นครพนมอ่วม! พบค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 พุ่งขึ้นระดับวิกฤติ ริมโขงเผาป่าซ้ำหลายสิบไร่

9 มี.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์หมอกควันสภาวะอากาศเป็นพิษยังคงวิกฤต โดยจากการตรวจวัดคุณภาพอากาศของสำนักงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม (ทสจ.ฯ) พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่อำเภอชายแดน อ.เมืองฯ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน และ อ.ธาตุพนม มีค่าสูงประมาณ 180 -200 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) จากเกณฑ์มาตรฐานจะต้องไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.

โดยเมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ค่าฝุ่น PM 2.5(ค่าเฉลี่ย 24 ชม.) 188 มคก./ลบ.ม. อยู่ในเกณฑ์มีแนวโน้มทรงตัว ค่าฝุ่น PM 10 มีค่า 232 มคก./ลบ.ม. และค่าดัชนีคุณภาพอากาศ ของจังหวัดนครพนม (AQI) 298 อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ ถือว่ามีค่าฝุ่นพิษสูงสุดในประเทศ

ซึ่งจากสภาวะอากาศดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ เสี่ยงเกิดโรคทางเดินหายใจ ส่วนสาเหตุมาจากการเผาป่าพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่อำเภอต่างๆ รวมถึงพื้นที่ชายแดน ประเทศเพื่อนบ้าน บวกกับสภาพอากาศร้อนอบอ้าวแห้งแล้ง ทำให้เกิดกลุ่มหมอกควันพิษปกคลุม

ขณะเดียวกันยังพบว่าพื้นที่ ายแดน อ.ธาตุพนม รวมถึงเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม ยังพบมีการเผาพื้นที่การเกษตร ทำให้เกิดไฟลุกลามทุ่งหญ้า ตามเกาะสันดอนทราย ในพื้นที่การเกษตร ริมฝั่งแม่น้ำโขง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ติดชายแดน มีหมอกควันฝุ่นจากเศษไฟไหม้ ถูกลมพัดไปไกลหลายกิโลเมตร สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้าน เพิ่มมลพิษทางอากาศเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องไม่สามารถที่จะนำรถน้ำเข้าไปควบคุมได้ เพราะเป็นพื้นที่สันดอนทรายกลางแม่น้ำโขง มีพื้นที่กว้างหลาย 10 ไร่ ยากที่จะควบคุม เชื่อว่าเป็นฝีมือของเกษตรกร ที่ต้องการเผาต้นหญ้าแห้ง เพื่อเตรียมพื้นที่ทำการเกษตร

โดยทาง จ.นครพนม ได้แจ้งเตือนไปพี่น้องประชาชน รวมถึงเกษตรกร ในพื้นที่เป้าหมาย ห้ามเผาป่า รวมถึงพื้นที่การเกษตร หากพบการฝ่าฝืนจะมีการนำกฎหมายบังคับใช้ดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

'ผู้ว่าฯ เชียงใหม่' นั่งไม่ติด! นำทีมแจงมาตรการปราบฝุ่น PM2.5

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข