สารพัดวิชามาร! กกต.เตือนชาวบ้าน ระวังโดนหลอกเอาบัตรปชช.ไปทำผิดเลือกตั้ง

แฟ้มภาพ

 กกต.อำนาจเจริญ นั่งไม่ติด  เร่งให้ความรู้ข้อมูลในพื้นที่ พร้อมออกโรงเตือนชาวบ้าน ระวังถูกหลอกเอาบัตรประชาชน ไปทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

9 เม.ย.2566 –  นายนวัต บุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอำนาจเจริญ(ผอ.กต.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 3 – 7 เมษายน พ.ศ.2566 มีผู้สมัครฯจำนวน 2 เขต รวมทั้งสิ้น 25 คน ดังนี้  เขตเลือกตั้งที่ 1. มี 2 อำเภอประกอบด้วย อำเภอเมืองอำนาจเจริญและอำเภอหัวตะพาน มีผู้สนใจสมัคร ส.ส.เขต จำนวน 13 คน คือ 1. นางสาวปิยะมาศ บัวแก้ว พรรคชาติพัฒนากล้า 2.นายกมล บุญธิมา พรรคไทยภักดี 3.นายบวรศักดิ์ คณาเสน พรรครวมไทยสร้างชาติ 4.นายอิทธิพล สุวะมาศย์ พรรคเสรีรวมไทย 5.นางสาวแป้งธนชาภา จันทวารา 6.นายประภาส เวชกรณ์ พรรคก้าวไกล 7.นายทวีชัย พลธานี พรรคไทยสร้างไทย 8.นางสมหญิง บัวบุตร พรรคเพื่อไทย 9.นายวิชัย บุญเสริฐ พรรคพลังประชารัฐ 10.นางสุขสมรวย วันทนียกุล พรรคภูมิใจไทย 11.นายการันต์ ลุนพันธ์ พรรคประชาธิปไตยใหม่ 12.นายไสว ผลาวงศ์ พรรคคลองไทย และ 13.นายสงบ โสภิพันธ์

 เขตเลือกตั้งที่ 2. มี 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอลือำนาจ อำเภอพนา อำเภอเสนางคนิคม อำเภอปทุมราชวงศาและอำเภอชานุมาน มีผู้สมัคร ส.ส.เขต จำนวน 12 คน คือ 1.นายไมตรี แก้วมงคล พรรคก้าวไกล 2.นางสาวสิริพรรณ อมรสิน พรรคไทยสร้างไทย 3.นายดะนัย มะหิพันธ์ พรรคเพื่อไทย 4.นายบุญเถิง บุญดก พรรคประชาธิปไตยใหม่ 5.นายอภิวัฒน์ เงินหมื่น พรรคประชาธิปัตย์ 6.นายทศพร คุ้มผล พรรคเสรีรวมไทย 7.นายสรชัย ทองเพ็ญ พรรครวมไทยสร้างชาติ 8.นายปองพล พนาศรี พรรคไทยภักดี 9.นางจันทร์เพ็ญ ประเสริฐศรี พรรคพลังประชารัฐ 10.นางญาณีนาถ เข็มนาค พรรคภูมิใจไทย 11.นายวิเศษศักดิ์ มูลชาติ พรรคคลองไทย และ 12. ร.ต.ต.เลียง บุญมาศ พรรคแนวทางใหม่

นายนวัต กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ.2566 จะมีการจัดกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จังหวัดอำนาจเจริญ ณ หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคอำนาจเจริญ เพื่อให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ วิธีปฏิบัติในการเลือกตั้งแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ผู้สนับสนุน ผู้ที่เกี่ยวข้องและประชาชนที่สนใจ รวมถึง สร้างการยอมรับ เรื่องการรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย รู้รักสามัคคี การรักษาความเป็นมิตรก่อนและหลังเลือกตั้ง แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เพื่อให้การหาเสียงเป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียงและใส่ร้ายป้ายสีซึ่งกันและกัน และวันที่ 14 เมษายน พ.ศ.2566 จะมีการประกาศคุณสมบัติของผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส.เขตทั้ง 25 คนด้วย

“เตือนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ว่า ช่วงนี้ มีข่าว การรวบรวมบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อทำการส่อไปทางทุจริตเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจึงต้องระวัง อย่าให้ถูกหลอกเอาบัตรประจำตัวประชาชนไปใช้ในทางที่ไม่ถูก เช่น เอาไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไขกฎหมาย อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งได้”  ผอ.กต.อำนาจเจริญ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง