เชียงใหม่ พบจุดความร้อนสะสมแตะหมื่น อุตุแจ้งความหวัง พายุฝนฟ้าคะนองจ่อแล้ว

ศูนย์บัญชาการฯ เชียงใหม่ รายงานจุดความร้อน (Hotspot)ยังพบมากสะสมแตะหมื่น ภาคเหนืออ่วมหนัก อุตุแจ้งความหวังพายุฝนฟ้าคะนองจ่อแล้ว

7เม.ย.2566- ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่รายงานจุดความร้อนจากการเผาจากข้อมูลของ GISTDA(https://fire.gistda.or.th/)ประจำวันที่ 7 เมษายน รอบเช้า พบจุดความร้อนสูง 261 จุด อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ ที่ อ.แม่แจ่ม 23 จุด, แม่ออน 21 จุด, สะเมิง 10 จุด, แม่วาง 6 จุด, เวียงแหง 5 จุด, แม่แตง 4 จุด, อมก๋อย 3 จุด, แม่ริม 3 จุด, ดอยสะเก็ด 2 จุด, ฮอด 2 จุด, เชียงดาว 2 จุด, สันทราย 1 จุด, ดอยหล่อ 1 จุด, แม่อาย 1 จุด เขตป่าอนุรักษ์ ที่ อ.พร้าว 54 จุด, เชียงดาว 38 จุด, เวียงแหง 19 จุด, แม่แตง 14 จุด, ฝาง 9 จุด, สะเมิง 8 จุด, ไชยปราการ 7 จุด, แม่แจ่ม 6 จุด, ดอยสะเก็ด 5 จุด, ฮอด 4 จุด, หางดง 2 จุด, แม่ริม 2 จุด, จอมทอง 2 จุด, แม่วาง 2 จุด, อมก๋อย 1 จุด, แม่อาย 1 จุด, สันกำแพง 1 จุด ที่เหลือเป็นเขต สปก. แม่แจ่ม 1 จุด, กัลยาณิวัฒนา 1 จุด โดยยอดสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมดจำนวน 9,408 จุด

จากสภาพดังกล่าว ทำให้สภาพอากาศโดยรวมของพื้นที่ภาคเหนือตอนบนเวลานี้มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และดัชนีคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานในระดับที่สูงมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนเป็นวงกว้าง คุณภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษ เช้าวันนี้ เวลา 08.00 น. PM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 62 - 415 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานต่อเนื่อง ค่าสูงสุดที่ จ.น่าน 415 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาที่ ปาย จ.แม่ฮ่องสอน 390 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อ.แม่สาย จ.เชียงราย 349 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรส่วนเชียงใหม่ในสูงที่ อ.เชียงดาว 288 และตัวเมืองที่ 228,222 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ตามลำดับ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ออกประกาศให้ work from home ในวันนี้ 1 วันหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นจะมีการแจ้งประกาศต่อไป

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางแผ่ปกคลุมบริเวณประเทศลาวและประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ในวันนี้ (7 เม.ย. 66) ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากว่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโซกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย สำหรับในวันนี้ (7 เม.ย. 66) ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนโดยทั่วไปและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ในภาคเหนือ และภาคกลาง ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัดไว้ด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เชียงใหม่' ยังอ่วม pm2.5 พุ่งสูงสุด จ่อชงข้อมูลนายกฯในครม.สัญจร

สถิติการเกิดไฟป่าใน เชียงใหม่ เริ่มเกิดมากขึ้นต่อเนื่องระยะนี้ทางศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมประชุมประเมินพร้อมรวบรวมข้อมูลทุกด้านเพื่อรายงานตอนนายกรัฐมนตรี

เชียงใหม่อ่วม! จุดความร้อนพุ่งหลายพื้นที่ ฝุ่น PM2.5 ท่วม 3 วันติด

ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้พบการเผาพื้นที่ป่า วัสดุการเกษตรเพิ่มต่อเนื่อง

เตือนคนกรุง รับมือฝุ่นพิษเพิ่มขึ้นช่วงวันที่ 29-30 มกราคม

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขคุณภาพอากาศ (ศกพ.) ขอแจ้งเตือนฝุ่นละออง PM2.5 จากข้อมูลจุดความร้อนจาก GISTDA วันที่ 26 มกราคม 2567 ประเทศไทยมีจุดความร้อน (Hot Spot)

คนกรุงยังอ่วม! ค่าฝุ่น PM2.5 ระดับสีส้ม เกินมาตรฐาน 58 พื้นที่ สีแดง 1 พื้นที่

ทีมโฆษกศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร รายงานสภาพอากาศ เช้า วันที่ 13 ธ.ค. 2566 ค่าฝุ่นกทม. มีแนวโน้มลดลงจากเมื่อวาน แต่ยังเกินมาตรฐาน 58 พื้นที่

กทม. 7 จุด ร้อนผิดปกติ! ค่าฝุ่น PM2.5 ลดลง

ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานครขอสรุปผลการตรวจวัด PM2.5 วันที่ 22 พฤษภาคม 2566 เวลา 05.00-07.00 น. (3 ชั่วโมงล่าสุด) ตรวจวัดได้ 20-40 ไมโครกรัม (มคก.) / ลูกบาศก์เมตร