เค้นสอบ รองผอ.รร. ชื่อดังขอนแก่น เอี่ยวทุจริตสอบนายสิบตำรวจ เงินไหลเข้าบัญชีแต่จำไม่ได้

รองผู้การโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ลงพื้นที่สอบสวน รอง ผอ.รร.ชื่อดังขอนแก่น สงสัย เอี่ยวทุจริตการสอบนักเรียนนายสิบตำรวจ 

6 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.00 น. พ.ต.อ.อุเทน นุ้ยพิน รอง ผบก.อก.รร.นรต. ปฏิบัติราชการกองการสอบ กองบัญชาการศึกษา ลงพื้นที่บ้านของรองผู้อำนวยการโรงเรียนระดับมัธยมแห่งหนึ่งในอำเภอชนบท จ.ขอนแก่น หลังพบว่ามีชื่อเกี่ยวพันในการเป็นนายหน้าทุจริตการสอบนักเรียนนายสิบตำรวจเมื่อเดือน พ.ค.2565 โดยได้พบกับรองผู้อำนวยการอยู่ในบ้าน

พ.ต.อ.อุเทน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจสอบเส้นทางทางการเงินพบว่ามีการโอนเงินเข้ามาที่ผู้ต้องสงสัยรายนี้ คาดว่าเป็นนายหน้าในการจัดหาลูกค้า เนื่องจากพยานหลักฐานต่างๆ เชื่อมโยงมายังผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าว จึงลงพื้นที่ตรวจสอบและรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งในส่วนของเส้นทางการเงิน หลักฐานการพูดคุยเพื่อที่จะเอาผิดกับตัวการหลักในการทุจริตการสอบนายสิบตำรวจ

“หลักฐานสำคัญคือ เส้นทางการเงินของผู้เข้าสอบว่ามีจุดเริ่มต้นจากไหนและสิ้นสุดที่ใคร ซึ่งเส้นทางการเงินส่วนใหญ่นั้นเริ่มต้นจากผู้ปกครองของผู้เข้าสอบและทำการโอนต่อไปยังนายหน้า นายหน้าก็นำจำนวนเงินดังกล่าวโอนให้กับหัวหลักซึ่งคาดว่าใช้บัญชีม้าในการรับโอนเงินจากนายหน้า โดยในระหว่างการสอบสวนผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวพบว่า ผู้ต้องสงสัยได้บ่ายเบี่ยงคำตอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ตรวจบัญชี และสเตทเม้นต์พบว่ามีชื่อของผู้ปกครองของนักเรียนที่สอบนายสิบตำรวจโอนเงินเข้ามายอดหลักแสนบาท แต่ผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวก็ตอบแค่เพียงว่าจำไม่ได้ว่าเงินจำนวนนี้มาจากไหน และโอนไปที่ใดเนื่องจากระยะเวลาผ่านมาแล้วหลายเดือนแล้ว"

พ.ต.อ.อุเทน กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการจัดทำข้อสอบนั้น โดยปกติแล้วจะเป็นการจัดจ้างอาจารย์ตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เป็นผู้ออกข้อสอบ รวมไปถึงการพิมพ์ข้อสอบออกมานั้นก็จะเป็นเอกชนเป็นผู้จัดพิมพ์ และขนส่งข้อสอบไปยังสนามสอบต่างๆ โดยขั้นตอนการทุจริตนั้นเกิดได้จากหลายช่องทาง ทั้งในส่วนของอาจารย์ที่เป็นผู้ออกข้อสอบเป็นคนปล่อยข้อสอบฉบับจริงพร้อมเฉลยออกมาให้กับนายหน้า ซึ่งเป็นคนรู้จักกันตามจังหวัดต่างๆ เพื่อที่จะหาลูกค้าซึ่งเป็นนักเรียนที่สนใจที่จะสอบนายสิบตำรวจ หรืออาจจะเป็นโรงพิมพ์ หรือบริษัทที่ขนส่งข้อสอบก็เป็นไปได้ทั้งหมด

"จากการตรวจสอบขบวนดังกล่าวพบว่า มีการเตรียมการกันมาเป็นระยะเวลาหลายเดือน นอกจากการทุจริตการสอบนายสิบตำรวจแล้ว ยังพบหลักฐานซึ่งอาจจะเชื่อมโยงกับการสอบต่างๆ ทั้งการการสอบราชการ และการสอบของหน่วยงานอื่นๆ "

พ.ต.อ.อุเทน กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในการปฏิบัติการตรวจค้นบ้านแกนนำในการเป็นนายหน้าในการหาเด็กทุจริตการสอบ ซึ่งเป็นหน้าที่ใกล้ชิดกับแกนกลางสำคัญในการการทุจริตครั้งนี้ โดยกลุ่มนี้ได้มีการร่วมกันทุจริตการสอบมาก่อนหน้าแล้ว โดยการกระทำการทุจริตครั้งนี้ได้มีการเตรียมตัวอย่างดีมาตั้งแต่ พ.ค. - มิ.ย. 2565 โดยมีการจ่ายค่าหัวให้นายหน้า เริ่มต้น 100,000-500,000 บาทต่อคนขึ้นไป และมีเด็กที่ผ่านการสอบโดยอยู่ในเครือของผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าวประมาณ 10 กว่าคน ซึ่งทางตำรวจได้มีการตรวจสอบและตัดสิทธิ์เด็กที่สอบผ่านแล้ว สำหรับการเข้าปฏิบัติการครั้งนี้ได้ข้อมูลที่เป็นหลักฐานสำคัญที่จะดำเนินการสืบสวนต่อไปยังแกนนำหลัก

"จากการตรวจสอบเบื้องต้น เจ้าหน้าที่รู้ตัวแกนนำหลักแล้วแต่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าเป็นใคร และข้อสอบหลุดออกมาจากขั้นตอนไหน เนื่องจากการสอบตำรวจนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่แค่การคุมสอบ โดยการคุมสอบนั้นก็จะผลัดเปลี่ยนชุดคุมสอบเรื่อยๆ จะไม่ใช้ชุดเดิมซึ่งการหมุนเวียนผู้คุมสอบก็เป็นการป้องกันการทุจริตของเจ้าหน้าที่คุมสอบได้ ซึ่งตอนนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อมัดตัวแกนนำหลัก เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมาย ส่วนข้อหาตอนนี้ที่จะแจ้งต่อกลุ่มขบวนการทุจริตมีทั้งขโมยข้อสอบ ข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร และเตรียมตรวจสอบเรื่องการฟอกเงินของขบวนการทุจริตในครั้งนี้"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์