นายกสมาคมมัคคุเทศก์อันดามันฉุนสื่อตีข่าวแขกซาอุฯ ไม่ตรวจสอบทำภูเก็ตป่วน

นายกสมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน วอนรายการดังตีข่าวแขกซาอุฯ โดนยัดยาหมดเป็นล้านที่ภูเก็ตเช็กข้อมูลก่อน ชี้เป็นเรื่องตั้งนานก่อน คสช. แต่กลับมาดรามาช่วงนี้ทำจังหวัดและการค้าเสียหาย

01 ก.พ.2566 - นายกฤช เทพบำรุง นายกสมาคมมัคคุเทศก์อันดามันและอุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์อันดามัน แถลงข่าวชี้แจงกรณีการร้องเรียนกลางรายการข่าวว่ามีชาวซาอุดิอาระเบียโดนยัดยาหมดเป็นล้านที่ภูเก็ต ว่าได้ดูคลิปของรายการและติดต่อโทรถามคุณประสาน ประธานมัคคุเทศก์ภาษาจีนกลางที่กรุงเทพเป็นหนึ่งในประธานสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยด้วย เป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เพราะเราเป็นผู้นำมัคคุเทศก์ในประเทศไทยที่มีกว่า 20 องค์กร ซึ่งหลังจากตรวจสอบข้อมูลทราบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นนานมาแล้วขอไม่เปิดเผยว่าเมื่อไหร่จึงไปเช็กด้วยตัวเองทราบว่าเป็นเรื่องที่เกิดมานานมากแล้ว เพราะซาอุฯ ไม่เข้ามาภูเก็ตนานมากแล้ว ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นต้องก่อนที่เขาจะหยุดมาเที่ยว

“การส่งข้อมูลแบบนี้เป็นข้อมูลที่ไม่ชัดเจนทั้งเรื่องของเวลา เกิดเหตุการณ์ว่าเป็นยาเสพติดหรือไม่ก็ยังไม่ทราบอาจจะเป็นเรื่องอื่นก็ได้และมาดรามาเอาตอนที่มีเหตุการณ์เหมือนๆ กันเกิดขึ้นหรือจำนวนเงินที่บอกว่าเป็นล้านก็อาจจะไม่ใช่ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ภูเก็ตเราเสียชื่อตอนนี้ ภูเก็ตกำลังบูมในเรื่องท่องเที่ยวทุกคนกำลังลืมตาอ้าปากเศรษฐกิจกำลังดีขึ้น ในนามนายกสมาคมฯ ขอเรียกร้องให้ผู้ที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ออกมาแก้ข่าวหรือจะขอโทษจะอะไรก็แล้วแต่อาจจะผิดพลาดในข้อมูลอาจต้องระวังในการให้ข้อมูลขอให้ออกมาชี้แจงในเรื่องที่เกิดขึ้น เช่น มีการส่งข้อความเข้าไปในรายการและเอ่ยขึ้นมาตรงนั้นว่าเป็นเรื่องแบบนี้ ดังนั้นอาจทำให้ผิดพลาดได้ เพราะไม่ได้ถามชัดเจนว่าเกิดขึ้นที่ไหนเมื่อไหร่หน่วยงานอะไร ซึ่งพยายามสืบเองเป็นเรื่องที่เกิดสมัยก่อน คสช.ที่นานมากแล้ว”

นายกฤชกล่าวอีกว่า อยากขอให้คนที่อยู่ในรายการ ผู้จัดรายการคิดว่า ควรมีวิจารณญาณพอในการรับข้อมูลเมื่อไหร่ไม่ควรออกอากาศทันทีควรต้องกรองสักนิดท่านอาจจะใจร้อนไปนิดหนึ่งเห็นข่าวแล้วรีบพูด ซึ่งในเรื่องยาเสพติดมีหลายหน่วยที่ปฏิบัติและตนเองเป็นหัวหน้าสิงหราช อาสารักษาดินแดนอยู่ตรงนี้ด้วยพอได้ยินข้อมูลจึงรีบตามเรื่องนี้ เป็นเหตุเกิดหลายปีมาแล้ว และข่าวออกมาอย่างนี้จะเกิดความไม่เชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยว เพราะเขากลัวว่าเข้ามาแล้วจะเจอแบบเดียวกันหรือไม่ซึ่งไม่ใช่ชาติเดียวที่เป็นซาอุฯอาจจะเป็นชาติอื่นที่มาแล้วเกิดความไม่แน่ใจในเหตุการณ์ที่มีแบบนี้เกิดขึ้น

“สิ่งที่ต้องทำต่อคือ คนที่จะออกสื่อต้องระมัดระวังในการให้ข้อมูลและอีกด้านคือเจ้าหน้าที่รัฐของเราเองต้องมีจริยธรรม สำหรับมัคคุเทศก์ ในจังหวัดภูเก็ตก่อนโควิดมีจำนวนนับหมื่นคน ช่วงโควิดเหลือไม่ถึงพันคนตอนนี้กลับเข้ามาทำงานหลายพันคนแล้ว และ มัคคุเทศก์ที่ส่งข้อมูลไปทราบว่าทำงานที่ภูเก็ตแต่ไม่ใช่คนภูเก็ต เขาไม่ได้อยู่ในสมาคมฯ คนที่ส่งข้อมูลไปในรายการอาจจะหวังดีก็ได้ว่าเรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นแต่ไม่แจ้งเวลาที่เกิดจากความไม่ระมัดระวังการให้ข้อมูลทำให้ภูเก็ตเสียชื่อ" นายกฤช กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตร.ภูเก็ตเจ๋ง! 'อดีต FBI' ประทับใจ แจ้งของหายไม่กี่ชม. ได้คืน

พ.ต.อ.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง ผกก. สภ.กมลา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กมลา ให้การต้อนรับ และรับมอบกระเช้าผลไม้พร้อมคำขอบคุณจาก Ms.AIZHAN ZHASSANOVA และครอบครัว

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

บิ๊กบอส'เคแอลพีจีเอ' ประทับใจสนาม'บลูแคนยอนฯ'จ.ภูเก็ต ต้อนรับอบอุ่น

มร.คิม จองแท ประธานกรรมการบริหาร เคแอลพีจีเอ ทัวร์ สุดประทับใจการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากสนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ และ จังหวัดภูเก็ต ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟอาชีพสตรี เคแอลพีจีเอ ทัวร์ ครั้งแรกที่ประเทศไทย ในรายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ แข่งขันระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคมนี้ ณ สนามบลูแคนยอน คันทรี คลับ (แคนยอน คอร์ส) ชิงเงินรางวัลรวม 650,000 เหรียญสหรัฐ (22.75 ล้านบาท) รวมทั้งแสดงความเชื่อมั่นสนามมีศักยภาพในการจัดการแข่งขันระดับสูง

มท.1 ลั่นเที่ยวภูเก็ตปลอดภัย ฮึ่มไม่ยอมคนส่วนน้อยทำเสียหาย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่บางลาไนท์มาร์เก็ตป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต

ชาวหาดไม้ขาวภูเก็ต ดีใจ แม่เต่ามะเฟืองวางไข่ บริเวณจุดชมเครื่องบินขึ้น-ลง

‘แม่เต่ามะเฟือง’ วางไข่บริเวณ​หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่กั้นคอก-เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง คาดใช้เวลาเพาะฟัก 55-60 วัน