เศร้า! สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงยิบปิดตำนานแพนด้า 'หลินฮุ่ย' พบเลือดกำเดาไหลก่อนตาย

ทีมผู้บริหารองค์การสวนสัตว์ฯ-สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงข่าวเศร้าแพนด้า 'หลินฮุ่ย'ตาย สิ้นสุดตำนานแพนด้าในไทย ภาพนักทท.ฟ้องชัดกำเดาไหลระหว่างอยู่ในส่วนจัดแสดง เร่งหาสาเหตุการตายยืนยันอีกครั้ง

19 เม.ย.2566 - ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ทีมผู้บริหารองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สวนสัตว์เชียงใหม่และเกี่ยวข้องร่วมกันแถลงชี้แจงการตายของแพนด้าหลินฮุ่ย ทูตสันถวไมตรีจากจีนหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่ นำโดยนายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่และทีมสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่

โดยมีคำแถลงระบุว่า เมื่อวันอังคารที่ 18 เมษายน 2566 เวลา 11.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับรายงานจากทีมงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กรณีหมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” มีเลือดกำเดาไหล จากนั้นนายวุฒิชัยได้รายงานให้กับ นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ได้รับทราบและสั่งการให้ปิดส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าชั่วคราวเพื่อทำการนำหมีแพนด้าหลินฮุ่ยเข้าคอกกักเพื่อทำการรักษา

ในเวลาต่อมา เมื่อประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยทราบ ได้มอบหมายให้นายวุฒิชัยดำเนินการ โดยได้ประสานงานแจ้งไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) ที่กรุงปักกิ่งให้รับทราบ พร้อมกับได้รับคำแนะนำจากทาง CWCA ให้ขอคำปรึกษาไปยังศูนย์อนุรักษ์วิจัยหมีแพนด้า (CCRCGP) ที่เฉิงตู เพื่อปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญจีนที่บำรุงเลี้ยงและรักษาหมีแพนด้า

จากนั้นได้รายงานให้กับสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ได้รับทราบ ทางสถานกงสุลใหญ่ฯได้ส่ง คุณหยางโจ่ง รองกงสุลใหญ่และเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ พร้อมกับประสานงานไปยังศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้า ที่เฉิงตู เพื่อให้คำแนะนำการรักษาผ่านระบบออนไลน์ (Wechat) ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง

จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 19 เมษายน 2566 หมีแพนด้าหลินฮุ่ยมีอาการเกร็ง ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาตามคำแนะนำของทางจีน จนสุดความสามารถ จากนั้นในเวลา 01.10 น. หมีแพนด้าหลินฮุ่ย จากไปอย่างสงบ

นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางองค์การสวนสัตว์ฯและทางสวนสัตว์เชียงใหม่รู้สึกเสียใจต่อการเสียชีวิตของแพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผู้เชี่ยวชาญจากทางการจีน มาร่วมในการชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดต่อไป

อย่างไรก็ตามพบว่า แพนด้าในกรงเลี้ยง ส่วนใหญ่ มีอายุขัย 20ปี ซึ่งหลินฮุ่ย ก็ถือว่าอยู่ในวัยชราแล้ว โดยระหว่างนี้ได้มีการปิดส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าชั่วคราวเพื่อทำความสะอาดคอกกัก

น.สพ.เทวราช เวชมนัส รักษาการในตำแหน่งหัวหน้างานสุขภาพสัตว์และปฏิบัติหน้าที่นายสัตวแพทย์ประจำโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้า กล่าวว่าแพนด้าหลินฮุ่ยเข้าสู่วัยชราแล้ว ที่ผ่านมาก่อนเสียชีวิต มีสุขภาพปกติ กินอาหารได้ตามปกติ มีการตรวจสุขภาพทุกวัน ไม่มีสัญญาณบอกถึงอาการป่วยมาก่อน จนกระทั่งมีเลือดกำเดาไหลซึมออกมา ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถวินิจฉัยได้ จนกว่าจะมีการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุอย่างละเอียดร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจีนโดยจะเก็บร่างหลินฮุ่ยไว้ก่อน

ทั้งนี้กรณีมีผู้ตั้งข้อสังเกตุเรื่องค่าฝุ่น PM2.5 จะมีผลต่อการเสียชีวิตหรือไม่ ยืนยันว่า หลินฮุ่ยอยู่ในกรงที่มีระบบปิดและเครื่องปรับอากาศ จึงไม่มีฝุ่นเข้าไปสู่คอกกัก แต่ทั้งนี้ขอรอการชันสูตรที่แน่ชัดต่อไป

สำหรับ 'หลินฮุ่ย' มีกำหนดการที่จะส่งคืนกลับประเทศจีนในปีนี้ เนื่องจากครบ 10 ปี ในการเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน แต่มาเสียชีวิตลงก่อน ซึ่งทางสวนสัตว์มีการทำประกันชีวิตไว้ 15 ล้านบาท หลังจากนี้จะมีการส่งรายงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ให้กับทางการจีนเพื่อประเมินผลโครงการ ส่วนจะมีโครงการต่อเนื่องต่อไปอีกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอนาคต ซึ่งบรรยากาศที่สวนสัตว์เชียงใหม่นั้นนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวเมื่อทราบว่าแพนด้าหลินฮุ่ยตายต่างก็เศร้าสลด เด็กหลายคนและแฟนคลับต่างผิดหวังและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่หลินฮุ่ยจากจากไปอย่างกะทันหัน

มีภาพจากนักท่องเที่ยวที่เป็นแฟนคลับได้ถ่ายไว้ระหว่างมาเยี่ยมชมเมื่อวันที่ 17 เมษายนกลายเป็นภาพสุดท้ายที่ได้เห็นในโลกโซเชียลซึ่งก็สังเกตเห็นมีกำเดาไหลด้วย

"หลินฮุ่ย"(Studbook number 539) เกิดวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน หลินฮุ่ย เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ "Pan Pan" (พ่าน พ่าน)(Studbook number 308) แม่ชื่อ ถางถาง 'TangTang' (Studbook number 446) หลินฮุ่ย ชื่อภาษาจีน : 林惠 (Lin Hui) เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นเวลา 10 ปี โดยให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ โดยจัดแสดงคู่กับ "ช่วงช่วง"หมีแพนด้าเพศผู้ชื่อ ช่วงช่วง (Studbook number 510 )

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2005 ตั้งแต่วันที่ 12 เดือนตุลาคม 2546 เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2552 'หลินฮุ่ย' ได้ให้กำเนิดลูกแพนด้า น้ำหนักประมาณ 200 กรัม จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นผลจากการผสมเทียมเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 อายุครรภ์ประมาณ 3 เดือน ต่อมาได้ตั้งชื่อแพนด้าที่เกิดในประเทศไทย ว่า "หลินปิง"(Studbook number 740) เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2009 ทั้งนี้ "หลินฮุ่ย" เคยได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองแดง ประเภทแพนด้าบุคลิกภาพยอดเยี่ยม จากการโหวตของแฟนคลับทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Giant Panda Zoo.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จีนรับปากนายกฯ ส่ง 'แพนด้า' ทูตสันถวไมตรี มาอยู่ไทยอีกครั้ง

คนไทยเตรียมเฮ ! นายกฯ เผย 'หวัง อี้' รับปากส่งหมีแพนด้ามาอยู่สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรีเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีนอีกครั้ง

เปิดตัว 'น้องหน้าขาว' หมีควาย ตัวตึงหนึ่งเดียวแห่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เปิดตัว “น้องหน้าขาว” หมีควายตัวตึงหนึ่งเดียวในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ จนเป็นที่มาที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาตามหาและมาดูความน่ารักกันอย่างล้นหลาม

"พล.ต.อ.พัชรวาท" ชวนคนไทยเที่ยว "สวนสัตว์เชียงใหม่" แลนด์มาร์ก "แหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์ วิจัย สัตว์ป่า" เปิดรับฤดูหนาว

พล.ต.อ.พัชรวาท" ตั้งเป้าปีหน้า "สวนสัตว์เชียงใหม่" ปั๊มเม็ดเงินเกือบ 100 ล้านบาท หลังเพิ่มสัตว์นานาชนิดดึงดูดนักท่องเที่ยว-มีกิจกรรมหลากหลาย พร้อมชวนคนไทย หนาวนี้ปักหมุดเที่ยวจุดแลนด์มาร์ก "แหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์ วิจัย สัตว์ป่า" เชิญชวนสักการะ "พระนวพุทธมหาบารมี"

'เศรษฐา' ไหว้พระวัดพระสิงห์ฯ เจ้าอาวาสเผยทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ก็เคยมา พร้อมให้พรนายกฯ

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง​ เดินทางมายังเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี​ โดยเมื่อนายก​รัฐมนตรี​และคณะเดินทางมาถึงได้แวะเล่นกับเมียแคท​ สัตว์ที่จัดแสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม จากนั้นนายกฯได้รับชมการแสดงระบำน้ำพุที่ลานกิจกรรมด้านหน้า​

เปิดผลชันสูตรสาเหตุการตาย 'หลินฮุ่ย' เนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก

สวนสัตว์เชียงใหม่ได้เผยแพร่แถลงการณ์ฉบับที่ 2 คำอธิบายจากคณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีนและฝ่ายไทย เรื่องสาเหตุการเสียชีวิตของหมีแพนด้าหลินฮุ่ยเป็นทางการผ่านทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ตั้งแต่ 15:00 น เป็นต้นไป

สวนสัตว์เชียงใหม่ ร่อนแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ชี้แจงภาพ 'หลินฮุ่ย' เลือดกำเดาไหล

สวนสัตว์เชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 กรณีการแชร์ภาพหมีแพนด้ามีเลือดกำเดาไหล โดยอ้างว่าเป็นภาพการตายของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ที่ขาดการดูแลเอาใจใส่นั้น