ดับแล้ว 1 ราย โรคไข้เลือดออก คร่าชีวิตชาวโคราช วัย 51 เผยปัจจัยเสี่ยงดื่มเหล้าประจำ

16 มี.ค.2566 - ที่ห้องประชุมท้าวมูลนิธิท้าวสุรนารี ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ซึ่งมีนายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ทั้งนี้ในที่ประชุมนายแพทย์สุผล ตันติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 2566 ซึ่งจังหวัดนครราชสีมามีผู้ป่วย 43 รายเสียชีวิต 1 ราย สำหรับรายที่มีผู้เสียชีวิตนั้นเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอสีคิ้วเป็นผู้ป่วยเพศชายอายุ 51 ปี ไม่มีโรคประจำตัว อาชีพเป็นเกษตรกรรับจ้างทำสวนอาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลลาดบัวขาวอำเภอสีคิ้วเริ่มป่วยเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์เข้ารับการรักษา 21 กุมภาพันธ์ 66 และเสียชีวิตวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 66 แต่มีปัจจัยเสี่ยงมีประวัติการดื่มเหล้าเป็นประจำ

ดังนั้นคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมามอบให้พื้นที่ที่มีการระบาดของโรคจนทำให้มีผู้เสียชีวิตคือพื้นที่อำเภอสีคิ้วตั้งวอร์รูมและดำเนินการตามขั้นตอนในการขจัดลูกน้ำยุงลายขจัดลูกยุงตัวแก่ Big cleaning เพื่อไม่ให้เกิดลูกน้ำยุงลายในทุกหมู่บ้านรวมไปถึงมอบให้ทุกอำเภอได้ดำเนินการในลักษณะนี้ถ้าหากมีผู้ป่วยไข้เลือดออกนอกจากนั้นขอให้ท้องที่ท้องถิ่นต่างๆได้ดำเนินการออกประกาศเพื่อดำเนินการควบคุมพื้นที่ให้เข้มข้นต่อไปและนำข้อมูลแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมารับทราบ

อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้เปิดเวทีแสดงความคิดเห็นปัจจัยเสี่ยงในการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออก โดยให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องได้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเพิ่มเติมเพื่อลดความรุนแรงของโรคไข้เลือดออกในช่วงหน้าแล้งเพื่อให้หน้าฝนที่จะมาถึงไม่เกิดการระบาดของไข้เลือดออกเพราะวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้เกิดยุงลายคือการกำจัดลูกน้ำยุงลาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

ผู้ว่าฯโคราช ประกาศไม่เอาแชมป์คนตายเทศกาลปีใหม่ สั่งกำนัน-ผญบ.ตั้งด่านเข้ม

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ได้มีการกำชับทุกหน่วยงานให้ดูแลการจราจรให้มีสภาพที่คล่องตัว เพราะจังหวัดนครราชสีมาเป็นทางผ่านประตูสู่อีสานซึ่งไปได้หลายจังหวัด

ชาวด่านขุนทด พอใจ! ผู้ว่าฯโคราช เจรจาเหมืองแร่โปแตช ระงับกิจการชั่วคราว

คืบหน้าม็อบชาวบ้าน อ.ด่านขุนทดยึดศาลากลางต้องพบพ่อเมืองแก้ปัญหาผลกระทบจากเหมืองแร่โปรแตช สั่งการให้เหมืองแร่หยุดดำเนินการชั่วคราว เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในสัปดาห์หน้า ก่อนส่งให้กระทรวงอุตสาหกรรม แก้ไขปัญหาระยะยาว ทำให้ชาวบ้านพอใจยอมสลายตัวด้วยดี

ตะลึง! 'บิ๊กมีน' ควายงาม คนขอซื้อ 10 ล้านยังไม่ขาย ได้เงินก็ใช้หมด เลี้ยงขยายพันธุ์ดีกว่า

พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานฝ่ายฆราวาส ร่วมกันเปิดกิจกรรม Kick off โครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข

งานย่าโมวุ่น! ร้อง อบจ.โคราช ฮั้วจัดหาคณะลิเกไม่โปร่งใส-ผูกขาด หวั่นโดนหักหัวคิว

จังหวัดนครราชสีมา แถลงข่าวการจัดงานวันฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม –3 เมษายน 2566 รวม 12 วัน 12 คืน ณ บริเวณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี