พ่อเมืองเต้นผาง สั่งเอาผิดแก๊งมาเฟีย ทำตั๋วผีเก็บค่าหัวชาวลาว ข้ามตลาดจุดผ่อนปรน

27 ม.ค.2566 - ความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีมีแกนนำพ่อค้า แม่ค้า ตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทยลาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ออกมาร้องเรียนให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจสอบหลักฐาน หลังมีเจ้าหน้าที่อ้างว่าได้รับมอบหมายจากหน่วยงานอำเภอธาตุพนม มาจัดเก็บค่าหัวชาวลาวที่ผ่านข้ามแดน มาจับจ่ายซื้อของ และค้าขาย บริเวณตลาดนัดไทยลาว ซึ่งเปิดทุกวันจันทร์กับวันพฤหัสบดี ทุกสัปดาห์ โดยมีการทำตั๋วผี พิมพ์อักษร เป็นภาษาลาว ระบุ ข้อความว่า ปี้ผ่านด่านคัดกรอง แต่ไม่ระบุจำนวนเงิน และหน่วยงานที่รับผิดชอบ แต่มีการเรียกเก็บเงินคนละ 50 บาท ซึ่งในแต่ละวันจะมีชาวลาว เดินทางมาด้วยเรือโดยสาร วันละประมาณ 800 – 1,000 คน สามารถเก็บค่าหัวได้วันละประมาณ 40,000 – 50,000 บาท

ทั้งที่ในระเบียบกระทรวงมหาดไทย ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยทางแกนนำพ่อค้าแม่ค้า ตลาดจุดผ่อนปรนไทยลาว อ.ธาตุพนม เรียกร้องให้มีการตรวจสอบเอาผิด เชื่อว่าเป็นขบวนการมาเฟีย กลุ่มผู้มีอิทธิพลแก๊งหน้าเดิมฉวยโอกาสเก็บผลประโยชน์ นอกจากนี้ยังระบุว่า ปัญหาดังกล่าวเคยเกิดขึ้น เมื่อปี 2562 จนกระทั่ง นายสยาม ศิริมงคล อดีต ผวจ.นครพนม นำหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจสอบเอาผิด พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายกับกลุ่มมาเฟียที่เรียกเก็บผลประโยชน์ และจัดระเบียบป้องกันปัญหาให้เกิดความเป็นธรรมกับพ่อค้าแม่ค้าทั้งชาวไทยชาวลาว

นอกจากนี้ทางแกนนำกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ตลาดนัดไทยลาว อ.ธาตุพนม ยังออกมาแฉข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับกลุ่มมาเฟียผู้มีอิทธิพลดังกล่าว ยืนยันว่า เป็นกลุ่มเดิมที่เคยมาเรียกเก็บผลประโยชน์ เมื่อปี 2562 จนกระทั่งเกิดปัญหาและถูกดำเนินคดีไป คราวนี้ได้กลับมาฉวยโอกาสเรียกรับผลประโยชน์อีกรอบ หลังตลาดจุดผ่อนปรนไทยลาว กลับมาเปิดอีกครั้ง เนื่องจากปิดพรมแดน ช่วงโควิดระบาด อีกทั้งยังพบว่ากลุ่มผู้มีอิทธิพลดังกล่าว มีการจัดการเลือกตั้ง สถาปนาตัวเองเป็นประธาน และคณะกรรมการ ตลาดนัดไทยลาว แฝงเรียกรับผลประโยชน์ ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่อำเภอธาตุพนมเกี่ยวข้องหรือไม่ ต้องการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมเรียกร้องให้มีการจัดระเบียบให้ความเป็นธรรมเกี่ยวกับการจัดพื้นที่การวางจำหน่ายสินค้า รวมถึงหาทางป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้มีอิทธิพล เข้ามาเรียกรับผลประโยชน์อีก และมีความชัดเจนในการจัดเก็บรายได้ต่างๆ

ล่าสุดทางด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มอบหมายให้ นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม นายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอาวุโสอำเภอธาตุพนม และเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ลงพื้นที่ตรวจสอบแก้ไขปัญหา ตรวจสอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับกลุ่มบุคคลที่กล่าวอ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่ของอำเภอธาตุพนม ไปจัดตั้งโต๊ะ นำตั๋วผีไปเก็บค่าหัวชาวลาว ที่ข้ามมาค้าขาย เนื่องจากตามระเบียบกฎหมาย ไม่สามารถที่จะเรียกเก็บได้ เพราะเป็นด่านประเพณีจุดผ่อนปรน ตลาดนัดไทยลาว ที่เปิดโอกาสให้ ชาวลาวข้ามมาซื้อขายแลกเปลี่ยน เครื่องอุปโภคบริโภค โดยจะได้รวบรวมหลักฐานดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ด้าน นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ ปลัดจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีที่มีข่าวตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าไทยลาว ตลาดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทยลาว อ.ธาตุพนม ออกมาร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรม กลุ่มมาเฟียหรือผู้มีอิทธิพล อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของอำเภอธาตุพนม ดำเนินการฉวยโอกาสตั้งโต๊ะจัดทำตั๋วผี เรียกเก็บเงินค่าหัวชาวลาว ที่ข้ามมาติดต่อค้าขาย รายละ 50 บาท ซึ่งมีหลักฐานปรากฏในภาพถ่าย และคลิปวิดีโอ

โดยนายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้มีคำสั่งมอบหมายให้หน่วยงานความมั่นคงลงพื้นที่ตรวจสอบ ข้อเท็จจริง และตั้งคณะกรรมการสอบสวน ดำเนินการเอาผิดกับบุคลที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ไม่มีระเบียบทางราชการที่สามารถจัดเก็บได้ และกำชับให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบห้ามไม่ให้มีการฉวยโอกาสกระทำการเรียกรับเงิน ในพื้นที่ตลาดจุดผ่อนปรนไทยลาว

นอกเหนือจากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมขายของ และค่าจัดเก็บขยะของเทศบาลตำบลธาตุพนม ที่นำรายได้เข้ารัฐ หลังมีการตรวจสอบเก็บหลักฐานจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับผู้กระทำผิดหรือฉวยโอกาสแอบอ้างหน่วยงานรัฐมาเรียกรับเงิน ยืนยันว่าทางหน่วยงานรัฐ และทางอำเภอธาตุพนม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นการฉวยโอกาสของคนบางกลุ่ม ยืนยันว่าจะไม่ให้มีการเข้ามาดำเนินการอีกอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที