เตือนใจนักท่องเที่ยว! ช้างพลายล้มป่วยหลังกินอาหารปนสารเคมีจนเสียชีวิต

เตือนนักท่องเที่ยวอย่านำอาหารปนสารเคมีมาให้ หลังช้างพลายวัย 20 ปี กินจนป่วย และเสียชีวิตในเวลาต่อมา  สัตว์แพทย์แนะนำควรมีความรู้เรื่องให้อาหารที่เหมาะสม จะได้ไม่เกิดการสูญเสียซ้ำรอย  

12 ก.พ.2566 – จากกรณีที่มีช้างในปางช้างมีชัย ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราดล้ม(เสียชีวิต) โดยสัตว์แพทย์จากโรงพยาบาลช้าง จ.ลำปางได้เดินทางมาทำการรักษาแต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้ 

นายหนึ่ง หรือนายชัยวศิน พิสินธ์ ครวญช้างปางช้างมีชัย เปิดเผยว่า เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ช้างพลายตัวหนึ่งของปางช้างอายุ 20 ปี เกิดอาหารป่วย ท้องอืด เนื่องจากกินอาหารที่นักท่องเที่ยวนำมาให้ช้างกิน ซึ่งทราบภายหลังว่าอาหารที่นักท่องเที่ยวนำมาให้ช้างนั้นมีสารเคมีเจือปนอยู่ หรือผลไม้เช่น กล้วยที่บ่มแก๊ส ทางเจ้าของปางช้างจึงได้ประสานกับสัตว์แพทย์จากโรงพยาบาลช้าง จ.ลำปางเดินทางมารักษา แต่สุดท้ายไม่สามารถรักษาได้เสียชีวิต(ล้ม)ในเวลาต่อมา 

นายนายศักดิ์ชัย  ขนรกุล เจ้าของปางช้างมีชัย ระบุว่า ช้างพลายตัวนี้ มีอายุ 20 ปี ซึ่งทางปางเลี้ยงมาตั้งแต่เกิด ซึ่งมีอาการป่วยจากการกินอาหารที่นักท่องเที่ยวซื้อมาให้ เช่น กล้วยซึ่งซื้อมาจากตลาดสด ซึ่งมักจะมีการบ่มแก๊ส ทำให้ช้างเมื่อกินไปจะเกิดอาการท้องอืด และอาหารไม่ย่อย ซึ่งช้างพลายตัวนี้ไม่เคยมีอาการป่วยมาก่อน ซึ่งเมื่อเกิดอาการดังกล่าวขึ้นได้เรียกสัตว์แพทย์จากโรงพยาบาลช้างจังหวัดลำปางมาช่วยทำการรักษาตั้งแต่ต้น แต่ไม่สามารถรักษาได้กระทั่งล้ม(เสียชีวิต) ซึ่งผลไม้ เช่น กล้วยหอมกล้วยไข่จะมีการบ่มแก๊ส และมักจะซื้อจากตลาดสด ซึ่งทางปางช้างได้แจ้งขอความร่วมมือไว้แล้วซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเข้าใจ

“ช้างที่ล้มไปอายุ 20 ปี เลี้ยงดูมาตั้งแต่เกิดซึ่งเราเลี้ยงก็รู้สึกรักและผูกพัน และเราต้องเลี้ยงเขาให้ดี ให้มีความสุข ซึ่งอาหารที่เขากินเช่นอ้อยหรือกล้วยเขาชอบเขาจะกินก่อน ซึ่งช้างที่ล้มไปมีมูลค่ามากถึง 4-5 ล้านบาทมีการมาขอซื้อก่อนหน้านี้แต่เราไม่ขาย โดยจะทำพิธีฝังร่างของเขาในวันนี้”นายศักดิ์ชัย กล่าว

ขณะที่นายสัตว์แพทย์ภัคพงศ์ สังข์วิเศษ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์พัฒนา จ.ลำปาง กล่าวว่า อยากให้ความรู้กับนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่จะนำอาหารมาให้ช้างซึ่งช้างจะกินอาหารหยาบ เช่น ใบไม้ หญ้า อ้อย กล้วย เป็นหลัก ส่วนอาหารอื่นๆเช่น แตงโม แตงกวา หรือผลไม้อื่นๆก็กินได้ แต่ไม่ใช่อาหารหลักของเขา ขณะที่ช้างที่เสียชีวิตตัวนี้เกิดจากปัญหาทางเดินอาหาร ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ซึ่งแม้จะได้รับการรักษาด้วยวิธีการแบบโรงพยาบาลช้างทั้งเรื่องการส่องกล้อง การล้วงทางเดินอาหาร หรือเอกซ์เรย์แล้ว แต่ยังไม่สามารถช่วยชีวิตไว้ได้  จึงขอให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่จะนำอาหารมาบริจาคให้ช้างต้องหาความรู้ในเรื่องนี้ให้ดี เพื่อจะได้ไม่เกิดความสูญเสียขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กองทัพอากาศ-ช้าง' อบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน พัฒนาสู่โปรกอล์ฟชั้นนำ

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย ''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่

อาลัย! 'เมฆ วินัย' เสียชีวิตแล้ว หลังรักษาตัวหลายปี

วงการบันเทิงไทยสูญเสียครั้งใหญ่ เมื่อพระเอกดังแห่งยุค เมฆ -วินัย ไกรบุตร ได้เสียชีวิตลงแล้ว ในวัย 54 ปี หลังต้องทุกข์ทรมานจากการป่วยเป็นโรคตุ่มน้ำพองมากว่า 5 ปี

'ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ เซอร์กิต' ระเบิดศึกเยาวชน ปูทางสู่มืออาชีพปีที่10

บริษัท ช้างอินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดย “น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง” ร่วมกับพาร์ทเนอร์ บริษัท อุดมพานิช คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด, อุปกรณ์กอล์ฟ Leborn, บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด, บริษัท กอล์ฟ เพอร์ฟอร์แมนซ์ โซลูชั่น จำกัด, ถุงมือกอล์ฟ STAN และTaylorMade Thailand เดินหน้าพัฒนาพร้อมสร้างรากฐานที่ยั่งยืนให้กับวงการกอล์ฟไทย จัดดวลสวิงเยาวชนอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ในรายการ “ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ เซอร์กิต” ชิงทุนการศึกษา พร้อมสิทธิ์บินลัดฟ้าแข่งขัน International Match ในต่างประเทศ