ระดมอากาศยานร่วมดับไฟป่าภาคเหนือ

ศูนย์ฯ หมอกควันกองทัพภาคที่ 3 ระดมอากาศยานช่วยดับไฟป่าภาคเหนือ ด้านฝนหลวงก็บินช่วยทุกวัน

30 มี.ค.2566 - ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ภาค 3 บูรณาการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน ภาคเหนือในระยะนี้ต่อเนื่อง

โดย พล.ต.วีรวัฒน์ วิวัฒน์วานิช รองผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาค 3 เปิดเผยว่า ศอ.ปกป.ภาค 3 ได้จัดอากาศยานชนิดต่างๆทั้ง เครื่องบิน DA-42 กองทัพอากาศ ใช้ในการตรวจจับความร้อน , เครื่องบิน BT-67 กองทัพอากาศ ใช้ในการทิ้งน้ำสร้างแนวกันไฟ , เฮลิคอปเตอร์ MI-17 กองทัพบก , เฮลิคอปเตอร์ KA-32 กรม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และเฮลิคอปเตอร์ BELL 407 กรมฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมกระเช้าตัดน้ำขนาดใหญ่ จะใช้ในการทิ้งน้ำดับไฟป่าในพื้นที่ป่าภูเขาสูง และเพื่อให้เห็นขีดความสามารถและสมรรถนะของอากาศยานแต่ละชนิด ในการปฏิบัติภารกิจเพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่าในภาคเหนือ ณ ฝูงบิน 411 กองบิน 41 จ.เชียงใหม่

ในการนี้ เครื่องบิน DA-42 ได้ทำการขึ้นบินสำรวจค้นหาจุดความร้อน พบการเกิดจุดไฟป่าในพื้นที่ป่าภูเขาสูง บริเวณ อ.แม่แตง และ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ จึงได้จัดส่ง เฮลิคอปเตอร์ KA-32 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่าที่กำลังขยายลุกลามเป็นวงกว้าง ซึ่งให้แหล่งน้ำ จากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลปฎิบัติการทิ้งน้ำ จำนวน 6 รอบปริมาณน้ำ 18,000 ลิตร สามารถควบคุมให้ไฟป่าไม่ขยายเป็นวงกว้างได้ โดยจากภาพที่เห็นก็พบไฟไหม้พื้นที่ป่าเขาสูงเป็นจุดๆกระจายหลายพื้นที่

ด้านศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ชุดปฏิบัติการยังระดมบินเพื่อทำฝนเทียมทุกวัน ซึ่งวันนี้ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ ขึ้นบินปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรโดยใช้เครื่องบินเกษตร ชนิด CASA จำนวน 2 ลำในเวลา 09:30 น. บริเวณพื้นที่เป้าหมายหลัก พื้นที่ป่าไม้ และพื้นที่การเกษตร จ.เชียงราย พื้นที่ป่าไม้ จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน และตาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิตอีกราย

นายกฯ เสียใจเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเสียชีวิต มอบหมายผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ดูแลจัดการงานศพให้สมเกียรติ และดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตให้ดีที่สุด

จ.เชียงใหม่ สั่งดูแลจนท.ประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บระนาว ระหว่างลาดตระเวนดับไฟป่า

นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องประสานความร่วมมือและดูแลเจ้าหน้าที่ผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติหน้าที่เดินทางเข้าสู่พื้นที่ลาดตระเวนในการดับไฟป่าพื้นที่อำเภอจอมทอง

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู ยัน ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภา ก.ค.นี้

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู เปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญความเสมอภาคเท่าเทียม ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภาไม่เกินก.ค.นี้

'โรม' ซัดรัฐบาลหลอกประชาชนชัดเจนเรื่องทักษิณป่วย!

'โรม' แซะสุขภาพ 'ทักษิณ' ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือ รบ.หลอก เสี้ยมเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ นายใหญ่-เศรษฐา จวก โทนี่ได้กลับไทย เป็นอภิสิทธิชน ไม่ได้เกิดกับทุกคน