดังกล่าวเห็นว่าเป็นข้อความที่ลดคุณค่าของมหาวิทยาลัยสยามให้ลดน้อยลง อันเป็นการบิดเบือนโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าผู้ใดจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสยามนั้น ไม่มีคุณค่าหรือไม่มีคุณภาพ ทำให้ขาดความเชื่อมั่นหรือการยอมรับจากบุคคล หรือนิติบุคคลหรือหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน อันเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายต่อส่วนตัวและมหาวิทยาลัยสยาม เหตุเกิดที่กรุงเทพมหานคร , ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ตและทุกตำบล ทุกอำเภอ ทุกจังหวัด ทั่วราชอาณาจักร

ทนายสงกานต์ กล่าวว่า การเข้าแจ้งความในฐานะเป็นกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมในฐานะศิษย์เก่าคณะนิติศาสตร์และนายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยสยาม ได้ยินได้ฟังถึงผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย คือ การด้อยค่าผู้ใต้บังคับบัญชาถือว่าเจ็บปวด ดังคำที่ว่าสำเนียงส่อภาษากิริยาส่อสกุล

ขอให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งกรรมการสอบวินัย จะปล่อยให้ผู้บริหารระดับสูงทำกับลูกน้องอย่างนี้ได้อย่างไรในการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้บริหารระดับสูงมหาดไทย ทุกจังหวัดถือเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และที่เกี่ยวข้องกับตน คือ ไปด้อยค่ามหาวิทยาลัยสยาม ในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่าฯ ยอมไม่ได้ น้องๆที่มหาวิทยาลัยสยามบางคนร้องไห้เสียใจที่คุณลุงพูดอย่างนี้จะไปสมัครงานเขาจะรู้สึกอย่างไรนักศึกษามีเป็นพันเป็นหลายหมื่นคนรู้สึกอย่างไร พูดอย่างนี้เป็นเรื่องร้ายแรง แม้กระทั่งควายไปดูถูกได้อย่างไร ควายมีบุญคุณต่อคนลากเกวียนให้คนมีข้าวกินท่านดูถูกแบบนี้ ขอให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายกรัฐมนตรี จะปล่อยให้คนแบบนี้ดูแลทำหน้าที่ปลัดหรือเป็นคำถาม

การเข้าแจ้งความที่สภ.ป่าตอง วันนี้ มางานเคาท์ดาวน์ที่ป่าตอง จึงถือโอกาสเข้าแจ้งความที่สภ.ป่าตอง และได้ซื้อตะกร้อครอบปากสุนัขมาด้วย ตั้งใจจะให้สุนัขที่บ้านแต่เปลี่ยนใจแล้ว มีของขวัญจะมอบให้ใครให้พิจารณาดู ท่านปลัดมหาดไทย ด้อยค่าลูกน้องท่านได้อย่างไร ด้อยค่ามหาวิทยาลัยสยามได้อย่างไร ท่านสำรากคำพูดอย่างนี้มันเจ็บปวด ผมไม่ยอม

เบื้องต้น จึงมาร้องทุกข์กล่าวโทษที่นี่ไว้ พนักงานสอบสวนสภ.ป่าตอง ทำการสอบสวนว่ามีการกระทำความผิดเป็นความผิดหรือไม่ ตาม พ.ร.บ.ความผิดคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 อนุ 1 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท กับความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พูดออกไปเป็นการด้อยค่าหรือไม่ ให้ทำการสอบสวนและเมื่อกลับไปที่กรุงเทพฯจัดชุดใหญ่แน่นอน ปล่อยผ่านไม่ได้ต้องทำเป็นเยี่ยงอย่าง

ขอเรียนถึงท่านอนุพงษ์ ท่านนายกประยุทธ์ที่เคารพ ระดับปลัดมหาดไทย พูดแบบนี้ ไปดูถูกผู้ใต้บังคับบัญชา เขามีค่า ทุกวันนี้คนทำงานหน่วยงานต่างๆคือมดงานท่านไปดูถูกด้วยคำหยาบคายมันใช่หรือ ท่านายกฯ อย่าปล่อยนะครับ ผมกัดไม่ปล่อยแน่นอน ด้อยค่ามหาวิทยาลัยในสังกัดที่ให้ความรู้ผม ยอมไม่ได้เด็ดขาด และ เรื่องนี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนต้องออกมา ต้องมีการตั้งกรรมการสอบวินัยต้องให้ปลัดมหาดไทยพ้นจากหน้าที่ก่อนให้ไปอยู่ที่สำนักนายกรัฐมนตรีหรือตรงไหนก็ว่าไป ต้องย้ายปลัดมหาดไทยก่อน ดำเนินการก่อนเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชา และพี่น้องชาวภูเก็ตฝากบอกอีกว่า ทางภูเก็ตเตรียมจัดงานยิ่งใหญ่ท่านใช้คำพูดอะไรกับเขา ท่านอย่าทำแบบนี้อีกฝากไว้เลย อยากให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาให้เป็นข่าวดีเป็นของขวัญต้อนรับปีใหม่

ทางด้าน นายแพทย์ สงวน คุณาพร ผู้ทรงคุณวุฒิ ชาวภูเก็ต เปิดเผยผ่านกลุ่มไลน์ต่างๆในจังหวัดภูเก็ต ต่อเรื่องดังกล่าวข้อความระบุว่า บันทึกก่อนสิ้นปี นพ.สงวน คุณาพร คลิปปลัดกระทรวงมหาดไทย
เสนอให้ภูเก็ตถอนตัวจากการสมัครเป็นเจ้าภาพ Specialized Expo?

1.คลิปการประชุมผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยผ่านวิดีโอ เมื่อสองสามวันที่ผ่านมา ถูกนำมาเผยแพร่ให้สาธารณชนได้รับทราบ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ได้กล่าวฝากผู้บริหารของจังหวัดภูเก็ตไปยังผู้ว่าราชการ นายณรงค์ วุ่นซิ้มว่าให้ภูเก็ตถอนตัวจากการเป็นเจ้าภาพ Specialized Expo แม้จะเข้าใจได้ว่าเป็นการพูดระหว่างการประชุมภายใน และคำพูดอันอหังการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการตำหนิการบริหารงานที่จังหวัดไม่ประสบผลสำเร็จในการจัดการเรื่องขยะ เป็นเพียงแค่วาทกรรมของผู้บังคับบัญชาต่อผู้ใต้บังคับบัญชา

อีกทั้งในการประชุมเดียวกันยังมีการบริภาษยกตนข่มท่านต่อข้าราชการบางคน แต่ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารปัจจุบัน แทบจะเก็บเป็นความลับไม่ได้เลย แต่จะหวังให้คนใหญ่คนโตระดับนี้ยอมรับว่าประพฤติ พูดจาผิดไปแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็ยากที่จะพบเจอ คงได้แต่ถูไถให้เวลาผ่านไป มีเรื่องใหม่เรื่องอื่นเข้ามาทดแทน แล้วสังคมก็จะลืมเลือนไปเหมือนทุกๆเริ่องที่มาแล้วก็ไป ในเรื่องนี้เราเรียนรู้อะไรบ้าง เกิดบทเรียนอะไรบ้าง และเราควรพิจารณาเรื่องราวใดต่อบ้าง?

2.ก่อนอื่นขอถอดความแบบคำต่อคำที่ฟังแล้วแน่ใจว่าไม่ใช่การตัดต่อหากจะกล่าวอ้างโดยผู้พูด มีดังต่อไปนี้ “ช่วยบอกผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตด้วยนะ ว่าปลัดกระทรวงมหาดไทยชื่อ สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ขอร้องให้ถอนตัวออกจากสมัครเป็นเจ้าภาพโลกของเขาอะไรนั่นน่ะ ที่ต้องเดินทางไปที่ฝรั่งเศส เดี๋ยวผมจะทำหนังสือแจ้งนานาชาติให้ว่า ภูเก็ตไม่ควรเป็นหรอก เพราะว่าคุณไม่ดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม คุณไม่ได้บริหารจัดการให้ผู้คนที่ภูเก็ตเนี่ย ตื่นตระหนกตกใจ (ผู้ถอดความฟังไม่ผิด ใช้คำว่าตื่นตระหนก ไม่ใช่ตระหนัก) กับภาวะโลกร้อน และมีวัฒนธรรมของการเป็นคนที่จะช่วย Change for Goodให้เกิดขึ้นกับโลกหรอก ยิ่งไปเอาคนต่างชาติมาเยอะๆ เจ๊ง กองขยะของภูเก็ตที่มีเตา…”

3.ในฐานะเป็นศิษย์เก่าจุฬาฯ ถือว่าเป็นรุ่นพี่คนหนึ่ง ในฐานะเป็นพลเมืองคนหนึ่งของภูเก็ตและไม่ใช่ข้าราขการ คงต้องให้สติข้าราชการที่เป็นศิษย์เก่าจุฬาฯด้วยกัน แต่ครั้นจะใช้คำพูดของตนเอง ก็คงเป็นแค่เพียงลมผ่านหู ดังนั้นคงต้องยกพระบรมราโชวาทของล้นเกล้ารัชกาลที่ ๙ ที่พระราชทานไว้ในหลายๆโอกาสมาเตือนสติแทน ในการครองตน ครองคน และ ครองงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567

รีบด่วน! มหาดไทยเคานต์ดาวน์เปิดรับลงทะเบียนหนี้นอกระบบ 3 วันสุดท้าย

ปลัดมหาดไทยเผย ผลการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ วันที่ 88 ประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า 1.47 แสนราย มียอดหนี้นอกระบบรวมกว่า 10,744 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 17,287 ราย มูลหนี้ลดลง 737 ล้านบาท เน้นย้ำ ทุกพื้นที่เร่งประชาสัมพันธ์ช่วงสุดท้าย พร้อมเร่งดำเนินกระบวนการไกล่เกลี่ยให้ครบ 100% ตามเป้าหมาย โดยจะปิดรับลงทะเบียน 29 ก.พ. 67 นี้

“บิ๊กเก่ง” ทิ้งทวนก่อนหมดอำนาจ ทำศึกชิงเก้าอี้ปลัดมท.ระอุหัววัน

ศึกชิงเก้าอี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ที่จะมาแทน บิ๊กเก่ง-สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุในเดือนกันยายนปีนี้ ส่อเค้าเดือดระอุแต่หัววัน