พลังศรัทธา! เปิดตัวเลขยอดทำบุญงานนมัสการ 'พระธาตุพนม' 9 วัน ทะลุ 23 ล้าน

วัดพระธาตุพนมฯ แจงยอดทำบุญงานนมัสการ 9 วัน 9 คืน ทะลุกว่า 23 ล้านบาท ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เงินสะพัดในพื้นที่กว่า 50 ล้านบาท

8 ก.พ.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ภายหลังการจัดงานบุญประเพณีเดือนสาม งานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2566 โดยจัดขึ้นในวันขึ้น 8 ค่ำ-แรม 1 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี โดยปีนี้ถือว่าจัดอย่างยิ่งใหญ่ หลังได้รับผลกระทบจากโรคโควิดระบาด จึงต้องงดจัดงานประเพณีเดือนสามมานานกว่า 2 ปี สำหรับปีนี้ทางจังหวัดนครพนม ร่วมกับวัดพระธาตุพนมฯ อำเภอธาตุพนม และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 29 มกราคม-6 กุมภาพันธ์ 2566 รวม 9 วัน 9 คืน ทำให้ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว โรงแรม ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร ถูกจับจองเต็ม ทุกพื้นที่กลายเป็นธุรกิจ สร้างรายได้แก่คนในชุมชนจำนวนมาก โดยคาดว่าทุกปีมีเงินหมุนเวียนสะพัดรวมๆแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

เนื่องจากในแต่ละวันมีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว พลังศรัทธา เดินทางมากราบไหว้ทำบุญ ขอพรองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ที่ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า เชื่อกันว่า ใครได้มาทำบุญกราบไหว้ จะมีความสุข ความเจริญรุ่งเรืองในทุกด้าน ทุกปีในงานบุญประเพณีเดือนสาม จึงมีพลังศรัทธาข้าโอกาสพระธาตุพนม เดินทางมาทำบุญปีละนับแสนคน

หลังจบงานนมัสการองค์พระธาตุพนมเสร็จสิ้น ในส่วนของกรรมการวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อความโปร่งใสได้ออกมาเปิดเผยยอดการบริจาคทำบุญ รวมทั้ง 9 วัน 9 คืน ในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ประจำปี 2566 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 23,513,910 บาท (ยี่สิบสามล้านห้าแสนหนึ่งหมื่นสามพันเก้าร้อยสิบบาทถ้วน) แยกออกเป็นค่าบูชาดอกไม้ธูปเทียน 3,745,300 บาท (สามล้านเจ็ดแสนสี่หมื่นห้าพันสามร้อยบาทถ้วน) บาตรคู่อายุ 514,180 บาท (ห้าแสนหนึ่งหมื่สี่พันหนึ่งร้อยแปดสิบบาทถ้วย) บูชารูปเหรียญ จำนวน 1,978,900 บาท (หนึ่งล้านเก้าแสนเจ็ดหมื่นแปดพันเก้าร้อยบาทถ้วน) บริจาคซื้อที่ดิน จำนวน 8,528,840 บาท (แปดล้านห้าแสนสองหมื่นแปดพันแปดร้อยสี่สิบบาทถ้วน) และแผนกการกุศลอื่นๆ รวมเป็นเงินมากกว่า 7 ล้านบาท แสดงออกถึงพลังศรัทธาที่ยิ่งใหญ่ และเกิดอานิสงส์สร้างรายได้ในพื้นที่เงินหมุนเวียนสะพัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

สงกรานต์ฟีเวอร์ปีนี้ คาดไทยเที่ยวไทยดันเงินสะพัด 4.7 หมื่นล้าน

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือนมีนาคม 2567 จำนวน 4,728 ตัวอย่าง ครอบคลุมประชาชนทุกอำเภอทั่วประเทศ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเดินทางและการจับจ่ายใช้สอยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน

ปิดตำนาน สี่แยกวัดใจ อนุมัติงบติดตั้งไฟจราจร โวยโยธาฯสร้างถนนแต่ไม่ออกแบบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีชาวบ้านได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากหลายครั้ง มีทั้งคนบาดเจ็บและเสียชีวิต บริเวณ 4 แยกร้านโรงลาบ ถนนมหาสิทธิโชคตัดใหม่กับถนนทัศนปทุมทางไปบ้านเอื้ออาทร ใ