ข่าวดีไทยเตรียมส่งเด็กใน 5 จังหวัดชายแดนใต้นำร่องเรียนแพทย์ที่คิวบาพันคน

'ประวิตร' หารือทูตคิวบา ปลื้มความร่วมมือส่งเด็กไทยเรียนต่อแพทย์ 3,000 คน เล็งนำร่อง 1,000 คน ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้

08 ก.พ.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ นายเอกเตอร์ กอนเด อัลเมย์ดา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐคิวบา เข้าเยี่ยมคำนับ โดยทั้งสองฝ่ายได้ชื่นชมความสัมพันธ์และความก้าวหน้าของความร่วมมือทั้งสองประเทศด้านต่างๆ เช่น สาธารณสุขและการวิจัยทางการแพทย์ กีฬา วิชาการ โดยเฉพาะเฉพาะมิติด้านสาธารณสุข และเห็นพ้องร่วมกันที่จะสานต่อและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิดและครอบคลุมหลายมิติมากขึ้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ต่อเนื่องที่ผ่านมา ส่งผลให้เด็กและเยาวชน ขาดโอกาสทางด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุขและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนแก้ปัญหาดังกล่าวต่อเนื่องมา และยินดีอย่างยิ่ง ที่รัฐบาลคิวบาโดย สถาบัน อิก-ร่า เข้ามาร่วมพิจารณาสนับสนุนทุนการศึกษาด้านการแพทย์แก่นักเรียนไทยที่เรียนดีทั่วประเทศ จำนวน 3,000 ทุน โดยเร่งนำร่องกับเด็กเรียนดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ 5 จังหวัด รวม 1,000 ทุน เพื่อให้มีแพทย์ประจำโรงพยาบาลตำบลในพื้นที่ ซึ่งสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลด้านสาธารณสุข ที่ให้ความสำคัญกับการผลิตบุคลากรด้านการแพทย์ที่ยังขาดแคลนอยู่ พร้อมขอบคุณการทำหน้าที่อย่างแข็งขันของนายเอกเตอร์ และฝากสานต่อการทำงานร่วมกันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

นายเอกเตอร์กล่าวย้ำ รัฐบาลคิวบา พร้อมร่วมมือและให้การสนับสนุน การผลิตบุคลากรด้านสาธารณสุข รวมทั้งสาขาวิชาต่างๆในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท โดยเตรียมการสอนภาษาสเปนรองรับ มุ่งเน้นผลิตแพทย์ที่มีคุณธรรม จริยธรรม ยึดหลักมนุษยธรรม เพื่อชุมชน และถือเป็นประวัติศาสตร์ฉลองความสัมพันธ์ แน่นแฟ้น 65 ปี และถือเป็นทูตสันถวไมตรีร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

ภูมิใจไทย ทำบุญพรรคก้าวสู่ปี 16 นักการเมืองร่วมคึกคัก ‘หนู-ท็อป’ จับมือไปด้วยกัน

ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ถ.พหลโยธิน จัดพิธีทำบุญพรรคภูมิใจไทย “ก้าวสู่ปีที่ 16” โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน