สวนสัตว์เชียงใหม่ ร่อนแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ชี้แจงภาพ 'หลินฮุ่ย' เลือดกำเดาไหล

20 เม.ย.2566 - หลังจากแพนด้าหลินฮุ่ยเสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา ล่าสุด วันนี้เพจเฟซบุ๊กสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 ชี้แจงกรณีการแชร์ภาพหมีแพนด้ามีเลือดกำเดาไหล โดยอ้างว่าเป็นภาพการตายของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย ที่ขาดการดูแลเอาใจใส่นั้น

สวนสัตว์เชียงใหม่ ขอแจ้งว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพของชาวต่างชาติคนหนึ่ง เข้ามาไลฟ์สดในส่วนจัดแสดงหมีแพนด้า ขณะที่หลินฮุ่ยหลับ ส่วนรอยเลือดที่เห็นเป็นเลือดกำเดาที่ไหลออกไปช่วงพี่เลี้ยงกำลังเข้าไปช่วยเหลือ เพื่อนำเข้าคอกกัก เพื่อรักษา (ตามที่แถลงข่าวไปแล้วนั้น)

ภาพนี้เป็นภาพหมีแพนด้าหลินฮุ่ยหลับในส่วนจัดแสดง ยังมีชีวิตอยู่ในการสังเกตการณ์ของสัตวแพทย์ และทีมพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด เป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันเดียวคือ 18 เม.ย. มิได้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเวลาหลายวันก่อนหน้านั้น

ขณะนี้มีภาพและข้อความต่างๆที่บิดเบือนจากความเป็นจริงไปแชร์ในสื่อออนไลน์จำนวนมาก ทำให้สวนสัตว์เชียงใหม่ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้รับความเสียหาย

สวนสัตว์เชียงใหม่ ขอยืนยันว่า ปฏิบัติตามมาตรฐานการเลี้ยงและดูแล ตลอดจนถึงให้การรักษาอย่างเต็มกำลังความสามารถ ทั้งไทยและฝ่ายจีน การสูญเสียหมีแพนด้า หลินฮุ่ย เป็นการจากไปที่ยิ่งใหญ่ ของพวกเราชาวสวนสัตว์เชียงใหม่ทุกคน ที่ให้ความรักและผูกพันมา 20 ปีที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จีนรับปากนายกฯ ส่ง 'แพนด้า' ทูตสันถวไมตรี มาอยู่ไทยอีกครั้ง

คนไทยเตรียมเฮ ! นายกฯ เผย 'หวัง อี้' รับปากส่งหมีแพนด้ามาอยู่สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำหน้าที่ทูตสันถวไมตรีเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีนอีกครั้ง

เปิดตัว 'น้องหน้าขาว' หมีควาย ตัวตึงหนึ่งเดียวแห่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี

สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี โดยสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เปิดตัว “น้องหน้าขาว” หมีควายตัวตึงหนึ่งเดียวในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ จนเป็นที่มาที่ทำให้นักท่องเที่ยวมาตามหาและมาดูความน่ารักกันอย่างล้นหลาม

"พล.ต.อ.พัชรวาท" ชวนคนไทยเที่ยว "สวนสัตว์เชียงใหม่" แลนด์มาร์ก "แหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์ วิจัย สัตว์ป่า" เปิดรับฤดูหนาว

พล.ต.อ.พัชรวาท" ตั้งเป้าปีหน้า "สวนสัตว์เชียงใหม่" ปั๊มเม็ดเงินเกือบ 100 ล้านบาท หลังเพิ่มสัตว์นานาชนิดดึงดูดนักท่องเที่ยว-มีกิจกรรมหลากหลาย พร้อมชวนคนไทย หนาวนี้ปักหมุดเที่ยวจุดแลนด์มาร์ก "แหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์ วิจัย สัตว์ป่า" เชิญชวนสักการะ "พระนวพุทธมหาบารมี"

'เศรษฐา' ไหว้พระวัดพระสิงห์ฯ เจ้าอาวาสเผยทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ก็เคยมา พร้อมให้พรนายกฯ

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง​ เดินทางมายังเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี​ โดยเมื่อนายก​รัฐมนตรี​และคณะเดินทางมาถึงได้แวะเล่นกับเมียแคท​ สัตว์ที่จัดแสดงโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม จากนั้นนายกฯได้รับชมการแสดงระบำน้ำพุที่ลานกิจกรรมด้านหน้า​

เปิดผลชันสูตรสาเหตุการตาย 'หลินฮุ่ย' เนื้องอกในหลอดเลือดโพรงจมูก

สวนสัตว์เชียงใหม่ได้เผยแพร่แถลงการณ์ฉบับที่ 2 คำอธิบายจากคณะผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีนและฝ่ายไทย เรื่องสาเหตุการเสียชีวิตของหมีแพนด้าหลินฮุ่ยเป็นทางการผ่านทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์เชียงใหม่ตั้งแต่ 15:00 น เป็นต้นไป

เศร้า! สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงยิบปิดตำนานแพนด้า 'หลินฮุ่ย' พบเลือดกำเดาไหลก่อนตาย

ทีมผู้บริหารองค์การสวนสัตว์ฯ-สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลงข่าวเศร้าแพนด้า "หลินฮุ่ย" ตาย สิ้นสุดตำนานแพนด้าในไทย ภาพนักท่องเที่ยวฟ้องชัดกำเดาไหลระหว่างอยู่ในส่วนจัดแสดง เร่งหาสาเหตุการตายยืนยันอีกครั้ง